Xe gầm cao lên ngôi tại Việt Nam

Trong hơn nửa năm 2021, dòng xe SUV và crossover đã vượt qua sedan với tổng doanh số dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.

Trong 1 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam đột nhiên tiêu thụ xe SUV và crossover mạnh trái ngược với dòng xe sedan ít được chú ý hơn và đang có dấu hiệu giảm doanh số. Điều này thể hiện rõ nhất qua doanh số bán hàng ôtô của toàn thị trường qua từng năm.

Xe gầm cao lên ngôi tại Việt Nam ảnh 1

Doanh số SUV/crossover so với sedan tại Việt Nam từ năm 2016 đến 2021 (Dữ liệu: VAMA)

Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), chênh lệch về doanh số giữa SUV/crossover và sedan được thu hẹp dần từ năm 2015 đến 2020. Tuy số lượng sedan bán ra trong quãng thời gian này tăng khoảng 19% (từ 78.908 chiếc lên 93.905 chiếc) trong quãng thời gian này nhưng SUV và crossover tăng đột biến gần gấp đôi (từ 41.271 chiếc lên tới 78.748 chiếc).

Chưa hết, sang đến năm 2021, doanh số SUV và crossover tiếp tục tăng mạnh cao hơn hẳn sedan, 44.963 chiếc so với 43.266 chiếc. Điều này giúp dòng xe này trở thành "bá chủ" tại Việt Nam trong những tháng vừa qua.

Duy nhất chỉ có tháng 1 và tháng 6 xuất hiện việc dòng xe sedan vượt số lượng bán ra so với SUV và crossver. Trong khi đó, tháng 3 ghi nhận mức doanh số cao nhất của các mẫu xe gầm cao này với 8.890 chiếc.

Xe gầm cao lên ngôi tại Việt Nam ảnh 2

Doanh số SUV/crossover và sedan trong 7 tháng đầu năm 2021 (Dữ liệu: VAMA)

Việc SUV và crossover có được vị thế như ngày nay dựa trên nhiều lý do khác nhau nhưng nổi bật nhất chính là xu thế mua xe gầm cao ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt Nam.

Nắm bắt được điều này, các hãng xe đã tích cực đem về Việt Nam hàng loạt mẫu SUV và crossover mới trong vài năm gần đây nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Trong đó, điển hình như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Kia Sorento thế hệ mới, Peugeot 2008, Mazda CX-3, CX-30....

 

Những mẫu xe mới giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, với thiết kể gầm cao thể thao, không gian cabin lớn tiện dụng trong khi động cơ vẫn chia sẻ với các sản phẩm sedan cùng tầm giá, cho mức tiêu thụ nhiên liệu gần như không khác biệt.

Ở chiều hướng ngược lại, một số mẫu sedan "con cưng" một thời của các hãng xe đã lần lượt bị khai tử tại Việt Nam do doanh số không đáp ứng kỳ vọng trong những năm gần đây. Điển hình trong số đó là Ford khi nhà sản xuất Mỹ mạnh dạn loại bỏ đi các mẫu Ford Fiesta và Focus trong hai năm liên tiếp.

Xe gầm cao lên ngôi tại Việt Nam ảnh 3

Chevrolet Cruze bị khai tử tại Việt Nam từ cuối năm 2018.

Một thương hiệu khác là Chevrolet sau khi được tiếp quản bởi VinFast cũng đã loại bỏ hết tất cả các mẫu sedan Aveo, Cruze và chỉ tập trung bán SUV Trailblazer và bán tải Colorado.

Ngoài ra, nhiều mẫu hatchback ở Việt Nam cũng phải chịu chung số phận bị khai tử do doanh số quá thấp, một phần bị ảnh hưởng bởi các mẫu SUV và crossover đang được ưa chuộng tại Việt Nam. Kể từ giữa năm ngoái, 3 mẫu Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage và Honda Jazz đã không còn phát sinh doanh số kinh doanh trong khi các hãng hướng sự tập trung cho xe gầm cao.

Nhưng thống kê của VAMA trong vài tháng gần đây cho thấy sản lượng ô tô bán ra tại thị trường Việt Nam đều giảm dẫn đến việc tất cả các dòng xe đang lao dốc liên tục. Điều này xảy ra do dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp tại các thành phố lớn khiến người tiêu dùng khó tiếp cận với đại lý để mua bán.

Tuy nhiên, với tỷ lệ tăng doanh số đều như thời gian vừa qua, SUV và crossover tại Việt Nam nhiều khả năng sẽ vẫn chiếm ngôi đầu tại Việt Nam trong năm 2021. Đồng thời, đây sẽ là cột mốc lần đầu các mẫu xe gầm cao này lấy đi vị trí độc tôn của sedan trong suốt nhiều năm tại Việt Nam.

Theo Tiền Phong

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nhiều siêu xe đắt đỏ cập bến Việt Nam nửa đầu tháng 8

Nhiều siêu xe đắt đỏ cập bến Việt Nam nửa đầu tháng 8

Thị trường xe nói chung đang ngấm đòn vì dịch Covid-19 kéo dài. Dù vậy, nửa đầu tháng 8, vẫn có khá nhiều siêu xe sang hàng chục tỷ đồng được các đơn vị nhập khẩu tư nhân đưa về nước.  

tin nổi bật

Tầm giá 700 triệu đồng, chọn Hyundai Creta hay Toyota Corolla Cross?

