Thưa toàn thể hội nghị !

Đến dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh hôm nay, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo ngành của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các đồng chí đại biểu các địa phương, các đồng chí trong Ban Cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo Viện Kiểm sát tỉnh và cán bộ, Kiểm sát viên toàn ngành Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí !

Năm 2021, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo; đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế thế giới, kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với quyết tâm chính trị cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và sự ủng hộ đồng lòng của quần chúng nhân dân, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2021. Tăng trưởng kinh tế (GDP) của tỉnh đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, tổng thu ngân sách dự ước vượt chỉ tiêu đề ra; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong nước đều vượt kế hoạch; văn hóa, xã hội có nhiều bước phát triển; công tác an sinh xã hội được quan tâm tập trung thực hiện; quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường; đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Những thành tựu đạt được trong năm qua là kết quả tổng hợp của sự nỗ lực, quyết tâm cao, tính năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó ngành Kiểm sát Đồng Nai có phần đóng góp rất tích cực, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Báo cáo tổng kết công tác ngành kiểm sát tỉnh 2021 đã nêu bật được những thành tích, cố gắng rất lớn của Viện Kiểm sát nhân dân 02 cấp, hoạt động ngành Kiểm sát Đồng Nai đã có những chuyển biến mạnh mẽ, nhất là công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa của Kiểm sát viên tiếp tục được nâng cao, đảm bảo việc xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các loại tội phạm. Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực án hình sự, Viện Kiểm sát đã kịp thời phát hiện những thiếu sót trong cơ chế quản lý, chủ động đề xuất với các cấp, các ngành tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật, áp dụng biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm.

Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Kiểm sát tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, trong đó:

- Tích cực phối hợp với ngành công an triệt phá, truy tố nhiều băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, truy tố nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không để các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, nhiều đường dây tội phạm ma túy liên tỉnh vận chuyển ma túy vào Đồng Nai, tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép, các vụ đánh bạc quy mô lớn với hàng trăm con bạc.

- Chủ động kiểm sát, phát hiện, ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu khắc phục vi phạm trong việc giải quyết các vụ án hình sự, các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính, công tác thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đảm bảo các hoạt động này tuân theo quy định của pháp luật.

Song song với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ Kiểm sát viên được tăng cường, Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều Nghị quyết, Kế hoạch, chương trình chuyên đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn ngành phát huy tốt nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương. Qua một năm nỗ lực công tác và với những thành tựu đạt được trong năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã được khen tặng Cờ thi đua của Chính phủ, nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích của tập thể cán bộ, công chức ngành Kiểm sát Đồng Nai. Chúc ngành Kiểm sát Đồng Nai vững bước đi lên, xứng đáng với truyền thống của ngành.

Tôi mong muốn, ngành Kiểm sát Đồng Nai tiếp tục cố gắng phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, đẩy mạnh cải cách tư pháp với tinh thần trách nhiệm cao để trong thời gian tới tiếp tục xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thưa các đồng chí!

Chúng ta rất phấn khởi với những thành tích, ưu điểm đạt được, song cũng cần nhận rõ những thiếu sót, tồn tại của ngành Kiểm sát tỉnh trong năm qua như trong báo cáo tổng kết đã nêu. 

Những tồn tại, hạn chế nêu trên đề nghị các đồng chí cần thẳng thắn nhìn nhận, rút kinh nghiệm, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó kịp thời triển khai các giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo giải quyết, chấn chỉnh, khắc phục. Trên cơ sở đó tiếp tục tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác chuyên môn, công tác xây dựng đảng và xây dựng lực lượng, không ngừng củng cố nâng cao năng lực và sức chiến đấu của toàn thể đội ngũ cán bộ, Kiểm át viên tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thưa các đồng chí!

