Mẫu xe hơi bay có khả năng biến hình thành phi cơ phản lực tư nhân dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm 2015.

Con người sắp đi lại bằng ‘xe bay’

Những giấc mơ viễn tưởng thành hiện thực

Hãng xe hơi Mỹ Terrafugia vừa cho công bố mẫu thiết kế xe bay biến hình Transition. Loại phương tiện mới này có thiết kế một phần là xe hơi mui kín, một phần là phi cơ phản lực tư nhân với 2 ghế ngồi, 4 bánh và khi gập lại có thể lái như ôtô thông thường. Tốc độ bay tối đa trên không trung của Transition là 185km/h.

{keywords}
Xe Transition đã bay thử nghiệm thành công năm ngoái. Ảnh: AP

Hãng xe có trụ sở ở bang Massachusetts, Mỹ cũng hé lộ các kế hoạch chế tạo phiên bản xe bay biến hình TF-X, đủ nhỏ để chứa vừa trong một gara và không cần đường băng để cất cánh.

Năm ngoái, mẫu Transition đã bay thử nghiệm thành công ở độ cao gần 427 mét trong 8 phút. Các mẫu phi cơ phản lực thương mại hiện nay thường hoạt động ở độ cao 10,7km.

{keywords}
Xe Transition chở được 2 người và có tốc độ bay tối đa là 185km/h. Ảnh: Terrafugia

Terrafugia dự kiến sẽ bắt đầu chào bán mẫu xe Transition trong vòng 2 năm tới. Giá công bố tạm thời của loại xe bay biến hình khả dụng này không hề rẻ, vì lên tới 300.000 USD.

Ngoài ra, theo hãng sản xuất, người sở hữu xe Transition phải có chứng chỉ của phi công cũng như cần vượt qua một cuộc thi sát hạch và hoàn thành 20 giờ bay mới có thể lái được loại xe đặc biệt này.

Bất chấp các tiến bộ công nghệ mà xe Transition đã phô diễn, những người chỉ trích cho rằng nó vẫn chưa thể bắt kịp các loại xe hơi bay khắc họa trong nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng. Để đáp lại, hãng Terrafugia đã tung ra thiết kế của mẫu TF-X thuộc dòng xe Transition.

{keywords}
Mẫu TF-X có nhiều cải tiến so với mẫu Transition như không cần đường băng để cất cánh và có thể chở được 4 người. Ảnh: Terrafugia

Trong khi mẫu Transition đòi hỏi phải có đường băng để cất cánh thì mẫu TF-X có thể bay lên theo chiều thẳng đứng nhờ các rôto có động cơ trên cánh. Những rôto này sẽ hoạt động tương tự như các rôto của trực thăng.

Khả năng cất cánh như trên đồng nghĩa với việc các tài xế có thể cho xe rời khỏi mặt đường và bay lên không trung bất cứ khi nào cần, hoặc từ bãi đỗ xe hơi và thậm chí khi bị tắc nghẽn giao thông trên đường. Mặc dù vậy, một điểm lưu ý đối với người tài xế là họ vẫn cần khoảng trống có  đường kính ít nhất 30,5 mét để mở rộng các cánh của xe bay.

Theo Terrafugia, mẫu phương tiện mới này có thể chở được 4 người ngồi thoải mái như xe hơi thông thường và dự kiến có khả năng bay không ngừng nghỉ gần 805km.

Mẫu TF-X hiện vẫn chưa được thử nghiệm. Giá của nó cũng chưa được công bố. Hãng Terrafugia hy vọng, các xe bay TF-X có thể đến tay người tiêu dùng trong vòng 8 - 12 năm nữa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)