- “Trong giấy tờ xe biển kiểm soát (BKS) Lào không quy định về tải trọng nên khi lực lượng liên ngành xử lý, lái xe vịn vào việc này “cố cãi” bao biện cho việc chở quá tải, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm”. 

Ông Nguyễn Khắc Chương – Phó chánh thanh tra giao thông tỉnh Nghệ An cho biết tại Hội Nghị triển khai công tác thanh tra giao thông vận tải năm 2015 (ngày 16/3). 

Theo ông Chương, hiện nay địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý xe quá tải mang BKS Lào đi vào địa phương. 

{keywords}
Xe BKS Lào bao biện rằng, ở Lào không có quy định về tải trọng nên không thể phạt chở quá tải.

Cụ thể, do bất đồng ngôn ngữ nên khi lực lượng yêu cầu lái xe xuống để xử lý vi phạm thì lái xe vờ như không hiểu gì, nên mỗi khi ra quân xử lý xe quá tải mang BKS Lào, lực lượng lại phải thuê cả phiên dịch đi cùng, nếu không sẽ không xử lý được do bất đồng ngôn ngữ. 

Hơn nữa, theo ông Chương trong giấy tờ xe BKS Lào không quy định về tải trọng nên khi lực lượng liên ngành xử lý, lái xe lại vịn vào việc này “cố cãi” để bao biện cho việc chở quá tải, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm. 

“Thực hiện theo Nghị định thư giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Lào Tổng Cục đường bộ VN, hướng dẫn cụ thể với xe nước ngoài hoạt động ở VN thì vẫn xử lý theo luật VN, nhưng lái xe lại “lý luận” bên Lào không quy định tải trọng nên vịn vào đó để bao biện gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm”, ông Chương cho hay. 

Mặc dù vậy, ông Chương cũng thừa nhận, hiện nay với xe BKS Lào mới chỉ xử lý được xe cá nhân còn xe của DN vẫn rất khó xử lý. Bởi, khi xe chở quá tải lực lượng chức năng chỉ có thể tước giấy phép lái xe nhưng không phạt được chủ phương tiện vì không biết chủ phương tiện ở bên Lào là ai”, ông Chương nói. 

Để xử lý xe biển Lào chở quá tải vào Việt Nam, đại diện Sở GTVT Nghệ An cho rằng, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng liên ngành, thanh tra giao thông và lực lượng Công an thì cần sự phối hợp vào cuộc của lực lượng Hải quan ở các cửa khẩu. Bởi, nếu xe quá tải được chặn ngay tải cửa khẩu, chắc chắn không có tình trạng xe quá tải “ào ào” vào Việt Nam như hiện nay.  

Vũ Điệp