Nhà mái Thái là mẫu nhà đẹp rất được ưa chuộng ở cả nông thôn lẫn thành thị. Nhà mái Thái là kiểu nhà cấu trúc thấp tầng, 1 trệt 1 lầu. Cấu tạo chính của các căn nhà mái Thái bao gồm: phần mái, cửa chính, cửa sổ và mái che đầu. Tất cả các bộ phận trên được thiết kế chuẩn kiến trúc Thái.

Mẫu nhà này phù hợp với nhiều diện tích nhà ở. Nhà mái Thái từ 2 tầng trở lên đòi hỏi kỹ thuật thi công, thiết kế phức tạp. Thời gian xây dựng, hoàn thiện cũng lâu hơn nhưng có thể đem đến một không gian sống sang trọng và tiện nghi. 

Mẫu nhà mái Thái kết hợp thiết kế tân cổ điển có sân vườn. 

Ưu điểm nhà mái Thái 2 tầng

Thẩm mỹ: Thiết kế mái Thái có nhiều ưu điểm không chỉ đẹp mà còn tối ưu được công năng. Loại nhà này không yêu cầu diện tích quá rộng, cũng không sợ diện tích hẹp. Vì thế nhà mái Thái được ưa chuộng kể cả ở nông thôn hay thành thị.

Kiến trúc mái Thái được đánh giá cao về mặt phong thủy. 

Đối với thiết kế kiến trúc mái Thái, ngôi nhà sẽ được tôn lên một vẻ đẹp thanh thoát. Đồng thời căn nhà sẽ vô cùng cao ráo, thoáng đãng. 

Phong thuỷ: Theo chuyên gia phong thuỷ Minh Vũ (Hà Nội), với hình dạng mái nhà chóp và có độ dốc tương đối, xét theo quan niệm phong thuỷ khá tốt. Kiểu dáng đó giúp đem lại may mắn và tránh các hiện tượng tích tụ hung khí.

Công năng: Ngoài việc sở hữu điểm mạnh về vẻ ngoài hợp mắt, nhà mái Thái còn có tính ứng dụng cao. Nhà dạng này thường có tính năng tản nhiệt, chống nóng tốt. Hầu hết các mẫu nhà 2 tầng mái Thái từ 500 triệu có thiết kế cầu kỳ, nhưng lại đem đến công năng gấp đôi hoặc gấp 3 lần so với nhà mái thái cấp 4.

Thiết kế mái nhà có độ dốc vừa đủ, vào mùa mưa nước sẽ rơi xuống nhanh, không gây ứ đọng. Từ đó hạn chế tối đa tình trạng đọng trũng nước, tránh cho nhà bị dột, ngấm nước. Tuỳ vào yêu cầu của gia chủ mà kiến trúc sư sẽ lên bản vẽ phù hợp. Nếu bạn sở hữu ngân sách hạn chế có thể đưa ra lựa chọn bản vẽ nhà 2 tầng 500 triệu.

Lưu ý khi xây nhà mái Thái 2 tầng 500 triệu

Trong quá trình xây dựng nhà mái Thái 2 tầng 500 triệu, công đoạn quan trọng nhất chính là lợp ngói, việc này sẽ làm tăng hoặc giảm giá trị thẩm mỹ của căn nhà. Do đó khi tiến hành bước lợp ngói nhà mái Thái, cần lưu ý các quy tắc nhất định.

Phần mái Thái tăng giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà.

Đầu tiên chính là độ dốc của mái nhà phải đạt 30 độ, kèo phải nâng 0,57m. Ngoài ra chiều ngang phải đạt 1m và chiều xuôi đạt 10m. Nếu mái nhà có độ dốc 45 độ nên lựa chọn độ xuôi trong khoảng 10-15m. Hãy lợp trước 1 hàng dưới thật chuẩn sau đó dần lên trên. Bạn cũng có thể lợp từ phải sang trái, chú ý khoảng cách ngói. Không nên để ngói quá khít cũng không nên quá thưa thớt.

Tiếp đến trong quá trình lợp ngói cần cẩn thận, tránh bước dẫm làm vỡ ngói. Hãy cố gắng đảm bảo an toàn cho chính mình và những người cùng thi công. Sau khi hoàn thành quy trình lợp, nên lấy khăn lau chùi một lượt mái ngói. Để bảo vệ mái Thái luôn bền đẹp có thể phết sơn lên ngói.

Gia chủ cũng cần tính toán kỹ lưỡng, thời gian bắt đầu thi công một cách hợp lý nhất. Bởi Việt Nam là đất nước nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa có nhiều mưa. Thích hợp để làm nhà nhất vẫn là 3 tháng đầu năm mới và 3 tháng cuối năm cũ. Bởi khoảng thời gian này khí hậu khá đẹp, không quá nắng hay mưa nhiều.

Để có một căn nhà 500 triệu đẹp cần chọn phong cách thiết kế, bố trí công năng của toàn bộ các không gian sao cho hợp lý nhất để dễ dàng sử dụng. Với chi phí 500 triệu đồng, tầng 1 của ngôi nhà bạn nên bố trí khu vực sân vườn làm nơi để xe. Phòng khách không nhất thiết phải trang trí quá nhiều đồ đạc, bởi có thể gây rối mắt.

Phòng ăn cũng có thể kết hợp với phòng bếp ở cùng tầng 1. Gầm cầu thang có thể tận dụng như kho dùng để chứa đồ. Nên khéo léo chọn tông màu sơn giúp tôn lên hết vẻ đẹp của ngôi nhà. Phòng ngủ đơn giản, gọn gàng, giảm thiểu đồ đạc. 

Một số mẫu nhà mái Thái đẹp

Mẫu nhà có tầng trệt ốp đá cao cấp màu xám, trên tầng lầu với 2 trụ cột tròn vững chãi nâng đỡ phần mái. Thiết kế nhà phố 2 tầng mái Thái hình chữ L có thể dùng hệ lam che nắng phía trên che mát phía dưới tạo sự thông thoáng.

Ngoài mái Thái thì thiết kế nhà 2 tầng này gây ấn tượng với cửa gỗ ở mặt tiền cao cấp, phía trên ban công được trang trí bằng sắt mỹ thuật tinh tế, cây xanh được bố trí ở từng góc nhỏ đưa thiên nhiên vào trong nhà.

Mẫu nhà 2 tầng mái Thái nhỏ xinh được nhiều gia đình trẻ yêu thích. Mặt tiền bằng cửa kính giúp ánh sáng thiên nhiên ngập tràn bên trong. 

Với ngân sách từ 500 triệu thì mẫu nhà mái Thái 2 tầng tối giản về đường nét là một lựa chọn phù hợp. Mái Thái dốc xếp lớp màu trắng tinh khôi thêm điểm nhấn màu nâu từ hệ cửa cùng với mảng tường giật cấp mang đến sự khác biệt.

Quỳnh Nga