Xe container có dễ bị mất thắng?

- Phanh (thắng) khí nén trên xe tải lớn, xe buýt hoặc container là hệ thống phanh có hiệu quả tốt và độ an toàn cao.

Chiếc xe container gây tai nạn tại Long An làm 4 người tử vong và 25 người bị thương hôm 2/1 là xe đầu kéo Hyundai HD700 sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc. Theo Tổng cục Đường bộ, khi xảy ra tai nạn vận tốc của chiếc container là 45 km/h. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30/3/2018.

Xe container đời mới có dễ bị mất thắng?

Theo thông số kỹ thuật công bố trên trang chủ của Hyundai, xe đầu kéo HD700 được trang bị hệ thống phanh khí nén 2 dòng với cơ cấu phanh tang trống và phanh tay locker.

{keywords}
Thông số kỹ thuật chiếc Hyundai HD700. Ảnh: Hyundai

Xe sử dụng động cơ diesel 6 xy-lanh thẳng hàng, công suất từ 320 đến 410 mã lực, mô men xoắn từ 1.343 tới 1.843 Nm tùy phiên bản. Hộp số ZF là tùy chọn cao cấp nhất, với 16 số tiến và 2 số lùi, trong khi phiên bản tiêu chuẩn là hộp số với 10 số tiến và 2 số lùi.

Theo ông Trần Thanh Tâm, chuyên gia cơ khí đang làm việc tại TP. Vĩnh Long, xe container đời mới rất khó xảy ra khả năng mất phanh vì cơ cấu phanh khí nén có thể "khóa cứng" xe khi không đủ hơi. Ngay cả khi không đủ hơi, xe cũng không thể khởi động.

Ông Tâm cho biết, với xe thông thường, nguyên nhân mất phanh có thể rơi vào 2 trường hợp: do phanh làm việc quá tải, mòn hỏng bố, thưởng xảy ra ở những xe di chuyển thường xuyên ở đường đồi núi và nhiều dốc. Thứ 2, mất phanh do mất điều khiển hệ thống như kẹt bàn đạp phanh, các bộ phận của hệ thống phanh hư hỏng, trục trặc.

Với xe mới như Hyundai HD700 (mẫu xe trong vụ tai nạn ở Bến Lức, Long An) dùng phanh locker, ông Tâm khẳng định không thể có chuyện xe mất phanh.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Hải Đăng, giảng viên Khoa cơ khí chế tạo máy - ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết rất khó xảy ra trường hợp mất phanh trên phanh khí nén. Bên cạnh đó, ngoài phanh khí nén, tài xế còn có thể kích hoạt phanh khẩn cấp. Thậm chí nếu cả 2 hệ thống trên đều hư, thì sẽ còn hệ thống phanh động cơ, dù không thể dừng hẳn nhưng đủ làm xe giảm tốc độ. Vì vậy khả năng mất phanh trên chiếc Hyundai gây tai nạn ở Bến Lức là không có.

Cấu tạo phanh xe tải và xe container


Để đảm bảo an toàn, xe container, xe tải hay xe buýt được trang bị hệ thống phanh khí nén, tương tự trên tàu hỏa. Theo How Stuff Works, đây là hệ thống phanh an toàn và hiệu quả hơn nhiều so với phanh trên xe cỡ nhỏ.

Bên trong bầu phanh có 1 lò xo luôn đẩy má phanh ở vị trí ép vào bánh xe. Khi có khí nén vào tạo áp lực lên lò xo, phanh mới nhả ra. Khi xe dừng, tài xế mở công tắc xả khí nén khỏi các bầu phanh thì xe bị khoá cứng.

Nguyên tắc hoạt động là khi phanh, tài xế tác động lên bàn đạp phanh, qua hệ thống điều khiển, sẽ xả khí trong bầu phanh ra nhiều hay ít, tăng giảm lực phanh. Áp lực phanh do lò xo trong bầu phanh tạo ra. Kiểu phanh này tài xế hay gọi là phanh lốc kê (locker).

{keywords}
Để đảo bảo an toàn, xe tải hay xe buýt được trang bị hệ thống phanh khí nén, tương tự như trên tàu hỏa

Khi tài xế đạp phanh thì áp suất trong hệ thống sẽ giảm xuống. Khi lượng khí trong hệ thống giảm thì van 3 ngả sẽ cho phép khí hồi về các bình chứa, cơ cấu hãm sẽ thực hiện chức năng phanh. Sau khi thực hiện tác dụng phanh, một lượng khí nén sẽ bị xả ra ngoài, sau đó áp suất trong hệ thống được tăng để nhả phanh.

Hỗ trợ phanh khẩn cấp (phanh dừng) cũng là một phần quan trọng của hệ thống phanh khí nén. Hệ thống này được kích hoạt bằng cách kéo một nút trên bảng điều khiển trung tâm, gần với đèn báo sự cố kiểm tra phanh.

