Mới đây, tại TP Đà Nẵng, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông (thuộc Bộ TT&TT) tổ chức chương trình Hội nghị cộng tác viên miền Trung – Tây Nguyên năm 2023.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Chí Đạt – Giám đốc, TBT Nhà xuất bản (NXB) Thông tin và Truyền thông cho biết, trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, dù ở bất cứ ở giai đoạn nào, NXB luôn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ Bộ TT&TT giao, để lại những dấu ấn sâu đậm đối với bạn đọc trong và ngoài nước.

 Ông Trần Chí Đạt cho biết, đội ngũ cộng tác viên của NXB có hàng trăm cơ quan, tổ chức

“Trong những năm gần đây, NXB hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Bộ giao cho như: Tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia; Xây dựng được nhiều bộ sách có giá trị về khoa học công nghệ, quan hệ đối ngoại, Chuyển đổi số; đẩy mạnh xuất bản điện tử... số lượng sách xuất bản năm sau tăng hơn năm trước. Ngoài ra, NXB cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ phổ biến kiến thức, nâng cao kiến thức cho người dân; Xây dựng được nhiều bộ sách giáo trình, bài giảng làm tư liệu học tập”, ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, để có được những kết quả trên là nhờ sự đồng hành của đội ngũ cộng tác viên. Đến nay đội ngũ cộng tác viên của NXB có hàng trăm cơ quan, tổ chức, hàng nghìn cá nhân. Nhờ vậy, chất lượng nội dung ngày càng đa dạng hơn, thu hút đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hệ thống xuất bản điện tử Ebook365.vn

Báo cáo tại hội nghị, đại diện NXB Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ trưởng Bộ TT&TT có Quyết định số 1406/QĐ-BTTTT ngày 11/9/2021 Ban hành Chiến lược phát triển Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu hướng đến năm 2025 sẽ trở thành nhà xuất bản số, sách điện tử chiếm 50%/tổng số xuất bản phẩm nhằm mang lại nhiều tiện ích cho bạn đọc.

Trong đó, mục tiêu NXB sẽ sử dụng công nghệ số để thực hiện toàn bộ các hoạt động của mình trên môi trường số, từ quản trị, điều hành và các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ (tổ chức khai thác bản thảo; thẩm định; biên tập, thiết kế, chế bản; làm sách điện tử; quản lý in; truyền thông, phát hành XBP, chăm sóc khách hàng…). 

Đồng thời, tạo ra các sản phẩm số và phân phối các sản phẩm này đến người đọc thông qua các nền tảng số khác nhau như: ebook platform, website, mạng xã hội… với quy trình nghiệp vụ đồng bộ, thống nhất.

Các đơn vị ký hợp tác ghi nhớ đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới. 

Để làm được việc này, thời gian qua, NXB đã sắp xếp lại tổ chức và quản trị, nâng cấp sàn thương mại điện tử sách in Book365.vn, hoàn thiện quy định, quy trình nghiệp vụ và phát triển nguồn nhân lực, trang bị kỹ năng số. 

Mục tiêu trong năm 2023 sẽ nâng cấp hệ thống xuất bản điện tử Ebook365.vn, nâng cấp Thư viện điện tử Bộ TT&TT. Kế đến năm 2024 và 2025 sẽ nâng cấp website và công cụ truyền thông, xây dựng hệ thống quản lý nghiệp vụ, tác nghiệp, hệ thống hỗ trợ biên tập nội dung xuất bản phẩm, xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung…

Bên cạnh đó, NXB còn hợp tác xuất bản/cung cấp dịch vụ thư viện điện tử cho các trường và cơ sở đào tạo; hợp tác xuất bản, phát hành với tác giả cũng như tổ chức cá nhân.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên chia sẻ tại hội nghị. 

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên chia sẻ, NXB Thông tin và Truyền thông đang ngày càng khẳng định được thương hiệu trong hệ thống xuất bản sách.

“Các mảng sách NXB làm toàn diện, thời gian gần đây bắt đầu tiếp cận các mảng sách về tuyên truyền, các nhiệm vụ chính trị, bên cạnh đó là các mảng sách gắn với nội dung mới đặc biệt là chuyển đổi số…”, ông Nguyên cho hay.

Ông Nguyên đề nghị thời gian tới NXB tiếp tục chú trọng về mặt nội dung sách, trong đó cần bám sát toàn bộ các lĩnh vực của ngành thông tin truyền thông; về mặt công nghệ tiếp tục phát triển các nền tảng xuất bản, thương mại điện tử…

Hồ Văn Giáp, Đỗ Thị Thúy Nga, Hoàng Tư Giang