Trong tầm giá từ 700-750 triệu đồng, người dùng có thể lựa chọn phiên bản Hyundai Creta 1.5 Cao cấp hoặc Toyota Corolla Cross 1.8G.

Xe giá rẻ dưới 500 triệu tiếp tục ế thê thảm, nhiều mẫu bị khai tử

Doanh số xe hạng A giá rẻ trong tháng 7 tiếp tục giảm mạnh. Vinfast Fadil tụt đến gần 1 nửa doanh số nhưng vẫn giữ ngôi vương trước khi rời thị trường.

Xe MPV tháng 7: Mitsubishi Xpander đánh bại Toyota Veloz

Sau 1 tháng tuột mất ngôi vương, Mitsubishi Xpander bứt tốc đánh bại đối thủ Toyota Veloz giành lại vị trí quen thuộc của mình.

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 7, Suzuki trở lại nhóm đầu bảng

Có đến 3 mẫu xe của Suzuki đã trở lại Top xe bán chậm tháng 7 sau một thời gian "thoát ế", bên cạnh đó là những cái tên quen thuộc như Isuzu mu-X, Honda Accord.

Top xe sedan giá rẻ tháng 7: Hyundai Accent vẫn cho Toyota Vios, Honda City 'hít khói'

Dù doanh số tăng trưởng mạnh trên dưới 60% trong tháng vừa qua nhưng Toyota Vios và Honda City vẫn bị đối thủ Hyundai Accent bỏ xa trong top xe sedan giá rẻ bán chạy.

Xe đa dụng bán chạy tháng 7: SantaFe dẫn đầu, Suzuki XL7 lọt top 5

Chỉ sau 1 tháng có doanh số bùng nổ, mẫu xe điện VinFast VF e34 đã "mất hút" khỏi danh sách xe đa dụng bán chạy của tháng, nhường chỗ cho cái tên cũ là Hyundai SantaFe.

Thị trường ô tô chốt doanh số tháng 7 tăng mạnh hơn kỳ vọng

Trong tháng 7 vừa qua, sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam dù chưa thể bằng tháng 4 và 5 nhưng cũng đã đạt tăng trưởng tới 88% so với tháng 7 năm 2021.

Top 10 xe bán chạy tháng 7: Mitsubishi Xpander bứt tốc, VinFast Lux A2.0 gây bất ngờ

Nhiều mẫu xe như VinFast Fadil, VF e34, Mitsubishi Triton, KIA Sonet,...đã bất ngờ 'mất tích' khó hiểu, nhường chỗ cho những cái tên mới hoặc đã rất lâu rồi mới góp mặt trong top 10 xe bán chạy tháng 7/2022.

Vỏ xe Toyota Avanza được ví mỏng như tờ giấy

Toyota Avanza Premio về Việt Nam thay đổi hoàn toàn thiết kế, công nghệ với mục tiêu “thoát ế” trong quá khứ, nhưng vỏ mỏng có lẽ vẫn là nét truyền thống.

Siêu xe Ferrari 488 GTB gặp tai nạn ở Hà Nội thuộc diện triệu hồi sửa lỗi phanh

Chiếc siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội hôm 21/7 nằm trong danh sách 23.555 chiếc Ferrari trên toàn cầu được triệu hồi để sửa lỗi phanh.

Toyota Veloz bị chê ồn, nghe tiếng mưa như mái tôn

Chiếc MPV đang bán chạy và "kèm lạc" của Toyota tại Việt Nam là Veloz đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó một số Vlogger xe cho rằng chất lượng chiếc xe không tương xứng giá bán.

Ưu nhược điểm của Toyota Veloz 2022: Vỏ mỏng, giá cao

Thân vỏ mỏng, nhiều chi tiết gia công chưa chỉn chu, giá bán chênh cao khiến Toyota Veloz Cross đang dần mất đi sự tin tưởng của khách hàng dù xe có ngoại hình mới và nhiều tiện nghi, an toàn.

Ưu nhược điểm của Range Rover 2022: Hiệu suất thua đối thủ

Với mức giá từ hơn 11- 23,8 tỷ đồng , Range Rover 2022 hơi bất lợi trong cuộc cạnh tranh về giá so với các đối thủ.

Ô tô ngoại ồ ạt về Việt Nam, lập kỷ lục mới

Trong khi xe sản xuất trong nước có dấu hiệu chững lại trong tháng 7 thì lượng xe nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam lại tăng mạnh, ở mức cao nhất kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Mua xe SUV hơn 1 tỷ: Chọn Toyota Fortuner 4x2 AT hay Ford Everest Ambiente?

Là hai đối thủ kèn cựa nhau suốt 13 năm tại Việt Nam, ở thế hệ mới Toyota Fortuner và Ford Everest đều thay đổi ngoại hình và tăng cường công nghệ, nhưng khác nhau về trang bị tiện nghi.