12h30 ngày 7/9, một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội về cảnh đoàn xe ô tô đi chậm rãi để chắn gió bão cho các xe máy đang di chuyển trên cầu Nhật Tân (Hà Nội) khiến nhiều người xem không khỏi xúc động.

Xem video


Nguồn video: Cao Sang

Không ít người đã từng đi làm qua cầu Nhật Tân vào những lần mưa gió trước đó đều thừa nhận gió to trên cầu tạt mạnh đến nỗi các phương tiện xe máy còn không đứng vững được chứ chưa nói gì đến di chuyển, có cảm giác như muốn bay cả xe. Nếu không nhờ các bác lái ô tô che chắn, xe máy khó đi được qua cầu.

Bên cạnh nhiều lời khen ngợi cho nghĩa cử cao đẹp của đoàn xe ô tô, cũng vẫn có nhiều người lo ngại về những nguy hiểm tiềm ẩn dành cho cả người đi xe máy lẫn ô tô khi đi sát nhau trong tình trạng gió giật mạnh.

Xe may qua cau Nhật Tân.jpg
Đoàn xe ô tô chắn gió cho các xe máy khi đi qua cầu Nhật Tân. Ảnh: Cao Sang

Tài khoản có tên Tự Phúc Trọng cho rằng việc đoàn xe nối nhau để chắn gió cho xe máy đi qua cầu dù là việc tốt, nhưng trong trường hợp siêu bão Yagi ập đến với sức gió có thể lên tới gần 150 km/h, hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp ô tô cũng dễ bị lật. Khi đó, những người đi xe máy bên cạnh có thể gặp nguy hiểm.

"Đôi khi hành động đẹp đó của người đi ô tô còn bị người đi xe máy hiểu lầm, trách móc vì tưởng bị ô tô chèn ép", một tài khoản có tên Phong Trần chia sẻ. 

Theo một số chuyên gia, người đi xe máy chỉ nên áp dụng cách đi bên cạnh các xe ô tô để tránh gió trong trường hợp gió thổi ở mức vừa phải. Tuy nhiên, nếu tình trạng gió giật như cấp độ siêu bão sẽ khó nói trước được điều gì.

Nếu có di chuyển bên cạnh xe ô tô để giảm thiểu sức gió, người đi xe máy nên chọn đi cạnh những chiếc xe tải có kích thước và trọng tải lớn. Những chiếc xe con hay SUV thường chỉ có trọng tải ở vừa phải nên khi gặp gió lớn, những chiếc xe này vẫn có khả năng bị gió thổi lật. 

Đi xe máy thế nào để an toàn trong mùa mưa bão?

Cách an toàn nhất là không đi đâu cả trong lúc trời đang mưa gió lớn. Nếu buộc phải đi ra ngoài đường, người đi xe máy cần chuẩn bị tốt những kỹ năng sau.

- Mặc áo mưa theo bộ đồ đi mưa chuyên dụng có quần, áo riêng biệt, ôm gọn người để dễ điều khiển xe máy và quan sát xung quanh. Tránh mặc áo mưa chui đầu vì loại áo mưa này thường tạo ra tiết diện rộng gây ra lực cản lớn.

- Nếu buộc phải mặc áo mưa chui đầu, không trùm áo mưa qua tay lái vì trong quá trình di chuyển, gió giật sẽ khiến vạt áo tốc ngược, đập vào mặt người lái, gây mất an toàn.

- Mưa bão khiến trời tối nhanh và tầm nhìn bị hạn chế, vì vậy chọn mua loại áo mưa có phản quang để những người đi đường khác có thể dễ dàng nhận biết.

- Khi lái xe máy, người lái nên cúi thấp đầu, nên dùng mũ bảo hiểm có kính chắn gió để nước mưa không tạt vào mặt, gây cản trở tầm nhìn phía trước.

- Khi di chuyển trong thời tiết mưa bão, đường dễ trơn trượt, dễ gặp những vật cản bất ngờ xuất hiện nên người lái xe máy cần giảm tốc độ, không bóp phanh chết mà bóp nhả để tránh tình trạng mất kiểm soát chiếc xe.

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!