Các dòng Moped (xe đạp gắn động cơ công suất thấp) của Peugeot nói chung được sản xuất từ trước Thế chiến thứ II. Tại Pháp, nó được gọi là dòng BMA. Hai sản phẩm đầu tiên được giới thiệu tới công chúng là P50 (1932) và P53 (1939).

Vào những năm 1950, các dòng Moped Peugeot trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Năm 1962, BB 104 xuất hiện với thiết kế tinh gọn đi rất nhiều. Cho đến năm 1967, Peugeot sản xuất series 100, với những cái tên hết sức quen thuộc như Peugeot 102, 103, 104.

Theo giới chơi máy cổ, xe gắn máy Peugeot lần đầu về Việt Nam vào những năm 1950 khi theo chân những quan chức ngoại giao về nước hoặc những gia đình có người thân ở nước ngoài đặt mang về. Những người có xe Peugeot thời ấy, và thậm chí đến vài năm sau giải phóng thủ đô, giống như sở hữu một món hàng hiệu loại hiếm.

Hiện xe gắn máy Peugeot đều đã ngừng sản xuất, mẫu xuất xưởng muộn nhất là vào 2003, ngoại trừ phiên bản Vogue vẫn xuất hiện trong catalogue năm 2016 của hãng với giá bán từ 1.100 USD. Ngày nay, sau hơn nửa thế kỷ có mặt trên thị trường, để kiếm được một chiếc xe đạp gắn máy Peugeot nguyên bản khá hiếm và thường có giá khá đắt đỏ có thể lên tới 100-120 triệu đồng.

{keywords}
Xe đạp máy Peugeot 104 cổ 44 năm tuổi nhưng còn mới cứng đến bất ngờ. 

Mới đây,  chia sẻ với báo Vietnamnet, anh Đỗ Quang Tú, một người chuyên sưu tầm xe máy cổ ở Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, anh vừa săn mua được một chiếc xe đạp gắn máy Peugeot 104 từ đời 1977 nhưng còn nguyên bản, rất mới thuộc dạng độc, hiếm nhất trên thị trường.

Theo anh Tú, chiếc xe dù đã 44 năm tuổi và được chủ nhân đưa về Việt Nam rất lâu rồi nhưng mới chỉ lăn bánh 6km.

“Xe được bác chủ mua từ Pháp về và cất ở nhà kho từ năm 1980 đến nay. Xe mua về dắt ra dắt vào, đi đường ngắn chỉ hết 6km. Lúc mới lấy từ trong kho ra bụi phủ kín mít. Sau một hồi lau dọn, rửa sạch thì tôi cũng khá ngạc   nhiên khi ngoại hình xe còn mới cứng, ngoài sức tưởng tượng”, anh Tú kể.

Với kinh nghiệm nhiều năm sưu tầm xe máy cổ, anh Tú cho biết, hiện nay trên thị trường khó kiếm được một con Peugeot 104 lăn bánh dưới 10km và còn mới nguyên như chiếc xe anh vừa săn mua được.

“Những chiếc xe như này rất được các bác U60, 70 ưa chuộng. Vì nó mang tính hoài niệm, hoài cổ lại thời những năm 50 ngày trước. Chiếc xe này hiện rơi vào khoảng 200 triệu đồng. Ngay khi săn được chiếc xe này, nhiều anh em cũng ngỏ ý mua lại nhưng tôi chưa muốn bán”, anh Tú cho biết thêm.

Về phần chiếc xe, ngoại hình màu đỏ tươi còn bóng mới.  Dòng moped của Peugeot gồm rất nhiều mẫu xe lẫn phiên bản, nhưng tất cả đều dùng chung một loại động cơ 2 thì xi-lanh đơn dung tích 50 phân khối, khởi động bằng bàn đạp. Với những chiếc xe còn tốt, chỉ cần đạp khoảng 1/4 vòng là có thể nghe tiếng nổ rất đặc trưng.

Một số hình ảnh của xe:

{keywords}

Xe lúc lấy ra từ nhà kho bị bụi phủ kín mít. 

 

{keywords}
Ngoại hình xe sau khi được vệ sinh sạch sẽ. 
{keywords}
Đồng hồ hiển thị số km lăn bánh chỉ mới vỏn vẹn 6km. 

Chi Bảo

 Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Loạt xe máy phổ thông giá rẻ, hút khách tại Thái Lan, khách Việt ao ước

Loạt xe máy phổ thông giá rẻ, hút khách tại Thái Lan, khách Việt ao ước

Một số mẫu xe trong phân khúc xe máy phổ thông khá được ưa chuộng tại Thái Lan như Zongshen Ryuka Classic MINI S, Zongshen Ryuka SAVE II S hay Honda Wave 110i, Zongshen Ryuka Classic CUB... nhưng tiếc là không được nhập về Việt Nam.