Lãnh đạo chính quyền xã Tam Lư, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tuyên truyền để nhân dân hiểu xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là chương trình của dân, do dân và vì dân, nhân dân là chủ thể và là đối tượng trực tiếp được thụ hưởng.

{keywords}
Xã Tam Lư sớm có nông thôn mới nhờ khơi dậy tinh thần tự lực, làm chủ của người dân

Trong 7 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Tam Lư đã huy động 117 tỷ đồng xây dựng 6 nhà văn hóa, bê tông hóa nhiều tuyến đường, các khu dân cư được quy hoạch. Đầu năm 2019, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Vi Văn Trường, bản Hậu, xã Tam Lư cho biết, được chuyển giao khoa học kĩ thuật mới trong sản xuất, ông đã xây chuồng nuôi, hệ thống xử lý chất thải, nhập các giống cây luồng và vầu để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp.

Nhờ chịu khó và ham học hỏi, đến nay trang trại của ông Trường đã phát triển với 6 ha rừng luồng, keo và 5 con bò, 20 con lợn, cho thu nhập khoảng 80 triệu/năm. Ngoài ra, ông còn thường xuyên giúp các hộ dân khác sống quanh vùng chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ngay tại vùng biên giới khó khăn.

Theo ông Vi Văn Piên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tam Lư, xã đã tuyên truyền để nhân dân hiểu xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là chương trình của dân, do dân và vì dân, nhân dân là chủ thể và là đối tượng trực tiếp được thụ hưởng; đồng thời, làm khơi dậy tinh thần tự lực, làm chủ của người dân, để chung sức xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, số hộ nghèo năm 2014 tại xã là gần 300 hộ, đến năm 2019 giảm xuống còn 42 hộ; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 31 triệu đồng/năm.

Bài: Phùng Thu Thủy - nhóm PV
Ảnh: Phan Thị Thân - nhóm PV