Tạo chuyển biến về nhận thức và hành động
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải lấy kết quả thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những tiêu chí đánh giá tín nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong nhiệm kỳ.
Đặc biệt, phải đảm bảo công bố 100% danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo quy định của Bộ, ngành và phấn đấu đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
Mặt khác, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; Số hóa, cung cấp các dịch vụ công phi địa giới hành chính; Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, nhất là các đối tượng yếu thế theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành liên quan.
Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái sử dụng kết quả đã được số hóa; xây dựng, hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo quy định; tăng cường kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh.
UBND cấp huyện, cấp xã tiếp tục cài đặt miễn phí chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân cho người dân từ 15 tuổi trở lên, phấn đấu đạt hoặc vượt chỉ tiêu của tỉnh đề ra trong năm 2024. Triển khai sử dụng, vận hành phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông điện tử về khai sinh, khai tử theo hướng dẫn của Sở Tư pháp.
Ngoài ra, cần đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Riêng với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh yêu cầu phải tiếp tục tham mưu việc xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh được thông suốt, hiệu quả, đảm bảo an toàn thông tin mạng, đáp ứng yêu cầu phục vụ công cuộc chuyển đổi số. Trong đó, cần đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh đáp ứng nhu cầu dùng chung hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu, phần mềm ứng dụng được triển khai trên địa bàn tỉnh.
“Sở Thông tin và Truyền thông cần rà soát, đánh giá lại và đổi mới hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường, người dùng, “xanh hóa” các dịch vụ công theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông”, UBND tỉnh lưu ý.
Tiếp tục nỗ lực để phục vụ người dân tốt hơn
Theo kết quả khảo sát Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2023, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xếp hạng 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 25 bậc so với năm 2022, và được xếp vào nhóm có điểm cao nhất trong cả nước.
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, cải cách hành chính gắn liền với chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản trị điều hành và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá và quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ của tỉnh.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%.
Tuy nhiên, theo báo cáo “Đánh giá 63 Cổng dịch vụ công (DVC) cấp tỉnh từ góc độ người dùng năm 2024” do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) công bố mới đây, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt.
Chẳng hạn, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện tốt các công cụ tra cứu thông tin nhưng chưa có mục “Câu hỏi thường gặp”, chatbot trợ lý ảo, hay công cụ để người dùng đặt câu hỏi và nhận câu trả lời trực tuyến.
Cổng Dịch vụ công của tinh đã hỗ trợ liên kết tài khoản với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và tự động điền thông tin, có các chức năng tạm lưu, cập nhật, và hủy hồ sơ, tuy nhiên, hiển thị hướng dẫn cách điền thông tin vẫn cần cải thiện để nâng cao trải nghiệm của người dân khi sử dụng Cổng Dịch vụ công.
Tại hội nghị “Giải pháp nâng cao chất lượng Cổng Dịch vụ công tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu” vừa qua, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng IPS khuyến nghị, Bà Rịa - Vũng Tàu cần chú trọng cải thiện các tính năng trên Cổng Dịch vụ công theo hướng “lấy người dùng làm trọng tâm phục vụ”; các thủ tục hành chính phức tạp, phát sinh nhiều hồ sơ nên được ưu tiên đơn giản hóa.
Để cải thiện hơn nữa trải nghiệm các dịch vụ hành chính công, chuyên gia của IPS đề xuất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng chiến lược tập trung tối ưu hóa thủ tục trên điện thoại, đơn giản hóa quy trình và phát triển kênh giao tiếp với người dân.
Bình Minh