Ngày 5/3 vừa qua, một xe đầu kéo chở hai cuộn thép nặng hàng chục tấn di chuyển trên trục đường Nguyễn Văn Linh (TPHCM). Khi tới giao lộ, xe dừng đột ngột khiến dây xích đứt, hai cuộn thép rơi xuống, va trúng một người đàn ông bán vé số đứng bên đường. Nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị thương nặng.
Vào cuối năm 2021 tại Bình Dương, một cuộn thép lớn cũng đã rơi từ xe container xuống đường, sau khi tài xế phanh gấp, làm dây ràng buộc bị đứt. Mặt đường tại vị trí cuộn thép rơi bị lõm xuống và cuộn thép chỉ dừng lăn khi bị mép vỉa hè chặn lại. May mắn là người đi đường đã kịp quan sát và tránh nên không xảy ra thiệt hại về người.
Trước đó đã xảy ra hàng chục vụ thép cuộn rơi từ xe đầu kéo xuống đường, gây tai nạn nghiêm trọng về người và của. Tình trạng này kéo dài nhưng dường như tài xế và cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để. Về phía người dân, họ gọi đây là những "hung thần xa lộ" và chỉ còn biết chủ động tránh xa để tự bảo vệ mình.
"Cần phải coi những cuộn thép nặng cả chục tấn này là mặt hàng đặc chủng và những chiếc xe chở nó cần chế tài riêng để quản lý", thành viên có tên Đại Nghĩa bình luận trên mạng xã hội. "Đã có không biết bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm vì những xe chở thép cuộn thế này rồi nhưng chưa thấy sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng".
"Thi thoảng gặp mấy xe container kiểu này mình cứ phải tránh xa hoặc đủ an toàn thì vượt, không dám đi gần. Nhìn mấy cuộn thép nặng hàng tấn mà được chằng giữ bởi những sợi xích khá mỏng manh trông chẳng an toàn chút nào", nick Minh Đức viết.
Trong khi đó, người dùng có tên Vũ Toàn cho rằng bản thân các tài xế hay công ty vận tải có thể tự nâng cao sự an toàn bằng việc chằng giữ cẩn thận hay sử dụng thanh chặn. "Ở nước ngoài, mình thấy rơ-moóc chở thép cuộn là loại được thiết kế riêng. Các tài xế mình cũng có thể chặn trước và sau thép cuộn, sẽ tăng độ an toàn", người này nêu ý kiến.
Theo một người am hiểu về luật giao thông, bằng mắt thường có thể thấy những nguy hiểm tiềm ẩn đối với xe container chở thép cuộn. Tuy nhiên, các quy định hiện hành không có đủ cơ sở để xử lý, chỉ nêu chung chung là "chủ phương tiện ràng buộc chắc chắn" mà không nêu cụ thể "chắc chắn" là thế nào.
Theo Dân trí
Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Gặp gió to, container đang chạy bị 'vật ngã' như xe đồ chơi
Gió to trong cơn bão Eunice đã khiến chiếc container đang chạy bị "vật" ngang rồi đổ kềnh trên đường.