Đến bản Nà Ún, xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu có thể dễ dàng nhận thấy những con đường bê tông phẳng lì, những ngôi nhà lợp mái ngói đỏ mọc san sát.

Anh Hoàng Văn Liên ở bản Nà Ún hồ hởi cho biết, để xoá tan những thách thức do giao thông gây ra, xã đã sử dụng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tu sửa con đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Theo đó, mỗi người dân sẽ góp đất, góp công lao động, xã đầu tư 1,5 tỷ đồng để mua nguyên vật liệu… Ngày biết đường vào bản sẽ được trải bê tông, bà con cũng phấn khởi. Giờ đây, việc đi lại của họ đã dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

Pắc Ta đang đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Thực tế cho thấy, không chỉ có bản Nà Ún được đầu tư nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Về Nà Ún nói riêng và Pắc Ta hôm nay, có thể cảm nhận rõ đổi thay, từ diện mạo nông thôn đến đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của bà con.

Những tuyến đường liên bản, liên xã ở Pắc Ta được trải bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều.

Có thể khẳng định, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Cán bộ và người dân trong xã đã đoàn kết, đồng lòng và tự giác hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương.

Được biết, xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài nên sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xác định nhiệm vụ giữ vững các tiêu chí đã đạt và tiếp tục xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, lựa chọn các bản có điều kiện và khả năng xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong đó, xã đã thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm tăng thu nhập cho người dân và sử dụng hiệu quả nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Một mặt, xã Pắc Ta tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó trọng tâm là phát triển sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Xã đã tích cực vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi với nhiều loại có thế mạnh như lúa hàng hóa, rau màu các loại.

Mặt khác, để đồng hành cùng bà con, xã đẩy mạnh xây dựng các mô hình liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Qua đó giúp tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân, từng bước giúp bà con làm giàu.

Anh Tòng Văn Anh, bản Nà Ún, xã Pắc Ta chia sẻ: “Bản Nà Ún được xã chọn là bản đầu tiên xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Trước đây chưa có đường bê tông hóa, người dân đi lại rất khó khăn, nay được Nhà nước đầu tư đã thay bằng những con đường bê tông hóa sạch sẽ đi lại thuận tiện”.

Ngoài ra, đối với các tiêu chí môi trường, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, xã còn tổ chức tổng vệ sinh môi trường, duy trì các tổ tự quản đảm nhận vệ sinh các tuyến đường. Chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thông qua việc phát động phong trào phát triển kinh tế, đầu tư các giống mới có năng suất chất lượng cao vào gieo trồng đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Ông Lê Việt Vương, Chủ tịch UBND xã Pắc Ta, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu cho biết, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân, Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã đã và đang đạt nhiều bước tiến rõ rệt. Đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã Pác Ta đạt 43 triệu đồng/người/năm.

Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân tích cực hưởng ứng, đồng thuận hiến đất, góp ngày công mở rộng đường giao thông nông thôn, tạo nguồn kinh phí đối ứng xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đồng thời rà soát kết quả thực hiện các tiêu chí tại địa phương và chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn.

Bên cạnh đó, xã cũng tập trung xây dựng, sửa chữa các công trình kết cấu hạ tầng, nhất đường giao thông nội bản, nội đồng để phục vụ phát triển sản xuất và nâng cao đời sống cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã.

Hy vọng với những bước đi vững chắc và bằng cách làm phù hợp trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, những kết quả đã đạt được là tiền đề quan trọng để xã Pắc Ta tiếp tục xây dựng các bản kiểu mẫu, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Tân Uyên.

Đình Thành, và nhóm PV, BTV