Tìm hiểu sâu hơn về trường hợp chiếc xe sang Mecedes-Benz GLC 300 vẫn còn bảo hành, bị hỏng động cơ đang nằm tại đại lý Haxaco Hà Nội (46 Láng Hạ, Hà Nội), PV VietNamNet đã có thêm buổi làm việc với chủ xe và đại lý.

Anh Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Asean Resort, người quản lý chiếc Mercedes-Benz GLC300 4Matic (đăng ký Công ty CP  Asean Resort) cho biết trước khi gặp sự cố chết máy ngày 30/7 trên đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, xe đã được bảo dưỡng tại Haxaco Hà Nội vào ngày 23/6.

“Sau khi bảo dưỡng xong, chiếc xe có tình trạng máy kêu to, chúng  tôi có phản ánh tới đại lý nhưng nhân viên phụ trách nói đã kiểm tra hết, xe không bị sao cả. Ngày 30/7 khi đang di chuyển trên cao tốc, chiếc xe bỗng rung lắc, đèn báo nổi đầy trên bảng tap-lô, ngay sau đó xe chết máy bất thình lình. Tình huống hết sức nguy hiểm vì suýt bị xe phía sau đâm phải,” anh Nam kể.

Người lái xe khi đó  phải tắt máy và chờ 1 tiếng sau mới khởi động lại. Lúc này, động cơ vẫn hoạt động, xe chạy được nhưng đèn báo lỗi vẫn nổi hàng loạt.

Anh Nam nói tiếp: “Chúng tôi đã gửi hình ảnh lẫn thông tin cho anh Thắng (Trần Việt Thắng -PV), tư vấn kỹ thuật của xưởng dịch vụ Haxaco và được anh ấy tư vấn, xe cứ chạy bình thường, dặn khi nào về Hà Nội thì mang xe qua đại lý kiểm tra".

"Vì tin tưởng lời tư vấn của nhân viên hãng, chúng tôi vẫn cho xe sử dụng nhưng trong 15 ngày, từ hôm đó đến ngày 15/8 về Hà Nội, sự cố chết máy và báo lỗi đèn tap-lô vẫn xảy ra liên tục", anh Nam cho hay.

Chiếc Mecedes-Ben GLC300 4Matic đời 2020 mới sử dụng một nửa thời gian trong hạn bảo hành đã gặp sự cố trên đường, đèn cảnh báo nổi đầy màn hình tap-lô. Ảnh: NVCC

Tại đại lý Haxaco Hà Nội, qua kiểm tra nhanh bằng máy đọc lỗi và kiểm tra bugi, kỹ thuật viên phát hiện xe báo lỗi, áp suất buồng đốt máy số 2 và 3 đều không đạt. Khi cho nội soi bên trong máy số 2 và 3, phát hiện xy-lanh số 2 có dấu hiệu dầu máy ở đỉnh pistong. Vì vậy, đại lý này đề nghị chủ xe cho tháo mặt máy động cơ để kiểm tra. Tuy nhiên, chủ xe không đồng ý.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, đại diện Haxaco Hà Nội cho hay, đại lý đã báo cáo sự việc lên hãng  Mercedes-Benz Việt Nam và đang chờ chỉ đạo cụ thể của hãng. 

Đoạn tin nhắn giữa lái xe và nhân viên Thắng (Haxaco) ngay sau khi xe gặp sự cố cho thấy người này tư vấn khách vẫn có thể đi tiếp dù xe nổi đèn báo lỗi. Ảnh: NVCC

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, chủ gara ô tô Lê Văn Tạch (Vĩnh Phúc) nhận định, sự cố nổi đèn cảnh báo trên bảng tap-lô xe như trường hợp này là không nên coi thường.

Kỹ sư Tạch nói: “Ô tô hiện đại bây giờ đã báo lỗi trên bảng tap-lô là đều có lý do của nó. Như bức hình tôi xem thì có thể thấy, máy phát không phát được điện nên nếu đi đường ngắn thì có thể đi tạm được và phải ngắt hết các thiết bị điện không cần thiết, nếu không máy sẽ tắt đột ngột rất nguy hiểm, có thể gây tai nạn giao thông. Với khoảng cách từ chỗ bị sự cố đến đại lý xa như vậy lẽ ra không nên khuyên khách đi tiếp mà cần chở cứu hộ về.”

Bên cạnh đó, kỹ sư Tạch cho rằng với thời gian chiếc GLC300 mới dùng khoảng một năm rưỡi và số km đi ít (27.688 km – PV) thì nếu phải bổ máy sẽ khá thiệt thòi cho khách. 

“Thông thường với xe mới như vậy, sẽ cần đưa về xưởng để kiểm tra. Đầu tiên là thử máy phát cùng ắc-quy mới để xem tình trạng động cơ có hoạt động ổn định hay không. Sau đó tiến hành đo, kiểm tra lỗi thông qua máy tính chuyên dụng. Nếu không tìm ra nguyên nhân lỗi mà cần mở máy điều tra kỹ hơn thì cũng cần thống nhất phương án với khách hàng,” kỹ sư Tạch nêu quan điểm.

Về sự cố với chiếc Mercedes-Benz GLC300 4 matic trên, trao đổi với báo VietNamNet, đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho biết đã nhận được thông tin từ phía đại lý, bộ phận xử lý chuyên trách đang làm việc và sẽ có thông tin tới báo chí sau.

Đình Quý

PHẢN ÁNH NÓNG VỀ XE CỘ

Người dùng xe đang gặp phải các vướng mắc, sự cố liên quan đến xe, hãy chia sẻ về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Nội dung phản ánh gửi tới cần đề rõ Họ và tên, địa chỉ và số điện thoại, các hình ảnh, video đi kèm.  Xin cảm ơn!