XEM CLIP:

 

Dù đang là F0 nhưng anh Nguyễn Xuân Hưng (Chung cư HH4A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn phải ra trạm y tế phường để xin giấy chứng nhận.

“Tôi đã tự test ở nhà và phát hiện dương tính, chụp ảnh gửi khai báo nhưng vẫn được hướng dẫn để ra test lại”, anh Hưng nói.

Để được chứng nhận là F0, anh Hưng phải tự đi mua que test nhanh Covid-19, sau đó ra Trạm y tế phường Hoàng Liệt để khai báo theo hướng dẫn và cán bộ y tế test lại để xác nhận.

“Tôi đi ra Trạm y tế phường lúc 7h sáng, họ lại chỉ sang nhà văn hóa Tổ dân phố số 12 này. Xếp hàng và làm theo hướng dẫn đến gần 10h vẫn chưa đến lượt tôi vào test”, anh Hưng ngán ngẩm.

{keywords}
Có cả trăm người đến điểm khai báo, test nhanh Covid-19 của Trạm y tế phường Hoàng Liệt

Cũng trong tình cảnh của anh Hưng, hai vợ chồng anh Vũ Anh Tuấn (Chung cư HH1C Linh Đàm) cho biết, gia đình có 5 F0, nhưng anh Tuấn chỉ đồng ý cho hai vợ chồng tới trạm y tế khai báo.

“Là F0, với thời tiết lạnh sâu như thế này mà phải đi ra ngoài đường rất nguy hiểm, nguy cơ diễn tiến nặng cao, nên tôi thấy rất bất cập. Thêm vào đó lại thêm nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng”, anh Tuấn chia sẻ.

{keywords}
Các F0 ra trạm y tế xin xác nhận
{keywords}
Những người đến khai báo đều phải làm thủ tục bằng giấy nên rất mất thời gian

Anh Tuấn cũng cho biết, bản thân mình là nhân viên y tế, đã từng lên đường đi chống dịch tại tỉnh Vĩnh Long nên ý thức rất rõ việc hạn chế lây cho cộng đồng. Để ra được trạm y tế xin giấy xác nhận, anh đã đeo hai găng tay y tế, liên tục xịt cồn để rửa tay.

Còn tại trạm y tế phường Định Công (Hoàng Mai) cũng có rất đông F0, F1 đến xin giấy xác nhận.

Lực lượng y tế, công an, thanh niên tình nguyện liên tục phải kêu gọi loa để người dân chấp hành xếp hàng, đảm bảo giãn cách.

{keywords}
Lực lượng y tế liên tục phải gọi loa đảm bảo giãn cách
{keywords}
 Cả loạt F0 ra trạm y tế xếp hàng để xin xác nhận, tiềm ẩn nguy cơ cao lây dịch bệnh ra cộng đồng
{keywords}
Lực lượng y tế phải làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu của người dân
{keywords}
 

Bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch UBND phường Định Công thông tin, do đặc thù trên địa phường tập trung đông dân cư, lực lượng y tế của phường chỉ có 9 người mà hiện tại 4 người đang là F0.

Ngoài ra, lực lượng y tế phường đang cùng lúc phải thực hiện cả chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 nên thiếu nhân lực trầm trọng.

Theo bà Phượng, do lực lượng y tế cơ sở đang quá mỏng nên rất mong muốn có lực lượng tình nguyện tăng cường nguồn nhân lực  cho y tế tuyến cơ sở.

Tại Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, vị đại diện cho biết, trên địa bàn quận không xảy ra tình trạng người dân đến xin xác nhận F0.

Vị đại diện này thông tin, quy trình khi người dân phát hiện mình là F0 sẽ được cán bộ y tế hướng dẫn gọi điện báo cho y tế phường. Sau đó sẽ được theo dõi và thông báo qua zalo.

Khi hết thời gian điều trị, cách ly, xác nhận âm tính, trạm sẽ gửi xác nhận cho người dân qua zalo.

Nhiều trạm y tế khác cũng kết nối với F0 qua zalo, Facebook, không bắt buộc F0 phải đến trạm y tế.

Anh Trung Kiên (Phúc La, Hà Đông) chia sẻ, tôi tự test nhanh và đi test PCR được xác định dương tính. Sau đó khai báo với trạm y tế phường Phúc La, cũng nhận được hướng dẫn khai báo qua tin nhắn mà không phải trực tiếp ra trạm y tế.

Theo quy định của Bộ Y tế, người dân có thể được xác định là F0 khi thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 và được nhân viên y tế giám sát gián tiếp thông qua các phương tiện từ xa.

Đình Hiếu

F0 ở Đà Nẵng tăng, người dân chen chân mua kit xét nghiệm, giá 'nhảy múa'

F0 ở Đà Nẵng tăng, người dân chen chân mua kit xét nghiệm, giá 'nhảy múa'

Số ca F0 tại Đà Nẵng tăng cao mỗi ngày, người dân đổ xô đến các hiệu thuốc mua kit test nhanh Covid-19 khiến giá mặt hàng này tăng.