- Hình ảnh gây ấn tượng đối với mọi du khách khi đến thành phố Budapest, đó là sông Danube và một số công trình kiến trúc tiêu biểu qua các vương triều của Hungary.

Đến Budapest, du khách thích thú trước không gian xinh đẹp và các công trình tuyệt tác. Nhưng trước tiên, xin cùng tham gia tour đi thuyền du lịch trên sông Danube. Thuyền bắt đầu khởi hành, âm thanh trên thuyền trỗi lên bản nhạc hòa tấu “Dòng sông xanh”, không chỉ làm say mê du khách mà bản nhạc như đưa mọi người vào cõi mộng, bồng bềnh trong giai điệu lãng mạn.

{keywords}
Trên dòng sông Danube

{keywords}
Tòa nhà Quốc hội , một trong các di sản văn hóa thế giới 
Những ai đã từng yêu nhạc cổ điển đều không thể không biết bài “Danube xanh” do Johann Strauss II sáng tác năm 1866. Chúng tôi lắng nghe bản nhạc hòa tấu và hình dung các đôi tình nhân tay trong tay, nhịp nhàng bước chân trong điệu valse quen thuộc, lòng chợt thổn thức và thêm yêu đời khi đang lênh đênh giữa dòng sông Danube hiền hòa.

Dạo trên những con đường, đại lộ, quảng trường ở Budapest, du khách trầm trồ trước các kiến trúc cổ kính, nhưng vẫn bảo đảm tình hiện đại, thẩm mỹ cho đến nay, trong đó có nhiểu công trình được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

{keywords}
Toàn cảnh thành phố Budapest.

{keywords}
Một góc trung tâm lịch sử Budapest
Sông Danube đi qua nhiều quốc gia và chảy qua trung tâm Budapest, chia thủ đô Hungary thành 2 phần: Buda và Pest. Buda bên bờ trái được xây dựng trên một ngọn đồi với nhiều tòa lâu đài tuyệt đẹp. Bờ phải là thành phố Pest được xây dựng trên đồng bằng gồm những tòa nhà cổ kính thời trung cổ. Buda và Pest nối với nhau bằng 9 cây cầu qua sông Danube, mỗi cây cầu mang một vẻ đẹp riêng và giữ vai trò huyết mạch giữa hai phần của thành phố này.

{keywords}
Du khách tham quan Quảng trường Anh hùng.

Sau 45 phút ngồi thuyền, chúng tôi tiếp tục tham quan thành phố bằng xe khách và đi qua một số cây cầu chính bắc qua sông Danube. Trước mắt chúng tôi là cây cầu nổi tiếng có tên gọi là cầu Chain, nơi đặt bức tượng sư tử ở hai bên đầu cầu, thu hút sự chú ý của mọi người và được xem là một trong những cây cầu đẹp nhất của châu Âu.

{keywords}
Nhà thờ Matthias có kiến trúc tân Gothic ở Budapest

{keywords}
Tượng vua Hungary Stephen I

Từ xa đã có thể trông thấy tòa lâu đài trên đồi Castle, gọi là Thành lũy những người đánh cá (Fisherman’s Bastion), một trong bảy kỳ quan kiến trúc ở Hungary, được xây dựng từ 1895 đến 1902 theo phong cách Tân Gothic và Tân Phục Hưng. Tên của tòa thành được lấy theo phường hội những ngư dân đã gìn giữ, bảo vệ cho thành lũy của Buda thời trung cổ. Leo lên tòa thành, du khách thêm ngỡ ngàng trước cảnh đẹp, và từ đây có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sông Danube cùng những đền đài tiêu biểu, sừng sững hiên ngang tồn tại qua bao vương triều Hungary.

{keywords}
Công trình kiến trúc La Mã ở thành phố Budapest...

{keywords}
Và những công trình hiện đại bên bờ sông Danube.
Dĩ nhiên, ở Budapest không chỉ có sông Danube mà còn nhiều điểm tham quan với dấu ấn lịch sử không phai mờ. Bạn hãy đi dạo trên quảng trường Anh hùng và lang thang quanh Trung tâm lịch sử Budapest để cảm nhận thêm về thành phố mệnh danh là “Trái tim của châu Âu”.

Đức Liên