5 năm lại đây, những chiếc xe tay ga phân khối lớn xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Việt Nam. Bất chấp giá nhập về đắt gấp 2-3 lần giá thế giới, nhiều tay chơi trong nước vẫn chi hàng trăm triệu đồng mua chạy cho sướng.

Sở hữu kiểu dáng thể thao mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần sang trọng, những mẫu xe tay ga 300 phân khối bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam.

Mở đầu cho việc "phủ sóng" phân khúc này là Honda Việt Nam trong việc nhập về phân phối mẫu xe SH 300i sản xuất tại Italia. Với giá bán 248 triệu đồng, gần bằng 1 chiếc ô tô cỡ nhỏ, nhưng SH 300i lại được ưu tiên bán ở đô thị, với doanh số kỳ vọng đạt 400 chiếc trong năm 2017.

Ngoài ra, nhiều thương hiệu xe máy tên tuổi khác cũng dự tính sẽ đưa những chiếc xe tay ga 300 phân khối về Việt Nam trong thời gian tới.

{keywords}
Nhiều thương hiệu xe tay ga phân khối lớn đổ bộ vào Việt Nam

Kymco, thương hiệu xe máy Đài Loan, giữa tháng 7 vừa qua đã giới thiệu mẫu xe tay ga People GT300i tại Hà Nội. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Honda SH300i. Tuy chưa công bố thời điểm chính thức ra mắt, nhưng đại diện Kymco cho biết, việc trưng bày sản phẩm là để thăm dò thị trường, chuẩn bị cho kế hoạch tiếp theo.

Yamaha Việt Nam cũng sắp đưa mẫu xe tay ga X-MAX 300 phân khối trong nước. Chiếc xe cũng được cho là đối thủ cạnh tranh ngang tầm với Honda SH 300i.

Piaggio đầu năm nay đã quyết định tấn công vào phân khúc xe phân khối lớn bằng việc đưa 2 thương hiệu Aprilia và Moto Guzzi vào Việt Nam, trong đó có chiếc Aprilia SR Max 300 phân khối lớn. Bên cạnh đó, hãng này còn có 2 mẫu xe tay ga 300 phân khối lớn "khủng" không kém là Beverly 300 i.e và Vespa GTS 300.

Đại diện của Pháp, hãng Peugeot mới gia nhập thị trường Việt Nam, cũng có 2 sản phẩm đáng lưu ý là Geopolis 300 và Satelis 300, cũng chuẩn bị sẵn hàng để "chia phần" với các đối thủ.

Theo nhận định của các DN xe máy, với xu hướng phát triển của kinh tế Việt Nam, cũng như sự chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, tới năm 2020, những dòng xe máy phân khối lớn nói chung, trong đó có xe tay ga, sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

{keywords}
Những chiếc xe cồng kềnh như thế này khi lưu thông sẽ làm cho tình trạng tắc đường càng thêm trầm trọng (ảnh minh họa)

Nếu 5 năm trở về trước, việc nhìn thấy một chiếc xe tay ga phân khối lớn trên đường phố Việt Nam là điều khá hiếm hoi, thì vài năm trở lại đây, những chiếc xe này đã không còn quá xa lạ.

Đặc biệt, từ 1/3/2014, khi Bộ GTVT bãi bỏ quy định giới hạn đối tượng thi lấy Giấy phép lái xe loại A2, ai cũng có thể dự thi, chẳng khác gì một "liều thuốc" kích thích thị trường xe máy phân khối lớn tại Việt Nam tăng trưởng, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, nhận xét.

Tuy nhiên, giá xe bán ra vẫn đắt đỏ do thuế phí cao. Thuế suất thuế nhập khẩu xe phân khối lớn hiện từ 65-75%, tùy loại; cùng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 20% và thuế GTGT 10%. Đó là chưa kể các mẫu xe còn chịu thêm phí vận chuyển, phí lưu kho, phí đăng kiểm,... Tính trung bình, một chiếc xe được nhập về thị trường Việt Nam, có giá cao gấp 2-3 lần so với giá xe trên thị trường thế giới.

Theo cam kết cắt giảm thuế từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết thì thuế nhập khẩu motor phân khối lớn từ khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, EU, Mỹ,... sẽ giảm dần và bãi bỏ trong vòng 8 năm nữa, khiến dòng xe này có cơ hội giảm giá.

Tương lai gần, ngành công nghiệp xe máy trong nước sẽ có một sự chuyển dịch lớn sang các dòng xe phân khối lớn. Các DN xe máy cũng đang hướng tới việc sản xuất xe tay ga phân khối lớn tại Việt Nam, không chỉ đáp ứng nhu cầu người dân mà còn để xuất khẩu.

Song, với điều kiện giao thông như hiện nay, khi các thành phố lớn ở Việt Nam chưa có biện pháp hữu hiệu để giảm nạn tắc đường, thì việc có thêm nhiều xe máy phân khối lớn lưu thông sẽ khiến tình trạng này càng trầm trọng hơn.

Trần Thủy