Hướng tới hệ thống giao thông vận tải xanh

Ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg về lộ trình phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Việt Nam sẽ từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước vào năm 2040. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Cùng với đó là hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. 

Trong bối cảnh thị trường xe thuần điện còn khá sơ khai, xe Hybrid (HEV) được biết đến là dòng xe “hỗn hợp”, cùng lúc sử dụng động cơ đốt trong và động cơ đốt điện, tức là vừa dùng xăng vừa dùng điện. Xe Hybrid hoạt động khá đơn giản, thông minh. Khi Hybrid đi trên các quãng đường ngắn, tốc độ chậm thì sẽ sử dụng động cơ điện để di chuyển. Ngược lại, động cơ xăng dùng cho các quãng đường lớn, sử dụng tốc độ cao. 

Dòng xe Hybrid không cần đến các trạm sạc điện, không lo về phạm vi di chuyển và không làm xáo trộn thói quen sử dụng của người tiêu dùng, đồng thời phương tiện này còn giúp cho bài toán hạn chế mức tiêu thụ nhiên liệu được đẩy nhanh hơn nữa. Sản phẩm này đang được đánh giá là phù hợp với điều kiện của thị trường ô tô Việt Nam hiện nay. 

Lexus Hybrid - dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải

Lexus nhìn ra xu hướng xe xanh từ rất lâu và đây cũng là hãng xe tiên phong khi đưa các sản phẩm Hybrid vào Việt Nam từ năm 2017. Đến thời điểm hiện tại, trong dải 8 sản phẩm của Lexus có mặt tại Việt Nam thì có đến một nửa trong số đó đã có tùy chọn phiên bản Hybrid cho khách hàng bao gồm Lexus IS 300h, ES 300h, LS 500h và RX 450h. Không dừng lại ở đó, các dòng xe Hybrid của Lexus đều được thừa hưởng những công nghệ Hybrid tiên tiến nhất hiện nay. Mục tiêu sắp tới của hãng là giới thiệu phiên bản Hybrid trên tất cả các dòng xe đang phân phối và gần nhất là RX 2023.

Kỹ sư trưởng Osamu Sadakata chia sẻ: “Hybrid là giải pháp hoàn hảo với khả năng vận hành mượt mà và tinh tế, đem đến trạng thái thư giãn cho người lái và hành khách”. Đó cũng là lý do vì sao Lexus chú trọng phát triển công nghệ hybrid.

Có thể kể tới công nghệ LHD được áp dụng của các dòng xe Hybrid của Lexus từ 2006-2016 hay mới nhất là công nghệ Multi-Stage Hybrid hoàn toàn mới từ động cơ, hộp số và cụm truyền động Hybrid (gồm bộ truyền hành tinh, bộ đổi điện, ắc quy HV) hiện đang áp dụng trên 2 mẫu xe đầu bảng là LC 500h và LS 500h từ năm 2018, trong đó LS 500h được phân phối chính hãng ở Việt Nam.

Ngoài ra, việc lần đầu tiên sử dụng pin Lithium-ion cho dòng xe Lexus Hybrid cũng mang lại nhiều hiệu suất làm việc hơn, giúp giảm trọng lượng pin trên 30% và dung lượng pin tăng 20% so với pin Nickel-metal hydrua (NiMH) trước đây sử dụng trên các dòng xe của hãng.

Ưu điểm của dòng xe Hybrid của Lexus được thể hiện rõ ràng qua nhiều tiêu chí như: Tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải, không cần trạm sạc, sạc điện khi di chuyển, không gian yên tĩnh và cảm giác lái hứng khởi. 

Theo thông tin từ tạp chí Kelly Blue Book, công ty nghiên cứu và định giá ô tô tại Mỹ xếp RX Hybrid, NX Hybrid và UX Hybrid đứng 3 vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng SUV Hybrid hạng sang đáng mua nhất năm 2022-2023. Danh sách 5 xe Hybrid hạng sang tốt nhất năm 2022-2023 của Edmunds thậm chí bị chiếm chọn bởi Lexus, bao gồm ES 300h, RX 450h, LC 500h, NX 300h và UX 250h. 

Với những ưu điểm kể trên, Lexus đã tạo dựng được danh tiếng chỉ trong vòng 30 năm kể từ khi ra đời. Tính đến tháng 4/2021, đã có hơn 2 triệu xe Lexus Hybrid các dòng được bán ra tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Còn tính riêng năm 2020, phiên bản Hybrid chiếm 33% lượng xe Lexus bán ra trên toàn cầu. 

Việc Lexus chọn giới thiệu xe Hybrid tại Việt Nam từ năm 2017 đã phần nào cho thấy tầm nhìn của Lexus về các thách thức cần giải trước khi chuyển sang giai đoạn xe thuần điện hoàn toàn và sự phù hợp nhất định với điều kiện sử dụng ô tô tại thị trường Việt Nam. 

Minh Ngọc