Mưa lớn gây ngập tại TP Đà Lạt, chiều 1/9. Ảnh: MXH.

Nội dung này được UBND TP Đà Lạt đưa ra tại cuộc họp trực tuyến với các phòng, ban đơn vị liên quan sau khi địa phương ghi nhận nhiều khu vực của thành phố bị ngập do “trận mưa chưa từng thấy” xảy ra hôm 1/9.

Theo UBND TP Đà Lạt, trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ người dân thời gian quan, các đơn vị đã có nhiều cố gắng, chủ động để đạt kết quả tốt. Thế nhưng, công tác này vẫn còn tồn tại, hạn chế.

Chẳng hạn, địa phương khi xảy ra mưa lớn vẫn còn một số khu vực bị ngập cục bộ. Điều này ảnh hưởng tới tài sản, đời sống người dân, tạo ra dư luận không tốt và tác động tới hình ảnh du lịch. 

Về vấn đề trên, chính quyền Đà Lạt đã đưa ra các nguyên nhân gây ngập. Trong đó, thành phố chỉ ra việc vứt và đổ rác xuống các suối đang diễn ra, khi một số mương suối chưa được phát quan. Cống thoát nước chưa được nạo vét ảnh hưởng tới thoát nước. Cùng với đó, tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình, nhà kính vi phạm hành lang chỉ giới suối, gây thu hẹp dòng chảy...

Ngoài ra, một số công trình đã khởi công, song thi công chậm tiến độ, không đồng bộ, chưa có giải pháp phù hợp đã ảnh hưởng tới hệ thống thoát nước. Mặt khác, nhiều người còn được cho chưa có ý thức, vẫn cố tình vi phạm vệ sinh môi trường, hành lang chỉ số suối.

Người dân Đà Lạt khơi thông dòng chảy trong ống cống do mưa gây ngập. Ảnh: Văn Long.

Từ cơ sở trên, UBND TP Đà Lạt yêu cầu các phường, xã xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tổ chức thực hiện đảm bảo yêu cầu. Đồng thời, các địa phương thành lập tổ công tác rà soát các vị trí, công trình lấn chiếm hành lang chỉ giới suối; vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm; trường hợp không chấp hành, lập hồ sơ xử lý và cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.