Trong khi phân khúc xe du lịch còn phụ thuộc nhiều vào nguồn xe nhập khẩu thì gần như toàn bộ phân khúc xe khách đã được lắp ráp trong nước. |
Cụ thể, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 10 vừa qua, đã có tổng cộng 7.917 ôtô nguyên chiếc làm thủ tục nhập khẩu vào thị trường xe Việt Nam, đạt giá trị lên tới 144,26 triệu USD, nâng tổng số xe nhập khẩu kể từ đầu năm lên con số 114.735 xe, trị giá trên 2,53 tỉ USD.
Trong số này, phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống đạt 6.380 xe, nâng tổng số xe nhập khẩu kể từ đầu năm lên 85.619 xe. Số xe du lịch có giá trị trung bình khá thấp 15.821 USD/xe và hầu hết đều là những mẫu xe miễn thuế được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
Ngược lại, phân khúc xe trên 9 chỗ lại không có mẫu xe nào làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, cho thấy các doanh nghiệp trong nước ở phân khúc xe khách (Ford, KIA, Hyundai, Thaco…) đều đã giữ được thị phần và hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước.
Điều này phơi bày một thực tế khá “buồn” khi mà các nhà quản lí định hướng thị trường ôtô Việt Nam sẽ phát triển dòng xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống thì thương hiệu xe đua nhau bỏ láp ráp, chuyển sang nhập khẩu để tối ưu hoá lợi nhuận. Trong khi đó, phân khúc xe khách, dù không được hưởng nhiều ưu đãi, nhưng các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước lại chiếm lĩnh được thị trường, chỉ một phần rất nhỏ phụ thuộc vào nhập khẩu.
Ở mảng xe tải, đã có 1.072 chiếc làm thủ tục thông quan, trị giá 19,354 triệu USD (trung bình 18.050 USD/chiếc). Trong đó, hầu hết là các dòng xe bán tải từ Thái Lan, còn lại là một số mẫu xe vận tải chuyên dụng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cũng trong nửa đầu tháng 10 vừa qua, các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước đã chi tổng cộng 195 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng thay thế, nâng tổng số ngoại tệ ở mảng nhập khẩu này lên 3,27 tỉ USD.
Dự báo thị trường nhập khẩu ôtô trong 10 này sẽ vượt “đỉnh” hơn 11.600 xe nhập khẩu của tháng 7/2019; và từ nay đến hết mùa bán hàng cuối năm (cận tết Âm Lịch), thị trường ôtô nhập khẩu tại Việt Nam sẽ vượt gấp đôi so với năm 2018 (chỉ đạt 81.609 xe - số liệu TC Hải quan).
Theo Dân trí
o
Hàng loạt hãng ô tô giảm sản xuất, tăng nhập khẩu, Bộ lo méo mặt
Chạy theo lợi nhuận khi thuế trong ASEAN về 0%, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đã thu hẹp sản xuất, tăng nhập khẩu. Kỳ vọng phát triển nền sản xuất ô tô Việt Nam đang thực sự đầy khó khăn.