Ảnh minh họa: Internet |
Theo tin từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 9 có khoảng 13.000 ô tô nguyên chiếc cập cảng, trị giá đạt 260 triệu USD. Đây là kỷ lục mới về số lượng xe đưa về Việt Nam trong một tháng trong vòng gần 2 năm trở lại đây, khi việc nhập khẩu xe bị hạn chế bởi Nghị định 116.
Với 13.000 xe được mở tờ khai hải quan vào Việt Nam, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã tăng 38% so với tháng trước và 113% so cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi bị “trói buộc” bởi chính sách trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh xe đã đưa về Việt Nam nhiều dòng xe nhập khẩu hơn với kỳ vọng sẽ thỏa mãn được cơn khát thị trường.
Tính đến hết tháng 9/2019, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam đã đạt 109.000 chiếc, trị giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 167,8% về lượng và tăng 157% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, với lợi thế về thuế nhập khẩu, xe nhập khẩu giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia vẫn đều đặn về thị trường Việt Nam. Hai thị trường này chiếm tới gần 88% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Xe nhập khẩu đầy ắp cảng, người mua xe cũng dễ dàng hơn khi có nhiều lựa chọn và không phải chờ đợi quá lâu dù giá xe nhập khẩu không hề rẻ hơn nhiều so với kỳ vọng của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, sự xuất hiện và đổ bộ liên tục của các dòng xe mới đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt về giá xe, đặc biệt là các mẫu xe lắp ráp. Do đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước đang cạnh tranh mạnh mẽ ở các phân khúc xe giá rẻ (A, B) và phải liên tục hạ giá thành hoặc tung khuyến mãi để hút khách. Nhiều mẫu xe nhập khẩu kén khách cũng liên tục giảm giá ở đại lý để giảm bớt lượng hàng tồn kho đang gây sức ép cho các doanh nghiệp.
Tuy giá bán của một số mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam vẫn cao hơn thị trường các nước trong khu vực. Chẳng hạn như Mitsubishi Xpander, Toyota Wigo, Suzuki Ertiga hay một số mẫu xe khác... nhưng nhiều người tiêu dùng đang đặt ra những kỳ vọng mới khi giá xe tại thị trường có xu hướng giảm do các doanh nghiệp vẫn phải liên tục đưa về các mẫu xe mới để cạnh tranh và giữ thị phần.