Chủ xe thường nhận biết xe của mình có ngốn xăng hay không dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi km đường đi.

Thông thường, xe số động cơ dung tích 100 – 110cc chạy trong nội thành sẽ mất khoảng 1 lít xăng cho mỗi 45-50 km. Xe tay ga 110 – 125cc sẽ là 35-37 km/lít xăng. Nếu đổ cùng 1 mức nhiên liệu, số km đi được giảm xuống chứng tỏ xe ăn xăng. Dưới đây là một số cách nhận biết xe có ngốn xăng hay không?

Chủ xe thường nhận biết xe của mình có ngốn xăng hay không dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi km đường đi. Thông thường, xe số động cơ dung tích 100 – 110cc chạy trong nội thành sẽ mất khoảng 1 lít xăng cho mỗi 45-50 km. Xe tay ga 110 – 125cc sẽ là 35-37 km/lít xăng. Nếu đổ cùng 1 mức nhiên liệu, số km đi được giảm xuống chứng tỏ xe ăn xăng. Dưới đây là một số cách nhận biết xe có ngốn xăng hay không?

Khói phát ra từ ống xả

{keywords}

Xe máy ngốn xăng là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế và đặc biệt là chị em phụ nữ khi không hiểu xe mình làm sao lại tốn xăng như vậy - Ảnh minh họa

Nếu xe bình thường khi tăng ga mạnh sẽ thấy khí thải từ ống xả trong veo, không màu. Nhưng nếu xuất hiện khói màu đen nghĩa là xe hao xăng do hỗn hợp đốt thừa nhiên liệu. Nó còn gây ra tình trạng chạy chậm, khói dư trong pô. Ngoài ra, nếu ga mạnh thấy khói trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc dẫn đến ngốn xăng.

Kiểm tra bằng bu-gi

Nhìn màu sắc bu-gi cũng giúp chủ xe đoán biết phần nào các bệnh liên quan tới động cơ. Nếu bu-gi màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt, nhiều khả năng là do hỗn hợp đốt có tỷ lệ xăng - không khí không đồng đều. Cách kiểm tra này khá đơn giản và nhanh gọn, rất nên dùng cho phần lớn các dòng xe máy hiện nay.

Kiểm tra bình xăng con

Kiểm tra bình xăng con cũng là cách hiệu quả để biết xe tiết kiệm xăng hay không. Nếu sờ vào thân bình xăng con cảm giác ấm hoặc nóng hơn so với nhiệt độ tay thì xe chạy bình thường. Nhưng nếu sờ thấy mát, càng lạnh nghĩa là càng hao xăng, hoặc thấy bình xăng đọng hơi nước

Khởi động xe

Nếu xe ăn xăng sẽ khó khởi động hoặc nhấn nút đề lâu hơn bình thường. Ngoài ra, lúc di chuyển trên đường, người lái sẽ phải kéo ga nhiều hơn, cảm giác tay mỏi dù đi trên quãng đường ngắn.

Khi giảm tốc, tiếng nổ trở nên bất thường, lúc lụp bụt nhỏ, lúc tiếng nổ lớn như pháo. Thêm nữa, nếu xe chạy cảm giác yếu, tăng tốc chậm, tiếng nổ bất thường hoặc hay chết máy đều có thể do xe hao xăng.

(Theo Kỹ thuật xe máy)