Các phần tử Boko Haram đã xả đạn vào nhiều làng mạc miền bắc Nigeria, gieo rắc chết chóc khắp nơi với khoảng 2.000 người được cho là đã thiệt mạng.

{keywords}
Các chiến binh Boko Haram. (Ảnh: IBT)

CNN dẫn thông báo của tổ chức Ân xá Quốc tế mô tả: "Cuộc tấn công vào Baga và các làng mạc liền kề dường như là hành động đẫm máu nhất của Boko Haram".

Theo nhà chức trách địa phương, các chiến binh Hồi giáo đã vãi đạn tùy tiện khi chúng kéo đến trên nhiều xe tải và xe bọc thép cuối tuần trước. Chúng truy giết những người ẩn trốn trong bụi rậm.

"Xác người chết la liệt trong khu vực và hiện vẫn chưa an toàn để tới đó thu gom họ đem đi chôn" – CNN dẫn lời ông Musa Bukar, người đứng đầu chính quyền địa phương. "Một số người trốn trong nhà thì bị thiêu sống". 

Trong các cuộc tập kích từ ngày 3/1, hàng trăm tay súng đã bao vây thị trấn Baga và hàng chục làng mạc xung quanh cùng một căn cứ quân sự đa quốc gia. Các cuộc tấn công bắt đầu lúc rạng đông và tiếp tục cho đến cuối tuần. Mặc dù giới chức địa phương đưa ra thông tin không giống nhau về tổng số người chết nhưng họ đều nhất trí rằng con số này rất cao. 

Theo ông Bukar, hơn 2.000 người đã bị giết ở 16 ngôi làng.    

Boko Haram bắt đầu khủng bố miền bắc Nigeria thường xuyên kể từ năm 2009, tấn công cảnh sát, trường học, nhà thờ và dân thường, đánh bom các tòa nhà chính quyền. Tổ chức này bắt cóc nhiều sinh viên, trong đó có hơn 200 nữ sinh hiện vẫn chưa rõ tung tích. 

Boko Haram tuyên bố mục tiêu của tổ chức này là áp đặt một phiên bản luật Hồi giáo Sharia khắt khe hơn nữa trên toàn Nigeria.  

Thanh Hảo