- "Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật" phải được coi là một tiêu chí trong tuyên truyền về xây dựng Đảng của mỗi sản phẩm báo chí.

Hội thảo "Báo chí với công tác xây dựng Đảng" được Hội Nhà báo VN phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức chiều nay ở Hà Nội.

Theo đại diện của Ban Xây dựng Đảng báo Nhân dân, việc viết về con người trong xây dựng Đảng là viết về tình cảm con người đồng chí với nhau, người cán bộ của dân, có trăn trở trước nỗi khổ của dân không hay thờ ơ, vô cảm.

{keywords}
Đại diện của Ban Xây dựng Đảng báo Nhân dân

Ông cho rằng, khi viết về bất kỳ vấn đề nào, đề tài gì cũng nên bắt đầu từ con người cụ thể trong từng việc cụ thể.

Ông dẫn ví dụ, phản ánh việc thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thì mở đầu bằng trò chuyện với cán bộ được luân chuyển để tìm hiểu cái được ở chỗ nào, có những khó khăn gì đang đặt ra, khó khăn nào đã giải quyết, chưa giải quyết. Xem mình như người trong cuộc để suy nghĩ, thể hiện cảm xúc thì bài viết không thể khô khan.

Bàn việc đổi mới cách thức tuyên truyền về xây dựng Đảng trên báo chí, ông Nguyễn Văn Chung - Tạp chí Cộng sản cho hay, tuyên truyền về xây dựng Đảng được coi là "khó, khô, khổ" bởi làm sao vừa đảm bảo định hướng chính trị, đường lối, chủ trương của Đảng, vừa phải khách quan, trung thực.

Ông cho hay, việc tuyên truyền phải được tiếp cận đa chiều, nhuần nhị, bám sát thực tế cuộc sống. Muốn vậy thì mỗi bài viết, sản phẩm báo chí phải thấm đẫm hơi thở cuộc sống, phải nói tiếng nói của dân chứ không đơn thuần chỉ là chủ trương, đường lối.

"Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật" phải được coi là một tiêu chí trong tuyên truyền, trong mỗi sản phẩm báo chí.

{keywords}

Không được lơ là

Việc đấu tranh, phê phán, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được ông Nguyễn Văn Hùng - Phó chủ tịch Liên chi hội nhà báo Ban Tuyên giáo TƯ nhận định, đây là chủ đề luôn khó cả về lý luận và phản biện, đấu tranh lý giải và chứng minh.

Chính vì vậy, nhìn tổng thể lực lượng tham gia nghiên cứu và tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái còn rất thiếu, trong khi người có khả năng đáp ứng yêu cầu lại ít. Những người tham gia viết báo, tạp chí không phải ai cũng hào hứng khi tham gia mảng đề tài "khó nhằn" này.

Để cải thiện thực tế này, theo ông trước hết phải tiếp tục chăm lo bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài các ban của Đảng.

Ban biên tập cũng cần gợi mở đề tài, cách tiếp cận, chọn đúng chủ đề cần viết, mục tiêu hướng tới cho các tác giả. Văn phong, cách thể hiện trong các bài viết cũng cần được đặt ra sao cho đậm hơn tính đấu tranh, lối viết sắc sảo, thuyết phục, hiện đại và hấp dẫn hơn.

Theo Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN Hồ Quang Lợi, chúng ta tôn vinh, phát hiện, ca ngợi những gương điển hình tiên tiến hay phê phán đấu tranh những tiêu cực... cuối cùng vẫn phải nhằm mục đích là nâng cao hơn nữa sức lãnh đạo của Đảng và sức chiến đấu của từng tổ chức.

{keywords}
Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN Hồ Quang Lợi

Theo ông, phải xây đắp niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng niềm tin vào CNXH, công cuộc đổi mới, không một phút nào được lơ là, phải gắn trực tiếp với việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nóng, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân. 

"Viết về Đảng phải gắn với việc Đảng chỉ đạo giải quyết thì chắc chắn sẽ có sức thuyết phục", ông nói.

Hồng Nhì