Tiếp theo hội thảo “Triển khai Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” tổ chức ngày 28/6/2023 tại Bắc Ninh, ngày 05/7/2023 tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Triển khai Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” khu vực phía Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm đã có những kết quả đáng khích lệ.

Sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 17-CT/TW, Bộ Y tế đã tổ chức kế hoạch tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị, trình Chính phủ ban hành Quyết định số 426/QĐ-TTg ngày 21 tháng 4 năm 2023 trong đó giao Bộ Nội vụ chủ trì tham mưu Chính phủ kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm từ trung ương tới địa phương.

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật đã được các cấp, các ngành nói chung và Bộ Y tế nói riêng quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ từ trung ương đến địa phương; hệ thống văn bản pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về ATTP cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như hệ thống cơ cấu tổ chức còn chưa thống nhất, đồng bộ; tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, đặc biệt là ở các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, trường học bước đầu đã có kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn cao.

Việc kinh doanh trực tuyến, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc dư luận xã hội; Việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý chưa đạt hiệu quả cao…

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), hiện Việt Nam đang là nước xuất khẩu lương thực, thực phẩm lớn trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 40 tỷ USD (gạo trên 3,5 tỷ USD) đến 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, thủy sản trên 11 tỷ USD (tôm trên 4 tỷ USD) chiếm tỷ lệ lớn trong GDP của Việt Nam. Hệ thống pháp luật về ATTP của Việt Nam được đánh giá là đã tiếp cận với phương thức quản lý tiên tiến của thế giới.

Tại Hội thảo, đại diện cho ngành Y tế, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã có bài phát biểu chuyên đề về “Thực trạng vấn đề an ninh, an toàn thực phẩm ở Việt Nam và định hướng công tác quản lý trong thời gian tới”.

Theo báo cáo, Việt Nam từ một nước nhập khẩu nay đã thành một trong những nước xuất khẩu nông sản, thực phẩm đứng top 10 thế giới như: gạo, chè, thủy sản, cà phê, hạt tiêu,... Nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... đã nhập khẩu thực phẩm từ Việt Nam; Nhiều vùng nguyên liệu an toàn, chuỗi cung ứng thực phẩm, siêu thị được xây dựng; Lương thực của Việt Nam đủ nuôi sống hơn 100 triệu người dân trong nước và còn đủ sức nuôi sống thêm hơn 100 triệu dân nữa. 

Đặc biệt, bước đầu đã hình thành được hệ thống tổ chức quản lý nhà nước về ATTP từ Trung ương đến địa phương. Dù vậy, thực tế triển khai cũng còn nhiều tồn tại, vướng mắc. Hiện nay mô hình quản lý ATTP không thống nhất, ví dụ như mô hình thí điểm Sở An toàn thực phẩm chuẩn bị triển khai tại TP.HCM, mô hình Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tại các địa phương, Ban Quản lý ATTP tại một số tỉnh thành…

Ông Phong nhấn mạnh, ngoài các công tác chuyên môn như ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh truyền thông… Trong Chỉ thị số 17-CT/TW, Ban Bí thư đặt ra yêu cầu rất quan trọng là phải xây dựng được một cơ quan quản lý thống nhất về an toàn thực phẩm từ Trung ương đến địa phương; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của các ngành trong đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm.

Nguyễn Hằng và nhóm PV, BTV