{keywords}
Về bản chất, phanh khí nén là hệ thống phanh có hiệu suất tốt và độ an toàn hàng đầu trong tất cả các loại phanh trên xe hơi. Ảnh: HowStuffWorks.

Trước khi vận hành, lái xe phải ấn nút phanh khẩn cấp để nạp khí nén cho hệ thống. Ngay khi đường dẫn phanh khẩn cấp đạt đủ áp suất, phanh sẽ nhả. Nếu hệ thống có rò rỉ, áp suất sẽ giảm một cách vừa đủ để kích hoạt lại phanh khẩn cấp.

Thêm vào đó, các xe container, xe tải hạng nặng thường được trang bị thêm phanh cổ xả động cơ nhằm bổ trợ cho quá trình phanh. Tuy nhiên, kiểu phanh phụ này nằm ở động cơ nên không được xem như một phần của hệ thống phanh khí nén.

Các vấn đề với phanh khí nén
Tài xế ở mỗi tiểu bang của Mỹ đều được hướng dẫn cụ thể để vận hành một chiếc xe sử dụng phanh khí nén. Các bài thi lấy bằng lái xe thương mại và cách bảo dưỡng xe được kiểm tra rất gắt gao.

Người điều khiển xe cũng cần chú ý nước có thể bị lẫn trong khí nén do trong không khí luôn có một lượng hơi nước nhất định. Trong điều kiện thời tiết lạnh, nước bị đóng băng trong đường dẫn khí có thể chặn dòng khí, khiến hệ thống phanh được kích hoạt và bánh xe sẽ bị khóa cứng. Người lái nên thường xuyên kiểm tra các van xả hơi nước nằm ở dưới các bình chứa khí. Nhiều hệ thống hiện đại có hệ thống van tự động xả hơi nước từ bình chứa khí.

Các đầu nối ống dẫn khí đôi khi cũng gặp sự cố. Gioăng cao su bị mòn có thể làm rò khí. Tuy hệ thống phanh khí nén vẫn có thể hoạt động với một lượng rò rỉ nhỏ, nhưng xe sẽ gặp vấn đề với sự cố rò rỉ lớn. Việc rò khí của phanh khí nén có thể sinh rắc rối khi đang vận hành xe, nhất là khi di chuyển ở địa hình dốc.

Về cơ bản, việc rò rỉ khí không khiến xe mất phanh, mà chiếc xe sẽ bị phanh chết và khóa hoàn toàn, tức là bạn sẽ không thể di chuyển cho tới khi áp suất khí được bơm trở lại.

Phanh quá nhạy cũng có thể gây tai nạn, đặc biệt đối với tài xế lần đầu lái xe tải lớn, container hoặc xe buýt. Phanh khí nén được thiết kế cho các xe có tải trọng lớn, các xe tải nặng hoặc container bị phanh cứng cầu sau thường để lại vết phanh kép lớn và trượt dài trên đường.

Khi lái xe trong trời mưa hay trên đường trơn trượt, nếu người lái phanh gấp hay nhồi phanh quá nhiều lần sẽ rất dễ làm xe bị trượt ngang hoặc gập thân xe, đặc biệt là đối với các xe container.

Những mẫu xe ngày nay sử dụng phanh khí nén đều là hệ thống phanh kép (phanh khí nén hai dòng). Tức là có hai hệ thống dẫn khí nén độc lập, chủ yếu là để dự phòng trong trường hợp hư hỏng bất ngờ.

So với những mẫu xe tải lớn, container hay xe buýt đời cũ, những mẫu xe ngày nay phần lớn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiêu chuẩn và các hệ thống hỗ trợ lái khác, giúp cho việc điều khiển đỡ căng thẳng hơn. Hệ thống rơ-moóc phía sau cũng được trang bị ABS, với cách thức vận hành không khác so với xe du lịch.

Về bản chất, phanh khí nén là hệ thống phanh có hiệu suất tốt và độ an toàn hàng đầu trong tất cả các loại phanh trên xe hơi. Tuy nhiên, sự hiệu quả và độ tin cậy trên mỗi loại xe, mỗi nhà sản xuất không giống nhau. 


Việc rò rỉ khí không khiến xe mất phanh, mà chiếc xe sẽ bị phanh chết và khóa hoàn toàn, không thể di chuyển đến khi khí được bơm trở lại.

- Theo How Stuff Works

 (Theo Zing)

Tai nạn ô tô thảm khốc: Lỗi tại xe hay người lái?

Tai nạn ô tô thảm khốc: Lỗi tại xe hay người lái?

