Theo nội dung clip, thanh niên này cùng nhóm bạn ra Hà Nội du lịch. Khi họ chụp ảnh trên phố thì bất ngờ bị người bán hàng rong đi theo, đòi trả tiền.

Dù nhóm bạn trẻ này bỏ đi, người bán hàng rong trên vẫn đi theo đòi họ trả tiền. Nhóm du khách liên tục nói họ chưa hề mua đồ, nhưng người bán hàng rong vẫn khăng khăng nhóm này đã "mua rồi".

Lúc này, nam thanh niên nói: "Tụi con chưa hề mua hàng luôn, tụi con rất thích Hà Nội, cô làm vậy là ảnh hưởng tới Hà Nội, làm xấu mặt người Hà Nội". Sau đó, khi nhìn thấy nhóm bạn trẻ trên đang cầm camera quay lại cảnh mình đòi tiền, người bán hàng rong liền đổi thái độ và nói: "Cô nhầm".

Đoạn clip ngắn thu hút tới 2,8 triệu lượt xem và hàng chục ngàn lượt chia sẻ. Sự việc gây tranh cãi trên mạng xã hội và xuất hiện nhiều ý kiến tiêu cực về hình ảnh du lịch Hà Nội.

Ngay trong ngày 20/3, UBND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành xác minh thông tin vụ việc.

Sáng 21/3, trao đổi với VietNamNet, bà Lê Phương Hoàng Yến, Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết vụ việc đã được xác minh, làm rõ. 

Theo đó, công an phường Tràng Tiền xác minh người phụ nữ bán hàng rong tên Nguyễn Thị Y., sinh năm 1969, trú tại Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Y. cho biết sự việc diễn ra vào khoảng 20h tối 19/3. Khi đó, bà đẩy xe hàng rong bán hoa quả đến khu vực ngã tư Tràng Tiền - Hàng Bài. Thời điểm này, có một nhóm thanh niên khoảng 6-7 người đến mua hàng với tổng số tiền 80.000 đồng.

Tuy nhiên, khi nhóm khách đang thanh toán thì xe lực lượng chức năng xử lý vi phạm trật tự đô thị đi đến. Bà Y. hoảng sợ bỏ chạy. Đến khi quay lại, thấy nhóm của nam thanh niên trong clip đang đi bộ trên phố Hàng Khay, bà tưởng là nhóm khách mua hàng trước đó nên đã đi theo và đề nghị thanh toán.

Khi thấy những người này trả lời không mua gì và lấy điện thoại ra quay thì bà Y. biết mình nhầm nên đã không đòi tiền nữa, bỏ đi. 

Theo xác minh của phường Tràng Tiền, bà Y. đã có sự nhầm lẫn, gây hiểu nhầm với nhóm du khách, tuy nhiên không cố ý ăn vạ, vòi tiền khách.

Về lỗi vi phạm bán hàng rong, Công an phường sẽ lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền từ 100.000-200.000 đồng theo Điểm a, Khoản 1, Điều 12 Nghị định 100, đồng thời yêu cầu người bán hàng ký cam kết không tái phạm.

Ngày 19/3, UBND phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt hành chính với người bán hàng rong định 'chặt chém' khách Tây 200 nghìn một túi táo nhỏ. Trong quá trình làm việc, bà L. đã thừa nhận hành vi ứng xử của mình không đúng, đồng thời bày tỏ sự hối hận và xin lỗi vì đã vô tình tạo hình ảnh không đẹp về Hà Nội đối với du khách nước ngoài.