Một năm nở rộ chưa từng có của dòng xe hybrid tại Việt Nam

Dù bắt đầu xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng 2022 có lẽ là năm thị trường ô tô Việt Nam đón nhận nhiều dòng xe hybrid nhất. Ngay từ tháng 3/2022, thế hệ mới của Toyota Corolla Altis ra mắt thị trường Việt Nam, trong đó có thêm phiên bản hybrid giống như người anh em Corolla Cross và Camry, tạo ra bộ ba xe hybrid rất đáng chú ý của hãng xe Nhật Bản.

Cuối tháng 9/2022, Suzuki Ertiga hybrid mới cũng được giới thiệu với khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng, tạo ra một làn gió mới ở phân khúc MPV, vốn đề cao tính thực dụng và tiết kiệm trong vận hành.

Sau đó không lâu, mẫu B-SUV Nissan Kicks được ra mắt vào tháng 11 lại nhận được sự quan tâm của người dùng với động cơ e-Power độc đáo. Theo đó, mẫu xe này có khả năng vận hành không khác gì các mẫu xe điện, nhưng người dùng chỉ cần đổ xăng thay vì cắm sạc.

Không đứng ngoài cuộc, vào tháng 12/2022, THACO cho ra mắt hẳn 2 biến thể là KIA Sorento HEV (hybrid) và Sorento PHEV (Plug-in hybird). Trong đó, Sorento PHEV là mẫu Plug-in hybrid thương mại đầu tiên được mở bán tại nước ta.

Hàng loạt mẫu xe hybrid bình dân góp mặt trong năm vừa qua, giúp người Việt có thêm sự lựa chọn chất lượng, tiết kiệm. 

Ngoài ra, trong năm 2022, nhiều mẫu xe hạng sang sử dụng động cơ hybrid cũng lần đầu được ra mắt tại Việt Nam. Có thể kể tới như Volvo XC60 Recharge hay Audi A8L có sử dụng kết hợp mô tơ điện cỡ nhỏ (mild-hybrid).

Trước đây, khái niệm xe hybrid vẫn còn khá xa lạ với nhiều người Việt. Những chiếc hybrid đầu tiên chủ yếu là dòng xe sang đắt tiền của Lexus, Mercedes-Benz, Audi, Volvo, Land Rover,... với số lượng vô cùng hạn chế và ít được người dùng bình dân để ý.

Do đó, với việc "nhập mâm" của hàng loạt mẫu xe hybrid kể trên trong năm 2022, khách hàng Việt đứng trước nhiều sự lựa chọn chất lượng, tiết kiệm, trải rộng nhiều phân khúc từ bình dân đến cao cấp.

Năm 2023 tới, số lượng các mẫu xe hybrid sẽ còn tiếp tục được gia tăng tại thị trường Việt Nam. THACO đã có kế hoạch giới thiệu thêm phiên bản hybrid của mẫu KIA Sportage trong năm 2023, còn Toyota tiếp tục đưa về mẫu xe từng rất ăn khách Innova, trong đó có bản hybrid. 

Liên doanh Hyundai Thành Công hé lộ kế hoạch lắp ráp thêm một số mẫu xe mới, trong đó đáng chú ý có phiên bản hybrid của mẫu SUV Hyundai Santa Fe. Ngoài ra, mẫu xe X-Trail hybrid cũng có thể được Nhà phân phối của hãng Nissan đưa về nước vào khoảng giữa năm 2023.

Xe hybrid có nhiều 'đất diễn', ít nhất đến 2030

Có thể nói, sự xuất hiện của gần chục mẫu xe hybrid cùng với các dòng xe thuần điện hiện có đang làm thay đổi nhanh thói quen sử dụng "xe xanh" của người Việt, đồng thời phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm khí thải của ngành GTVT của Chính phủ theo Quyết định số 876/QĐ-TTg, ngày 22/7/2022.

Theo đó, giai đoạn từ nay đến 2030 sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sang sử dụng các loại xe điện. Giai đoạn từ năm 2031-2040 từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình Đào tạo công nghệ ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, trước những thách thức về ô nhiễm không khí và giá xăng dầu ở mức cao như hiện nay thì công nghệ hybrid là một giải pháp vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải, khá phù hợp cho thị trường Việt Nam tại thời điểm hiện tại.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc tại một buổi hội thảo về công nghệ xe xanh. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

"Với những ưu điểm thấy rõ như: vận hành tiết kiệm, êm ái, khả năng tái tạo cao của xe điện…, tôi nghĩ rằng xe hybrid sẽ là bước đệm phù hợp để người tiêu dùng Việt Nam chuyển dần từ xe xăng/dầu sang các xe thuần điện", ông Phúc nhận định.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cho rằng, với việc hạ tầng trạm sạc cho xe điện chưa được hoàn thiện, thì khách hàng sử dụng các dòng xe hybrid, đặc biệt là các dòng HEV sẽ không phải lo lắng về việc đi tìm trạm sạc.

So với việc chạy xe xăng/dầu hiện nay, lái xe gần như không phải thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng nhưng vẫn được trải nghiệm và tận hưởng hết các ưu điểm công nghệ và cảm giác lái của xe điện như: khả năng tăng tốc tốt, ổn định và tái tạo năng lượng khi phanh.

Còn theo đánh giá của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong giai đoạn ngắn và trung hạn, để cải thiện chất lượng không khí, giảm phát thải khí CO2 và tiết kiệm nhiên liệu thì HEV và PHEV dễ dàng phổ biến tại Việt Nam, vì những dòng xe này không yêu cầu phải có hệ thống trạm sạc điện rộng khắp.

Tuy nhiên, trong dài hạn, khi hệ thống trạm sạc được trải khắp và thời gian sạc điện được rút ngắn cùng với việc mở rộng các dạng năng lượng tái tạo thì xe thuần điện BEV vẫn sẽ phổ biến hơn và là cái đích từ nay đến 2050.

Dự báo của Frost & Sullivan cho biết, xe điện và đặc biệt là dòng hybrid sẽ là sản phẩm chủ lực của các hãng xe từ nay đến năm 2030. 

Sự quan tâm của khách hàng đối với các loại xe thân thiện với môi trường như xe điện, trong đó có hybrid là rất rõ ràng, nhất là trong bối cảnh cung ứng xăng dầu đang bất ổn như hiện nay.

Theo báo cáo và dự báo mới đây của Frost & Sullivan, năm 2021 dù thị trường tụt dốc do tác động của Covid-19 nhưng lượng xe điện vẫn đạt 11,7% tổng lượng xe bán ra. Dự báo đến năm 2025, tỷ lệ này là khoảng 26,7%, trong đó riêng xe HEV (hybrid không cần sạc điện) đã chiếm tới 16,2%.

Đến năm 2030, lượng xe điện mới sẽ chiếm khoảng 59%, vượt trội hẳn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, trong đó riêng xe HEV là khoảng 27,1%, gần tiệm cận với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Đại diện VAMA dự báo, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài quy luật chung của thị trường toàn cầu. Đây là cơ sở để các hãng xe đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các các sản phẩm xe hybrid trong ít nhất 5-10 năm tới.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thị trường ô tô Việt Nam 2023 có gì mới?

Thị trường ô tô Việt Nam 2023 có gì mới?

Dù thị trường ô tô năm ngoái có sự bứt phá kỷ lục về doanh số bán hàng nhưng những tháng khó khăn cuối năm ngoái và được dự báo còn kéo dài ít nhất đến giữa năm 2023 khiến sức mua của thị trường sẽ khó tiếp tục bùng nổ như năm 2022.