Dù đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông tại Hà Nội do xe ba bánh tự chế chở tôn, sắt gây ra, nhưng những xe dạng này vẫn ngang nhiên hoạt động. 

Các xe này hoạt động từ ngõ nhỏ đến đường lớn và chạy rầm rộ bất kể khung giờ nào luôn là mối hiểm họa cho người đi đường.

Ghi nhận tại đường Nguyễn Trãi (đoạn dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở) sáng 9/5, chỉ trong ít phút có đến 10 xe ba bánh tự chế đi qua. 

Các loại xe này chở từ những tấm biển quảng cáo dài vượt thân xe cả mét đến những bó giàn giáo sắc nhọn. Cá biệt, có xe chở hàng rào sắt được buộc kín ba bề, nặng hàng trăm cân.

Xe ba bánh tự chế chở theo biển quảng cáo dài hơn thân xe cả mét
Gần như lái xe không thể quan sát các xe đi xung quanh
Các loại sắt, giàn giáo cũng được chuyên chở mà không có biện pháp chằng buộc an toàn
Xe công nông kéo theo bó sắt dài cả chục mét trên phố Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm)
Công nông tự chế chở gạch trên phố Đê La Thành 
Xe ba bánh chở theo hàng rào sắt trên phố Đê La Thành
Xe này còn bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều

Điều đáng nói, không ít xe chạy bất chấp quy định, đi ngược chiều đã gây ra tai nạn. 

Điển hình sáng 8/5, xe công nông chở theo bó sắt dài gần chục mét đi ngược chiều từ đường Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân) ra đường Nguyễn Trãi đã va chạm với xe buýt.

Sau cú va chạm, cả bó sắt đã đâm thủng kính ô tô xuyên vào buồng lái. Rất may vụ tai nạn không có thiệt hại về người.

Vụ tai nạn giữa xe chở sắt và xe buýt trên đường Nguyễn Trãi sáng 8/5
Bó sắt đâm xuyên đầu xe buýt

Đặc điểm chung của loại phương tiện tự chế này đều sử dụng đầu kéo chạy bằng máy nổ hoặc động cơ điện, không đèn, không xi nhan và không gương. 

Các bộ nhận an toàn như chân ga, phanh... đều được thiết kế sơ sài, không qua kiểm định an toàn của các cơ quan chức năng. 

UBND TP Hà Nội đã có nhiều chỉ thị tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế gây mất an toàn khi tham gia giao thông.

Công an TP cũng liên tục ra quân xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tuy nhiên các loại xe này vẫn tung hoành khắp phố.

Đình Hiếu