Cảnh sát Peru cho hay, họ phát hiện xác ướp nằm trong tư thế bào thai và đặt bên trong chiếc túi màu đỏ giao đồ ăn vào chiều ngày 25/2. Địa điểm là trong công viên ở thành phố Puno. 

“Người đàn ông (26 tuổi) là chủ nhân của chiếc túi có ghi dòng chữ ‘Pedidos Ya’ ở bên ngoài. Bên trong chiếc túi là một xác ướp”, ông Marco Antonio Ortega, phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Peru tại khu vực Puno cho hay. Pedidos Ya là một ứng dụng giao đồ ăn ở Mỹ Latinh. 

Xác ướp nằm bên cạnh 3 người đàn ông đang uống rượu trong công viên. Ảnh: Bộ Văn hóa Peru

Người đàn ông (26 tuổi) được xác định là Julio Cesar Bermejo. Chia sẻ với truyền thông địa phương, người này nói rằng anh ta đặt tên cho xác ướp là “Juanita”, và xem nó như “người bạn gái tinh thần”.

“Ở nhà, cô ấy ở trong phòng tôi, ngủ cùng tôi. Tôi chăm sóc cho cô ấy”, Cesar Bermejo nói. 

Hôm 27/2, hãng tin ANDINA của Peru cho biết xác ướp thực tế là một người đàn ông trưởng thành, và có nguồn gốc ở phía đông khu vực Puno. 

Một quan chức địa phương cho hay Cesar Bermejo vẫn đang bị giam giữ trong lúc cơ quan chức năng tiến hành điều tra. 

Khu vực phát hiện xác ướp. Ảnh: Bộ Văn hóa Peru

Bộ Văn hóa Peru đã tiếp quản xác ướp. Cơ quan này quy định xác ướp là tài sản văn hóa của quốc gia.  

Trên thực tế, một vài xác ướp từng được phát hiện ở Peru, nơi có hàng trăm địa điểm khảo cổ học. Như vào năm 2021, một xác ướp khoảng 800 – 1.200 năm tuổi đã được các nhà khảo cổ học tìm thấy ở khu vực nằm gần thủ đô Lima. 

Tìm thấy xác ướp 4.300 năm tuổi ở Ai CậpCác nhà nghiên cứu đã phát hiện một ngôi mộ cổ nằm gần thủ đô của Ai Cập, bên trong chứa xác ướp có thể là lâu đời nhất và hoàn chỉnh nhất từ trước tới nay.