Xe nguyên chiếc về Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc (Ảnh: Whatcar) |
Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, ước tính trong tháng 2/2021, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam là 7.000 chiếc, đạt trị giá 134 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tiếp tục giảm cả về lượng và trị giá so với tháng trước lẫn cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 1/2021, số xe nhập khẩu nguyên chiếc mở tờ khai hải quan đạt 8.343 xe và trị giá 212,5 triệu USD. Còn so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu cũng giảm 32% về lượng và 46% về trị giá.
Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn tiếp tục giảm do tháng 2 trùng với thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán và cả những tác động của dịch bệnh.
Lũy kế trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc đạt 15.000 chiếc và trị giá là 374 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái khi Việt Nam đang trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch bệnh, lượng nhập khẩu nhóm hàng này chỉ tăng 3,3% về lượng và 0,2% về trị giá.
Dù thị trường vẫn có thể bị ảnh hưởng do những tác động của dịch Covid-19, nhưng nhiều dự đoán cho thấy, thị trường ô tô có thể khởi sắc trong năm 2021, đặc biệt là sự ổn định trở lại của xe nhập khẩu.
Năm 2020, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại đạt 105.201 chiếc, giảm 24,5% so với năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 75.576 chiếc, giảm 26,2%. Lượng tiêu thụ của xe nhập khẩu cũng giảm mạnh trong năm ngoái khi người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp để được ưu đãi về chính sách.
Dù vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng, nhưng khi thị trường ổn định trở lại cũng mang tới những kỳ vọng tươi sáng hơn cho các dòng xe nhập khẩu trong năm 2021.
Nhiều mẫu xe nhập khẩu mới vừa được giới thị trường trong nước như phiên bản Mitsubishi Attrage 2021, MG ZS 2021 giá rẻ 519 triệu đồng hay phiên bản Ford Everest Sport với giá bán 1,112 tỷ đồng. Hầu hết các mẫu xe này được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan.
Hoàng Nam
Thị trường ô tô Việt Nam lớn thứ 4 khu vực Đông Nam Á
Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được duy trì trong bối cảnh thị trường chung trong khu vực sụt giảm mạnh. Việt Nam cũng vượt Philippines về lượng xe bán ra trong năm 2020. Tuy nhiên Việt Nam vẫn là thị trường có quy mô nhỏ.