Ngày 11/7, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng không (ACV) Vũ Thế Phiệt cho biết các thủ tục về giải phóng mặt bằng và bàn giao đất vẫn chưa hoàn tất nên ACV chưa có mặt bằng để khởi công triển khai dự án.

Hiện, Thủ tướng đã giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, UBND TP.HCM, ACV và các cơ quan liên quan thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất quốc phòng sang đất giao thông, trình Chính phủ phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

“Nếu được bàn giao thì chúng tôi sẽ khởi công dự án trong quý 3 năm nay. Tất cả chỉ chờ mặt bằng", ông Vũ Thế Phiệt thông tin.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sau khi hoàn thành sẽ có công suất phục vụ được 20 triệu khách/năm

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất có công suất 20 triệu khách/năm được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư ngày 19/5/2020 do ACV làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng (nguồn vốn của ACV, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước).

Dự kiến, dự án triển khai trong thời gian 37 tháng từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Tháng 11/2021, ACV đã phê duyệt đầu tư dự án và đồng thời lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế để triển khai công tác thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách T3.

Đến thời điểm hiện tại, hạng mục móng cọc nhà ga hành khách T3 đã được phê duyệt, đã đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công để sẵn sàng triển khai ngay khi mặt bằng được bàn giao.

Đường Cộng Hòa, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc triền miên

Đối với hạ tầng kết nối nhà ga T3, ông Lê Ngọc Hùng- Phó Ban quản lý các dự án giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết cuối quý III/2022 sẽ đồng loạt triển khai các dự án kết nối nhà ga T3 như đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Tân Bình).

Dự án Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn –  Cộng Hòa (quận Tân Bình) có diện tích đất sử dụng khoảng 15,5ha có tổng mức đầu tư hơn 4.848 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách TP. 

Dự án là giúp kết nối nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với hệ thống giao thông đô thị của TP.HCM; giúp kéo giảm ùn tắc giao thông khu Tân Sơn Nhất.

Hôm 9/7, khảo sát và làm việc với TP.HCM cùng các bộ ngành để giải quyết tình trạng quá tải tại Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chậm nhất đến tháng 9/2024 phải hoàn thành nhà ga T3 trên tinh thần triển khai các công việc phải làm ngày làm đêm.

Để kết nối giao thông đồng bộ với nhà ga T3, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM nhanh chóng triển khai các dự án ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất và phối hợp các bộ ngành bổ sung, sửa đổi quy hoạch để giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này. 

Thủ tướng khảo sát thực địa, chỉ đạo giải quyết tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn NhấtChiều 9/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, làm việc với các bộ ngành, địa phương nhằm quyết liệt thúc đẩy tiến độ các dự án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất.