Chiều 14/12/2022 tại Hà Nội, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Xây dựng giải pháp phân tích dữ liệu lớn phục vụ hoạt động kiểm toán dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo”. Đề tài do TS. Nguyễn Quán Hải và TS. Lê Anh Vũ đồng chủ nhiệm.

Theo Cổng thông tin điện tử sav.gov.vn, báo cáo tại buổi nghiệm thu, TS. Nguyễn Quán Hải chia sẻ, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) là những công nghệ tiêu biểu, nổi bật trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.

Ở khu vực công, năm 2016, Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) đã thành lập Nhóm công tác về dữ liệu lớn với mục tiêu giúp các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) xác định cơ hội, thách thức trong bối cảnh các công ty kiểm toán độc lập đang đi trước một bước trong việc ứng dụng dữ liệu lớn và AI.

Hiện nay, nhiều SAI trên thế giới như Anh, Mỹ, Canada, Scotland, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc... đã tích cực triển khai ứng dụng dữ liệu lớn và AI vào hoạt động kiểm toán và coi những sản phẩm công nghệ như một công cụ hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển của SAI.

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Tại Việt Nam, các cơ quan của Chính phủ cũng đang đặt những nền móng đầu tiên cho việc ứng dụng AI nhằm hướng tới một Chính phủ AI. Việc phát triển hệ thống AI trên diện rộng tại hầu hết các bộ, ban, ngành và các tổ chức trong thời gian vừa qua đã đặt Kiểm toán Nhà nước vào tình thế cấp bách phải thay đổi phương pháp kiểm toán cùng phương thức làm việc để thích nghi với Chính phủ số, xã hội số.

Do vậy hơn lúc nào hết, Kiểm toán Nhà nước cần có những nghiên cứu mang tính học thuật và thực tiễn cao để xác định chiến lược phát triển kiểm toán dữ liệu lớn dựa trên nền tảng AI giúp nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, bắt kịp với xu thế phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Để đề tài hoàn thiện hơn, Hội đồng nghiệm thu đề nghị Ban Đề tài nghiên cứu, bổ sung và tập trung làm rõ một số nội dung như: việc tạo dựng và khai thác dữ liệu lớn của Kiểm toán Nhà nước; tổ chức hệ thống thực hiện khai thác dữ liệu (vận hành, quản lý, tiêu chí đánh giá); hệ thống pháp lý, văn bản, quy chế quy định việc khai thác dữ liệu lớn; đội ngũ nhân lực và đào tạo; điều kiện, lộ trình thực hiện việc khai thác dữ liệu lớn (cơ sở vật chất, sự phối hợp của các đơn vị, bộ ngành, các giai đoạn triển khai thực hiện)…

Anh Hào