Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân, một trong những giải pháp hiệu quả mà nhiều địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số lựa chọn hiện nay chính là mô hình chợ an toàn thực phẩm. Mô hình với nhiều lợi ích thiết thực, thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; quầy sạp, trang thiết bị sạch sẽ, người tiêu dùng cũng yên tâm hơn khi mua thực phẩm tại chợ này.

f336102fc3162605c8e3a24875a85ad4.jpg
Mô hình chợ thực phẩm sạch mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng. 

Điển hình như tại Cà Mau, đã có 5 chợ được hỗ trợ xây dựng mô hình chợ an toàn thực phẩm. Trong đó, thành phố Cà Mau có các chợ: Phường 5, Tắc Vân khu B, Tắc Vân khu A, Ðịnh Bình; chợ nông sản thực phẩm thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn; chợ thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi.

Bắc Kạn cũng là một trong những địa phương miền núi có đông đồng bào dân tộc, ở phân tán với địa hình đi lại khó khăn dẫn tới việc sinh hoạt chợ ở miền núi khác so với các tỉnh khác ở vùng trung du. Thời gian qua, Bắc Kạn đã xây dựng được một số mô hình chợ an toàn thực phẩm như chợ Bắc Kạn (thành phố Bắc Kạn), chợ Bằng Lũng (thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn)...; đồng thời nỗ lực nhân rộng ra một số khu chợ khác trên địa bàn tỉnh.

Chợ an toàn thực phẩm đã góp phần bố trí, sắp xếp được các ngành hàng kinh doanh thực phẩm theo đúng quy định an toàn thực phẩm; huy động được các nguồn lực của xã hội để đầu tư, cải tạo nâng cấp, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh thực phẩm trong các chợ đảm bảo thống nhất, khoa học, vệ sinh, bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển chợ theo xu hướng văn minh, hiện đại.

Qua đây cũng đã kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc buôn bán thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, đã hết hạn sử dụng để tránh xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Tại các chợ an toàn thực phẩm, hộ kinh doanh cũng đã được trang bị các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua các lớp tập huấn, đào tạo cũng như nâng cao kiến thức bảo quản thực phẩm, đặc biệt là đảm bảo dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các mặt hàng tươi sống theo quy định của Bộ Y tế.

Khánh Vy