- Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa yêu cầu nghiên cứu bổ sung vào chương trình xây dựng, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, trong đó có vấn đề tịch thu xe máy cố tình đi vào đường cao tốc.

Trước đó, ngày 25/2 tại cuộc họp bàn về  Đề án xây dựng 2.500 km đường bộ cao tốc vào năm 2020, sau khi nghe ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN phản ánh về về tình trạng, trên một số tuyến cao tốc hiện nay mặc dù đã có biển cấm nhưng nhiều xe máy vẫn cố tình đi vào gây nguy cơ tai nạn cao trên tuyến đường.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia – Khuất Việt Hùng sớm xây dựng một nghị định trình Chính phủ để xử lý triệt để vấn đề này.

Trong đó, người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh: Nếu cần thiết sẽ đề xuất với Chính phủ ban hành một nghị định cho phép tịch thu xe máy của những người cố tình đi vào đường cao tốc. Những xe thu được sẽ tiến hành bán đấu giá, toàn bộ số tiền thu được sẽ dành để ủng hộ người nghèo.

{keywords}
Tình trạng xe máy cố tình đi vào đường cao tốc xảy ra thường xuyên trên các tuyến đường cao tốc.

Ông Khuất Việt Hùng cho biết: Hiện Uỷ ban ATGT Quốc gia đang trong quá trình soạn thảo văn bản để đề xuất với Chính phủ tăng nặng hành vi điều khiển mô tô, xe máy than gia giao thông trên đường cao tốc, trong đó có việc xem xét phương án tịch thu xe máy, bán đấu giá để lấy tiền ủng hộ người nghèo.

Ông Hùng nhấn mạnh, đây chỉ là một trong số những giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm giao thông và kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông.

Theo quy định hiện hành, người điều khiển mô tô, xe gắn máy và xe thô sơ bị cấm đi vào đường cao tốc vì không đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, tại nhiều tuyến đường  cao tốc như : Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đại lộ Thăng Long… tình trạng người đi xe máy cố tình vi phạm, thậm đi vào đường cao tốc vẫn diễn ra phổ biến.

Theo Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc có biển báo cấm sẽ bị xử phạt 200.000 - 400.000 đồng. Trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc mà gây tai nạn còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Gia Văn