Năm 2022 là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, chúng ta cũng đang đứng trước những khó khăn, thách thức. Tình hình an ninh thế giới và khu vực sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự báo, các mối đe dọa an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, nhất là thiên tai, dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh mạng, khủng bố,... sẽ tiếp tục là thách thức đối với an ninh quốc gia; tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng còn nhiều diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch, phản động, đối tượng cực đoan, chống đối vẫn tìm mọi cách để hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta, chúng lôi kéo, tập hợp lực lượng nhằm hình thành các hội nhóm trái pháp luật, các tổ chức chính trị đối lập hoạt động chống phá chế độ, kích động tập trung đông người gây rối an ninh, bạo loạn, khủng bố. Bên cạnh đó, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án giao thông, hạ tầng, đô thị trọng điểm sẽ được triển khai trong năm 2022; các tuyến đường cao tốc kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành chuẩn bị được khởi công và Đồng Nai sẽ trở thành một đại công trường, điều đó sẽ làm phát sinh các vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự, hoạt động của các loại tội phạm liên tuyến, liên tỉnh sẽ ngày càng phức tạp hơn.

Tình hình trên, đòi hỏi công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh phải được xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên với hiệu quả cao hơn nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để tập trung phát triển kinh tế- xã hội. Ngành kiểm sát tỉnh góp phần trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, nâng cao công tác cải cách tư pháp, do đó cần tiếp tục nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn và khắc phục những tồn tại hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ trọng yếu mà Đảng, Nhà nước giao cho. 

Căn cứ những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết và Chương trình công tác năm 2022 của Đảng ủy - Ban lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai tại hội nghị, tôi lưu ý và yêu cầu các đồng chí quan tâm quán triệt triển khai một số vấn đề sau:

Một là, tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên 02 cấp nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng về nhiệm vụ góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam, phòng chống có hiệu quả nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nhận rõ những yếu tố tác động trực tiếp đến nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay. 

Hai là, tổ chức triển khai, quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Viện Kiểm sát Trung ương, Chỉ thị của Tỉnh ủy (Nghị quyết 16-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh) thành các Chương trình hành động cụ thể của ngành kiểm sát tỉnh. Tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chỉ thị 46-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo công tác đảm bảo an ninh quốc gia trong tình hình mới. 

Ba là, tiếp tục nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử nhằm hạn chế thấp nhất việc bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đề cao vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của người đứng đầu trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng.

Trong quan hệ phối hợp với các cơ quan tố tụng khác cần tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp liên ngành để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, thống nhất quan điểm trong điều tra, truy tố tội phạm. Tập trung đẩy nhanh phối hợp tiến độ điều tra, truy tố các vụ án, nhất là án tham nhũng, án kinh tế, các vụ án nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm, trong quá trình lãnh đạo công tác xử lý vụ án, vụ việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 26-CT/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục thực hiện chiến lược cải cách tư pháp tại địa phương, xác định mục tiêu xây dựng một nền tư pháp trong sạch, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Ngành Kiểm sát Đồng Nai phải tiếp tục đổi mới và hoàn thiện về tổ chức, chức năng và nhiệm vụ theo tiến trình cải cách tư pháp, đảm bảo tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ pháp chế XHCN, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Kiểm sát viên phải thực hiện tốt việc tranh luận và luận tội, góp phần để Tòa án ra những bản án, quyết định đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, công bằng, có sức thuyết phục. Đồng thời, thông qua hoạt động công tố, Kiểm sát viên đề cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Làm tốt công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Bốn là, tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò là cơ quan kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tư pháp. Củng cố và tăng cường trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân đối với công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù. Không để xảy ra tình trạng oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tăng cường trách nhiệm, quyền hạn của Viện kiểm sát trong việc giải quyết các các vụ, việc dân sự, hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phải có cơ chế đảm bảo đối tượng vi phạm có trách nhiệm thực hiện đầy đủ, kịp thời những kiến nghị, yêu cầu của cơ quan Kiểm sát nhằm khôi phục trật tự pháp luật bị vi phạm, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Năm là, tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ ngành Kiểm sát: “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”. Qua đó, cần lựa chọn những cán bộ, Kiểm sát viên tiêu biểu trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp để tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Kính thưa các đồng chí !

Trong tình hình hiện nay, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát tỉnh sẽ khó khăn hơn năm 2021, tuy nhiên cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và tinh thần quyết tâm cao, cộng đồng trách nhiệm của toàn ngành Kiểm sát tỉnh, tôi tin tưởng rằng năm 2022 các đồng chí sẽ có những bước đột phá mới và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

Trước thềm năm mới 2022, tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, quý đại biểu và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Kiểm sát Đồng Nai mạnh khỏe, hạnh phúc, phấn đấu không ngừng để có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao trách nhiệm.

Xin cảm ơn các đồng chí./.