Toyota Camry từ thập niên 90 của thế kỷ trước đã trở thành một biểu tượng của "giấc mơ" thành đạt tại Việt Nam với câu ví von "Nhất Mẹc, nhì Bim, tam Ry, tứ Nít" (Mercedes, BMW, Toyta Camry, Nissan). Cho đến nay, mẫu xe này vẫn là một cái tên được quan tâm trong phân khúc sedan cỡ D. 

Đặc biệt, phiên bản Camry 2.4G đời 2010 là một trong những mẫu xe hot nhất cách đây 14 năm khi đánh dấu thời kỳ mới của những mẫu xe lắp ráp trong nước so với sự thống trị trước đó của xe nhập khẩu. 

Khởi đầu giai đoạn 6 năm bùng cháy tại Việt Nam

Toyota Camry 2.4G đời 2010 là phiên bản nâng cấp facelift của thế hệ thứ 3 (ra mắt 2007), bán tại Việt Nam từ tháng 9/2009 với giá 889,4 triệu đồng. Đây cũng là lần đầu tiên xe được niêm yết bằng tiền đồng thay vì USD như trước đó, đánh dấu thời kỳ giá xe trong nước minh bạch so với xe nhập khẩu. 

Toyota Camry 2.4G 2w.jpg
Toyota Camry 2.4G đời 2010. Ảnh minh họa: Duy Linh

Do là bản nâng cấp nên Camry 2010 không có nhiều thay đổi về công nghệ mà chỉ chỉnh lại vài chi tiết thiết kế, thêm ít trang thiết bị, nhằm làm mới sản phẩm, nhưng tạo sự khác biệt hoàn toàn về giá so với phiên bản nhập khẩu từ Mỹ (dùng động cơ 2.5L). Ngay trong năm 2010, Toyota Camry đã lọt vào top 10 xe bán chạy nhất (số liệu của VAMA) với doanh số 2.667 chiếc. Liên tục trong 6 năm (2010-2015), Toyota Camry giữ vững phong độ và chỉ chịu rời top 10 từ năm 2016 khi nhu cầu mua xe sedan cỡ D của người Việt dần thoái trào. Đến nay, Toyota Camry đóng vai trò "anh cả" cùng với Honda Accord và KIA K5 là những đại diện cuối cùng cố gắng duy trì phân khúc sedan cỡ D.

Ở đời 2010, sức hút của Toyota Camry đến từ ngoại hình mới mẻ nhưng không mất đi vẻ lịch lãm duy trì từ thế hệ thứ 3. Đặc điểm nhận dạng của Camry nội so với Camry ngoại cùng đời là cụm tản lưới tản nhiệt đi theo kiểu hình chữ V với các mang sắc nét, trong khi bản nhập mềm mại hơn. Hốc gió có thiết kế mới với đường phân chia cụm đèn sương mù hình thang xuôi, khác với hình thang ngược của đời trước. Cụm đèn trước nhỏ gọn, kéo dài sang hai bên với các thanh dọc phân chia rõ giữa đèn pha, đèn cốt và xi-nhan. Đèn sương mù được viền crôm sang trọng.

Bên trong, nội thất Toyota Camry vẫn toát lên vẻ sang trọng với tông màu be, ghế da cao cấp, bệ điều khiển ốp vân gỗ nhưng phiên bản Camry 2.4G vẫn dùng chìa khóa cơ và hàng ghế sau hạn chế tính năng hơn so với bản cao hơn là 3.5Q. Ngoài ra, nguyên bản hệ thống giải trí Camry 2.4G ở mức đủ dùng với màn hình LCD nhỏ đơn sắc, đầu đọc DVD/CD/MP3, dàn âm thanh 6 loa, khe cắm thẻ, USB. Xe sẵn điều hòa tự động 2 vùng là một lợi thế.

Phiên bản Camry 2.4G sử dụng động cơ xăng 4 xy-lanh dung tích 2.4L hút khí tự nhiên, cho công suất tối đa 165 mã lực và mô men xoắn cực đại 223 Nm. Hộp số tự động 5 cấp và sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Cho đến hiện tại, động cơ 2.4L đời này vẫn được đánh giá là bền bỉ. Ngoài ra, phụ tùng cho đời xe này hoàn toàn dễ kiếm và có giá dễ chịu. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Camry 2.4G đời 2010 vào khoảng 11-13 lít/100km trong điều kiện vận hành đô thị không phải là con số lý tưởng so với các mẫu xe mới ngày nay.

Xe 14 năm tuổi giá từ 320-350 triệu đồng có đáng mua?

Hiện tại, Toyota Camry 2.4G đời 2010 vẫn có mặt nhiều trên thị trường xe cũ với mức giá dao động từ 320-350 triệu đồng, tùy thuộc vào tình trạng và số km đã đi của xe. Với số tiền này, người mua có thể chọn được một số mẫu xe mới giá rẻ như  Wuling Bingo (giá từ 349 triệu đồng), KIA Morning số sàn (349 triệu đồng), nhưng hạn chế bởi kích thước nhỏ, động cơ yếu.

Nếu chọn xe cũ, có thể mua được một số mẫu đời cao ở phân khúc thấp hơn như Suzuki Ertiga 1.4AT đời 2017, Toyota Vios 1.5E MT đời 2019, Hyundai Accent 1.4 MT đời 2020, Mazda2 1.5AT đời 2016,...

Mặc dù nhận được nhiều đánh giá tích cực, Toyota Camry 2.4G đời 2010 cũng không tránh khỏi những thách thức. Đầu tiên, với công nghệ từ hơn một thập kỷ trước, mẫu xe này sẽ là lựa chọn khó khăn nếu người dùng quá quan tâm tới mức tiêu thụ nhiên liệu. 

Bên cạnh đó, với những khách hàng trẻ hoặc những người yêu thích công nghệ hiện đại, Toyota Camry 2.4G đời 2010 có thể không đáp ứng đủ các nhu cầu về hệ thống giải trí và an toàn tiên tiến như các xe đời mới nhất. Đây là một điểm trừ cho những ai cần một chiếc xe cỡ C, D với nhiều công nghệ hỗ trợ lái và tiện ích số.

Nếu vượt qua những trở ngại trên, người mua Toyota Camry 14 năm tuổi có thể tự tin tiếp tục sử dụng xe trong nhiều năm nữa bởi kiểu dáng không hề lỗi mốt, cùng với khả năng dễ sửa chữa và bảo dưỡng cho mẫu này nhờ sự phổ biến trong quá khứ, giúp cho việc tìm kiếm phụ tùng không quá khó khăn.

Có thể nói, mặc dù không còn ở đỉnh cao như trước, Toyota Camry 2.4G đời 2010 vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai tìm kiếm một chiếc xe bền bỉ, thoải mái và dễ sử dụng cho cả mục đích chạy gia đình hay đi công việc, mà giá phải chăng.

Bài viết cộng tác và ý kiến đóng góp vui lòng gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!