Lượng F0 ở Hà Nội liên tục gia tăng những ngày qua, nhưng việc xác nhận F0 mỗi nơi một kiểu, nhiều chỗ gây khó khăn cho người dân.

Ghi nhận thực tế tại một số trạm y tế phường có những quy định riêng về việc xác nhận F0. Có nơi hướng dẫn người dân ra trạm y tế test nhanh Covid-19 và làm hồ sơ, gây nên tình trạng xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm, quá tải tại trạm y tế.

Tại Trạm y tế phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), tình trạng người dân tập trung xếp hàng xin xác nhận F0 kéo dài nhiều ngày qua.

{keywords}
Hình ảnh ghi nhận tại trạm y tế phường Định Công, chiều 24/2
{keywords}
 Người dân xếp hàng dài chờ xin giấy xác nhận F0

Theo thông báo dán tại trung tâm y tế, khai báo y tế có sự trùng lặp quá nhiều nhóm thông tin gửi đến trạm, lực lượng cán bộ y tế có hạn và số lượng F0 hàng ngày tăng rất nhiều.

Để tránh bỏ sót những trường hợp F0 tại cộng đồng không được quản lý trên địa bàn phường, Trạm y tế phường Hoàng Liệt yêu cầu toàn thể người dân tự test dương tính tại nhà ra trạm test lại, nếu dương tính sẽ được cấp giấy xác nhận.

{keywords}
Thông báo dán tại trạm y tế phường Hoàng Liệt

Anh Vũ Anh Tuấn (chung cư HH1C Linh Đàm) cho biết, gia đình có 5 F0, để có giấy xác nhận F0, 2 vợ chồng anh Tuấn cử đại diện ra làm thủ tục.

“Với thời tiết lạnh sâu như thế này mà phải đi ra ngoài đường rất nguy hiểm cho F0, nguy cơ diễn tiến nặng cao, nên tôi thấy rất bất cập. Thêm vào đó, F0 ra ngoài lại thêm nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng”, anh Tuấn lo lắng.

Tình trạng người dân xếp hàng ra xin xác nhận F0 cũng xảy ra tại nhiều phường ở quận Hoàng Mai như Định Công, Giáp Bát, Đại Kim…

{keywords}
Ghi nhận tại Trạm y tế Giáp Bát, sáng 25/2

Sáng nay (25/2), người dân trên địa bàn quận Hoàng Mai được nhận tờ rơi “Hướng dẫn chăm sóc và theo dõi sức khỏe người mắc Covid-19 tại nhà”. Tuy nhiên, tờ rơi này lại không có hướng dẫn các bước để xác nhận F0.

Tại quận Thanh Xuân, ghi nhận ở Trạm y tế phường Kim Giang sáng nay, có hơn 20 người là F1, người nghi ngờ dương tính được mời ra trạm y tế phường xét nghiệm.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân chờ test Covid-19 tại trạm y tế phường Kim Giang

Ông Cường (nhà tập thể H2, Kim Giang, Thanh Xuân) cho biết, gia đình ông có 1 F0, cả gia đình được tính là F1.

“Tôi báo cáo với Tổ dân phố và được trạm y tế thông báo giờ xuống trạm để tiến hành xét nghiệm. Việc xét nghiệm này hoàn toàn miễn phí”, ông Cường chia sẻ.

Còn một người dân khác cũng đang xếp hàng đến lượt xét nghiệm tại đây cho biết, vì đã tiếp xúc với F0 và có triệu chứng. Tuy nhiên khi tự test lại âm tính, anh đã báo với tổ dân phố để được ra trạm y tế kiểm tra lại.

Ghi nhận tại phường Phúc La, quận Hà Đông, người dân tự test nhanh hoặc đã có kết quả xét nghiệm PCR dương tính có thể nhắn tin đến trạm y tế phường. Nội dung tin nhắn ghi rõ họ và tên, năm sinh, địa chỉ nhà và hình thức xét nghiệm.

Anh Phạm Trung Kiên (SN 1987, trú tại Tổ 13, Phúc La, Hà Đông) chia sẻ, khi anh thông tin trường hợp của mình với trạm y tế phường thì chỉ sau nửa ngày đã nhận được quyết định cách ly y tế và đầy đủ hướng dẫn.

{keywords}
Thông báo với trạm y tế phường Phúc La

Quận Nam Từ Liêm, người dân tự test nhanh tại nhà dương tính, bên cạnh việc đến trạm y tế phường để xét nghiệm lại, có thể lựa chọn phương án tự quay video quá trình tự test tại nhà và gửi cho cán bộ y tế có thẩm quyền để được công nhận gián tiếp.

Theo Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Thu Trang, hiện tại nếu người dân không có điện thoại thông minh mới phải ra phường để làm thủ tục xác nhận F0. Còn đối với những người có điện thoại thông minh đều được thực hiện online.

“Trong trường hợp những người này vẫn đến trạm y tế thì dùng phần mềm PC-Covid hoặc phần mềm xét nghiệm để quét QR code tại trạm y tế rồi khai báo, sẽ hoàn toàn không phải dùng giấy tờ”, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm thông tin.

Ngoài ra, theo bà Trang, hiện nay toàn thành phố vẫn áp dụng nền tảng xét nghiệm. Mỗi trạm y tế sẽ được cài vào một máy tính, khi người dân đã khai báo qua PC-Covid thì đồng thời ở trạm y tế sẽ nhận được.

Theo Sở Y tế, ngày 24/2, Hà Nội có 8.864 ca Covid-19 mới, gồm 3.025 F0 cộng đồng và 5.839 ca đã cách ly.

Đình Hiếu

Hàng trăm F0 ở Hà Nội ‘rồng rắn’ xin xác nhận tại trạm y tế phường

Hàng trăm F0 ở Hà Nội ‘rồng rắn’ xin xác nhận tại trạm y tế phường

Gần đây, tại các trạm y tế phường thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội) xảy ra tình trạng F0 phải “rồng rắn” xếp hàng chờ test, xin giấy xác nhận nhiễm Covid-19.