Giá xăng tại Mỹ tiếp tục thiết lập kỷ lục mới trong ngày 13/3, ở mức trung bình 4,43 USD/gallon (mỗi USD/gallon xấp xỉ 6.000 đồng/lít). Mỗi gallon xăng thông thường tăng 79 cent trong 2 tuần qua, khiến giá xăng hiện tại trung bình cao hơn 1,54 USD/gallon so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, mức cao kỷ lục đối với giá xăng là 4,11 USD/gallon (xấp xỉ 24.670 đồng/lít) vào tháng 7/2008.

Ở một số khu vực của Mỹ, giá xăng đã tăng lên mức 6 USD/gallon, đặc biệt giá xăng tại một số trạm xăng ở Los Angeles lên đến gần 7 USD/gallon. Bên cạnh đó, giá dầu diesel cũng tăng thêm 1,18 USD/gallon trong những tuần gần đây, ở mức 5,2 USD/gallon.

Giá xăng liên tục gia tăng lên các mức kỷ lục mới sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lệnh cấm nhập khẩu dầu, khí đốt tự nhiên và than đá của Nga liên quan đến chiến sự ở Ukraine.

{keywords}
Giá xăng ở thành phố San Francisco, bang California

Những người lạc quan về tương lai ô tô điện tin rằng khi giá khí đốt leo thang, trước mắt là hệ quả từ các vấn đề như đại dịch, chuỗi cung ứng rồi tới khủng hoảng Ukraine, sẽ thuyết phục những người còn hoài nghi về xe điện mau chóng đổi ý.

Trên thực tế, nhiều nơi ở Mỹ đang ban hành các chính sách thúc đẩy sử dụng xe điện. Tại thành phố New York, chính quyền tập trung vào tìm cách làm cho xe điện dễ sạc hơn.

Năm 2021, chính quyền New York đặt mục tiêu xây dựng 120 trạm sạc mới trong vòng 4 năm, chưa tính đến các trạm sạc từ công ty tư nhân như Tesla.

Vào tháng 9 năm ngoái, Sở Giao thông Vận tải New York đã công bố báo cáo với nhiều đề xuất tham vọng hơn. Báo cáo cho biết New York kém xa California và các thành phố lớn của châu Âu về số lượng ô tô điện trên đường. Hiện tại có khoảng 20.000, nhưng sẽ cần phải có 400.000 xe điện lăn bánh vào cuối thập kỷ này để đạt được mục tiêu giảm khí thải.

Sở Giao thông đề xuất New York sẽ phải lắp đặt 1.000 điểm sạc vào năm 2025, tăng lên 10.000 điểm vào năm 2030. Đồng thời, Thống đốc Kathy Hochul của bang New York đã ký đạo luật yêu cầu tất cả ô tô và xe tải tại bang phải không phát thải vào năm 2035.

Nhưng biện pháp nêu trên khiến nhiều người làm chính sách cho rằng 2022 sẽ là năm của ô tô điện, ít nhất là năm khởi đầu của những kế hoạch tham vọng dành cho xe điện.

“Không chỉ tầng lớp thượng lưu New York chuyển sang dùng xe điện mà cả tầng lớp lao động cũng rất quan tâm”, ông Ydanis Rodríguez, quan chức giao thông thành phố New York cho biết.

{keywords}
Xe điện được hưởng lợi trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế rằng xe điện sẽ không ồ ạt xuất hiện trên phố, phần lớn là vì mức giá. Ở New York, ngay cả khi giá đã giảm và kèm theo trợ cấp từ chính phủ, giá của một chiếc ô tô điện mới vẫn cao hơn 20.000 USD (458 triệu đồng) hoặc cao gấp đôi so với thời điểm 2011.

Tâm lý quan tâm xe điện của người Mỹ cũng mới xuất hiện chứ chưa trở thành xu hướng. Một cuộc thăm dò được công bố vào tháng 6/2021 bởi Trung tâm Nghiên cứu Pew (có trụ sở tại Washington) chỉ ra rằng 51% người Mỹ phản đối đề xuất loại bỏ hoàn toàn việc sản xuất ô tô và xe tải chạy bằng xăng, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đang tự làm điều này.

Ví dụ, vào đầu năm 2021, General Motors nói họ muốn ngừng bán xe ô tô chạy bằng khí đốt và động cơ diesel trong vòng 14 năm tới.

Minh Khôi (theo AP, New York Times)
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tiền đổ xăng tăng vọt, dân đi xe “méo mặt”

Tiền đổ xăng tăng vọt, dân đi xe “méo mặt”

Giá xăng dầu tăng cao đã khiến hầu bao của cánh tài xế bị thâm hụt đáng kể sau mỗi lần “lướt” qua cây xăng. Có người ngỡ ngàng khi giá trị của câu "đầy bình" đã cao hơn hôm trước đến vài trăm nghìn đồng.