- Sau vụ tai nạn ở Long An, dư luận nghi ngại tài xế xử lý kém do sử dụng chất kích thích hoặc có lỗi bất thường từ chiếc xe. Vậy do xe hay do người lái?

tin nổi bật

Ô tô Lexus đâm xe CSGT đã độ quá nhiều, khó vượt qua cửa đăng kiểm

Chiếc Lexus màu vàng đâm vào xe của CSGT tại TP. HCM rồi bỏ chạy không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có dấu hiệu sai phạm thay đổi thiết kế nguyên bản khi đã độ lại theo phong cách widebody.

Rẽ không quan sát, siêu xe Lamborghini bị Toyota Hilux đâm xoay ngang

Nóng vội rẽ phải, băng qua đường trong đêm tối, chiếc siêu xe đắt đỏ Lamborghini Huracan bị bán tải Toyota Hilux đâm ngang sườn khi đang chạy ở một tốc độ cao.

Chủ xe 9x chia sẻ tính năng nổi bật của Nissan Almera

Sau hơn 1 năm sử dụng, anh Nguyễn Tuấn Linh (28 tuổi, trú tại KĐT EcoPark, Hưng Yên) cho rằng chiếc Nissan Almera gần như không có điểm chê và phù hợp với ngay cả một người trẻ thuộc thế hệ 9x làm marketing như anh.

Bán tải Nissan Navara thêm bản 1 cầu giá 699 triệu, quyết đấu Ford Ranger

Thương hiệu Nissan vừa được bổ sung thêm phiên bản mới Navara EL 2WD "may đo" cho riêng thị trường Việt Nam, trang bị động cơ tăng áp kép 2.3L với giá bán 699 triệu đồng.

Thị trường ô tô Việt Nam được "bơm" thêm lượng xe mới cao kỷ lục

Cả lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều ở mức cao kỷ lục trong tháng 11 vừa qua. Đây là tín hiệu cho thấy, đợt cao điểm nhất trong năm của thị trường ô tô đã chính thức bắt đầu.

Là cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, Mbappe gây bất ngờ vì dùng toàn xe rẻ tiền

Mặc dù có mức lương cao ngất ngưởng nhưng cầu thủ Mbappe lại sở hữu một bộ sưu tập ô tô vô cùng khiêm tốn so với khối tài sản của mình vì một lý do bất ngờ.

Mang ô tô đi bảo dưỡng bị nhân viên làm hỏng, chủ xe được đền mới

Người chủ xe đã nhận được một chiếc ô tô Kia Sonet hoàn toàn mới sau khi nhân viên bảo dưỡng phá nát chiếc xe cũ của anh.

Xuất hiện mẫu xe máy điện có chi phí rẻ nhất thị trường

Mẫu xe máy điện của một công ty startup Việt bán giá gần tương đương VinFast Evo200 nhưng có thể vừa chở hàng lẫn di chuyển cá nhân, và nhất là chi phí tính theo số km rẻ hơn hẳn.

Khám phá bãi đỗ ô tô thông minh với giá lên tới gần 600 ngàn USD

Với mức giá lên tới 595.000 USD (khoảng 15 tỷ đồng), liệu chỗ đỗ xe thông minh này có thực sự khả thi cho các chủ ô tô tại New York?

Ô tô tiếp tục giảm giá, Honda CR-V hạ sâu hơn 200 triệu đồng

Cuối tháng 11, thêm nhiều mẫu ô tô giảm giá, trong đó xe hot Honda CR-V hạ sâu đến hơn 200 triệu đồng.

Khoảnh khắc ô tô mất lái lao thẳng vào quán cà phê, hất tung khách đang ngồi

Chiếc ô tô lao thẳng vào quán cà phê gần đấy và hất tung một người phụ nữ lên không trung khiến ai nấy đều hoảng hồn.

Mua xe SUV đi chơi Tết, chọn Honda CR-V hay Hyundai Tucson?

Mua Hyundai Tucson hay Honda CR-V luôn là vấn đề băn khoăn của nhiều người đang có nhu cầu mua xe đa dụng gầm cao.

Khó vay mua ôtô dịp cuối năm

Lãi suất tăng cao, cộng với việc ngân hàng siết room tín dụng khiến cho thị trường ôtô trả góp dịp cuối năm bớt sôi động.

Chuyến xuất khẩu ô tô đầu tiên đi Mỹ của Hyundai và kỷ lục bất ngờ

VinFast xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ gợi nhớ tới câu chuyện của Hyundai cách đây 36 năm. Năm 1986, hãng xe Hàn Quốc đã xuất khẩu lô xe đầu tiên đi Mỹ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển thần kỳ.

Cụ ông bực tức phang ô vào chiếc xe hơi không chịu nhường đường

Chiếc xe con kiểu hatchback khi gần qua vạch cho người đi bộ vẫn không giảm ga mà lướt qua luôn khiến một cụ ông bực mình vung cây ô phang mạnh vào cửa kính.