Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 08 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.
Đây là quy định được các chủ xe chờ đợi nhiều tháng nay và kỳ vọng sẽ giải quyết căn bản thực trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới hiện nay.
Tuy nhiên, anh Đinh Văn Trường (Bắc Từ Liêm) băn khoăn, trong thông tư mới không thấy đề cập đến việc đóng phí bảo trì đường bộ.
“Chủ xe trước nay vẫn thường đóng phí đường bộ cùng với mỗi lần đăng kiểm xe. Việc tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm, chủ phương tiện không phải đưa xe đến trạm kiểm định thì việc đóng phí bảo trì đường bộ trong thời gian này phải thực hiện như thế nào? Nếu không đóng ngay có bị xử phạt hay không? “, anh Trường nêu vấn đề.
Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc đóng phí bảo trì đường bộ sẽ được đóng khi đến hạn đăng kiểm tới mà không bị xử phạt. Hoặc chủ xe có thể đến đơn vị đăng kiểm để nộp luôn nếu có nhu cầu.
Ngoài ra, một bạn đọc khác cũng hỏi với điều kiện bắt buộc phải mang theo Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định khi lưu thông trong trường hợp bị thất lạc thì phải làm sao?
Cục Đăng kiểm cho biết, trong trường hợp chủ phương tiện bị thất lạc, bị mất Giấy xác nhận này thì có thể in lại. Việc in giấy này không giới hạn số lượng với chủ phương tiện.
Chủ phương tiện có thể tải tệp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định của mình về máy tính để việc in ấn thuận lợi.
Chủ phương tiện bình tĩnh
Từ ngày 3/6, ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể tự tra cứu thông tin và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định
Đối tượng áp dụng là các xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm). Các xe này đã được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/.2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày Thông tư 08 có hiệu lực (ngày 3/6/2023)
TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, đây giải pháp quan trọng nhất để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay.
Việc không cần kiểm định cho gần 1,4 triệu phương tiện cá nhân sẽ giúp các trung tâm đăng kiểm tập trung nhân lực, vật lực để kiểm định cho các xe đã quá hạn và xe kinh doanh vận tải, giúp giảm thiệt hại đáng kể về kinh tế - xã hội.
Sau hơn 1 ngày Thông tư 08 cho phép xe gia đình được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm có hiệu lực, đã thu hút rất lớn lượng người dân và chủ xe quan tâm.
Theo thống kê từ 3/6 đến 15h ngày 4/6, có khoảng 5 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định xe ô tô không kinh doanh vận tải (xe gia đình).
Con số này gấp gần 3,6 lần so với con số 1,4 triệu xe thuộc diện được tự động giãn chu kỳ kiểm định. Tình trạng này khiến website của Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn trong tình trạng tắc nghẽn, không thể truy cập được.
Trước thực trạng này, để tránh tình trạng quá tải, tắc nghẽn hệ thống, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ xe thực hiện tra cứu và in giấy xác nhận.
Mặt khác, hệ thống phần mềm quản lý cập nhật dần theo thứ tự ưu tiên các xe đến hạn kiểm định (trong phạm vi 10 ngày). Chính vì vậy, Cục Đăng kiểm khuyến cáo, chủ xe cần bình tĩnh, chỉ nên tra cứu khi phương tiện gần hết hạn kiểm định.