Ngày 28/5, người dân đi trên cầu Long Biên (Hà Nội) hướng từ nội thành sang phường Ngọc Lâm (Long Biên) phát hiện mặt cầu có một lỗ thủng lớn hình chữ nhật.

Ngay sau đó, Công ty CP đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên), đã tạm thời gia cố lỗ thủng bằng cách thay tấm đan mới.

Theo Cục Đường sắt (Bộ Giao thông) nguyên nhân trực tiếp gây thủng mặt cầu là do một xe ba gác chở nặng đi qua. Tuy nhiên, đến nay sau 5 ngày xảy ra sự cố vẫn có cả trăm lượt xe 3 bánh chở nặng qua lại cầu Long Biên mỗi ngày.

Ghi nhận vào sáng 1/6, khoảng hơn 30 phút có đến 10 lượt xe 3 bánh đi qua. 

Nhiều phương tiện chở hàng nặng phải rất vất vả để vượt dốc lên cầu.

Xe 3 bánh chở theo hàng hóa nặng vất vả vượt dốc lên cầu Long Biên
Do mặt cầu hẹp, các xe này gây ách tắc giao thông
Cảnh xe máy chạy hàng dài phía sau xe 3 bánh

Xe 3 bánh chở nặng không chỉ đe dọa đến việc sập tấm đan trên mặt cầu mà còn chiếm hết phần đường dành cho các phương tiện khác, gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ.

Theo các kỹ sư, với kết cấu mặt đường bộ gồm 3 hàng tấm đan xếp cạnh nhau, trong đó tấm đan ở giữa chịu lực yếu hơn do chỉ kê lên thép mỏng. Nên xe 3 bánh chở theo hàng có tải trọng lớn không phù hợp để lưu thông trên cầu.

Phần lớn xe 3 bánh đi vào tấm đan giữa cầu, là phần yếu nhất trên cầu
Không chỉ xe 3 bánh, xe lôi chở hàng hóa thường xuyên đi qua cây cầu này

Chị Đỗ Hoài Anh (Hàng Trống, Hoàn Kiếm) cho biết, vào giờ cao điểm, các loạt xe 3 bánh qua lại trên cầu vừa gây ách tắc giao thông vừa gây bất an cho người đi đường.

“Mỗi lần xe 3 bánh chở nặng đi qua, tôi cảm nhận cầu rung lên bần bật rất sợ”, chị Hoài Anh cho biết.

Để hạn chế tình trạng xe 3 bánh chở qua cầu, Cục Đường sắt cho rằng, cần phải làm rõ những loại xe nào được phép qua lại để thống nhất cắm biển hạn chế, thay thế biển báo cũ vì chưa nêu rõ việc cấm xe ba gác đi lên cầu.

Cục Đường sắt cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp tổ chức phân luồng cả hai đầu lên xuống của cầu Long Biên, kiểm soát xe ba gác hướng lên cầu.

Cầu Long Biên thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có chiều dài 1691,15m. Cầu được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, đưa vào khai thác.

Trải qua 121 năm khai thác, sử dụng, cầu đã nhiều lần được khôi phục, gia cố sửa chữa do bị chiến tranh phá hoại cũng như bị hư hỏng kết cấu do khai thác. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu ban đầu. 

Đình Hiếu