Cụ thể, một độc giả gửi câu hỏi thắc mắc đến VietNamNet: Khi Hà Nội thực hiện yêu cầu người dân ra đường phải có giấy tờ. Vậy khi tham gia hoạt động kinh doanh chở hàng hàng hóa thiết yếu (thực phẩm) với xe đã đăng ký mã QR code còn hiệu lực thì có cần thêm giấy đi đường hay giấy tờ gì khác không. Nếu cần, trường hợp là người ngoại tỉnh thì xin giấy tờ ở cơ quan nào?.
 
Về vấn đề này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngành giao thông không có quy định nào về giấy tờ đi đường riêng. Đối với xe vận chuyển hàng hoá được cấp mã QR code thì vẫn hoạt động bình thường. Khi xe qua chốt sẽ được ưu tiên qua nhanh nhờ thông tin đã được tập hợp nên lực lượng chức năng chỉ cần quét mã là qua ngay.
 
Với trường hợp xe được cấp mã nhận diện còn hợp lệ, lái xe không cần xin giấy đi đường nếu không rời khỏi xe và đi theo hành trình đăng ký khi cấp mã nhận diện QR code.

{keywords}
Hà Nội xử phạt và thu hồi thẻ luồng xanh xe vi phạm dừng đỗ giao hàng trái phép

Đối với những xe kê khai cấp mã QR code không đúng thì xe đó được xem không có mã QR code. Với xe này khi đi qua chốt không được ưu tiên đi nhanh và lực lượng tại chốt sẽ kiểm tra bình thường đối với xe không có mã QR.
 
Đại diện Tổng cục Đường bộ nói rõ, hiện nay không còn quy định hàng hoá thiết yếu; không có quy định luồng xanh nên xe vận chuyển hàng hoá được đi tất cả các tuyến quốc lộ, cao tốc miễn là đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.
 
Tại Quyết định 1570 của Bộ GTVT về  hướng dẫn tạm thời tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô nêu rõ:
 
Đối với phương tiện có giấy nhận diện QR code, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển. Trường hợp sau khi quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.
 
Trường hợp sau khi quét mã QR code phát hiện có thông tin không đầy đủ, nếu người trên phương tiện xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), căn cước công dân hoặc CMND còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe), khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.
 
Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện không xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch để kiểm tra và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch.
 
Đối với phương tiện không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch để kiểm tra các thông tin.
 
Trường hợp người trên phương tiện xuất trình được các giấy tờ nêu trên và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp người trên phương tiện không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch.

Đề xuất mở 4 điểm test nhanh Covid-19 cho lái xe chở hàng ở Hà Nội

Đề xuất mở 4 điểm test nhanh Covid-19 cho lái xe chở hàng ở Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội vừa đề nghị Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội mở thêm 4 địa điểm xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 cho lái xe vận chuyển hàng hoá.


>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Vũ Điệp - Thanh Huế