XEM CLIP:

Dạo quanh một vòng trên bến, có khoảng gần 100 tàu, thuyền đậu thành từng cụm, mỗi thuyền lại có 2,3 người đang thẫn thờ nhìn xa xăm với đôi mắt lo âu.

Đang che chắn những tấm lưới, anh Phan Văn Lương (48 tuổi, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) thở dài: “Thuyền nằm bờ 10 ngày rồi em à, dầu tăng kiểu này thì ngư dân lại cho tàu, thuyền "đắp chiếu" thôi...”.

{keywords}
Hàng chục tàu, thuyền nằm bờ vì xăng, dầu tăng
{keywords}
 

Người đàn ông với làn da rám nắng tiếp lời, mấy chục năm bám biển, gần 5 năm tách ra đi thuyền riêng chưa bao giờ thấy khó khăn như này, đi không được mà ở cũng không xong.

Anh Lương có một thuyền đánh cá công suất 50CV. Anh thuê một người cùng mình đi đánh bắt cá, tôm, ghẹ gần đảo Cù Lao Chàm, cách bờ khoảng 30km. Mỗi chuyến đi như vậy thuyền anh sẽ đi hai ngày.

{keywords}
Anh Phan Văn Lương mấy chục năm bám biển, gần 5 năm tách ra đi thuyền riêng chưa bao giờ thấy khó khăn như này

“Trước đây, khi giá dầu còn 11-12.000 đồng/lít, giá gas, đồ ăn thức uống chưa tăng giá, hai ngày đi tôi tốn khoảng 4 triệu/chuyến. Tiền lời một chuyến khoảng 600.000 đồng.

Đến khi dầu lên 26.000 đồng/lít, gas tăng, đồ ăn thức uống phi mã theo thì tôi mất tầm 6 triệu/chuyến, đi như vậy lỗ hơn 1 triệu, nên thôi quyết định nằm bến chờ thôi”, anh Lương than thở.

{keywords}
Thuyền của ông Trương Công Chín đang trong tình trạng “đắp chiếu” 

Cùng cảnh, thuyền của ông Trương Công Chín đang trong tình trạng “đắp chiếu” cả tuần nay. Chuẩn bị bữa cơm trưa với món ăn thuần biển là cá trích, ông Chín buồn bã: “Cả nhà phụ thuộc vào mỗi chiếc thuyền này, giờ đi thì lỗ, mà không đi lại không có gì ăn, bám biển từ nhỏ nên giờ muốn lên bờ kiếm việc làm cũng khó”.

Ông Chín năm nay đã bước qua tuổi 58 (quê ở xã Bình Minh), gia đình ông có 3 người con. Ông vẫn tiếp tục bám biển với mỗi tháng vỏn vẹn 7-8 triệu đồng, vừa nuôi đứa con út đang học ĐH tại Đà Nẵng và vợ không có việc làm.

{keywords}
Dây kéo lưới được cuộn tròn nằm chờ cùng với thuyền nhiều ngày nay

Thuyền của ông công suất nhỏ, chỉ với 50CV nên đi đánh bắt cá, tôm gần bờ, bình thường khi giá xăng dầu chưa tăng thì mỗi lần đi biển, ông mất 3-4 triệu/chuyến. Nhưng giờ số tiền đó nay đã tăng gấp đôi.

“Lời lãi không bao nhiêu mà giờ nghe xăng, dầu tăng lại sợ quá. Thời điểm này đánh bắt được nhất trong năm, chứ thêm vài tháng nữa, biển động, bão lũ triền miên thì ngư dân ra khơi ít lắm”, ông Chín lo lắng.

Mỗi tháng, ông Chín đi được khoảng 10 chuyến biển, mỗi chuyến 2 ngày, những ngày còn lại nghỉ ngơi. Nhưng từ đầu tháng đến giờ, thời gian nghỉ ngơi của ông đã lên đến hơn 10 ngày và khả năng vẫn còn kéo dài.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Duyên cùng 2 người thân của mình thu mua cá ở đây, những ngày qua là những ngày ảm đạm với bến thuyền An Lương này

 

"Ở bến này hiện có khoảng gần 100 tàu, thuyền lớn nhỏ các loại thì đến 90% nằm bến đợi dầu giảm" - ông Chín chia sẻ.

Cách đó không xa, đang đứng vá lại những mảnh lưới rách, anh Nguyễn Công Ba (41 tuổi, xã Bình Hải, huyện Thăng Bình) bần thần khi hơn 10 ngày nằm bến đợi giá dầu giảm.

Thuyền của anh Ba có công suất 100CV nên đi xa hơn những thuyền khác, mỗi chuyến ra khơi, chi phí anh bỏ ra khoảng 6-7 triệu, trừ tiền công của 3 người làm thêm, chi phí tu bổ, gas, ăn uống thì lãi khoảng hơn 1 triệu.

{keywords}
Anh Nguyễn Công Ba bần thần khi hơn 10 ngày nằm bến đợi giá dầu giảm

Anh Ba thở dài: “Giờ xăng, dầu tăng, mọi vật giá đều từ đó lên theo, tôi lỗ 2 triệu đồng mỗi chuyến đi. Nên thôi tôi quyết định nằm ở bến đợi, cũng ngót nghét hơn 10 ngày rồi. Giờ lên bờ thì cũng không biết làm gì..."

Chị Nguyễn Thị Duyên (35 tuổi, ở xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ, chị cùng 2 người thân khác của mình thu mua cá ở đây, những ngày qua là những ngày ảm đạm với bến thuyền An Lương này.

“Trước đây, khi tàu thuyền ra khơi đánh bắt cá đều, mỗi ngày chúng tôi thu mua tầm 2-3 tấn cá trích để phân chia, bán cho thương lái.

Nhưng những ngày gần đây, giá xăng, dầu tăng thì lượng thu mua của chúng tôi còn chưa đầy 400kg/ngày, nên thu nhập cũng giảm đi 3, 4 lần. Trước đây thu nhập được 400.000-500.000 đồng / ngày thì nay chỉ còn khoảng 100.000 đồng”, chị Duyên giãi bày.

Công Sáng

Hai bộ trưởng trả lời chất vấn về tăng giá xăng, 'thổi' giá đất

Hai bộ trưởng trả lời chất vấn về tăng giá xăng, 'thổi' giá đất

Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà sẽ trả lời chất vấn nhiều vấn đề nóng, trong đó có giá xăng dầu, giá đất...