Nhiều mẫu xe lắp ráp ở phân khúc SUV, CUV cũng phải “xuống nước” để có thể cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu cùng phân khúc. Ảnh minh họa: VMS |
Các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn liên tục cập cảng với mức tăng trưởng cả về số lượng và trị giá.
Kể từ tháng 9/2019, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Thời điểm tháng 10, có tới trên 15.000 xe nguyên chiếc mở tờ khai hải quan để vào thị trường Việt Nam. Đây là lượng xe nhập kỷ lục tại thị trường Việt Nam trong 1 tháng.
Sang đến tháng 11, lượng xe nhập khẩu bắt đầu giảm nhẹ. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 11/2019 đạt 12.000 chiếc, trị giá đạt 247 triệu USD, giảm 28% về lượng và giảm 7,7% về trị giá so với tháng trước.
Lượng xe này cũng đưa xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đang áp sát mức kỷ lục cả về lượng và giá trị với tổng số xe nguyên chiếc các loại đạt 135,25 nghìn chiếc, đạt trị giá đạt 2,89 tỷ USD. Lượng xe này tăng 101,3% về lượng và tăng 93% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu ô tô trong năm 2019 được dự đoán sẽ đạt 3,4 tỷ USD.
Xe nhập khẩu chủ yếu là các dòng miễn thuế từ ASEAN sau khi vượt qua các hàng rào kỹ thuật trong bối cảnh nguồn cung tại thị trường Việt Nam vẫn đang dư thừa chắc chắn tiếp tục gây khó cho các dòng xe lắp ráp trong nước. Trong khi doanh số tiêu thụ của xe nhập khẩu vẫn tăng trưởng mạnh thì doanh số bán ra của xe lắp ráp trong nước giảm sút dù các hãng xe và đại lý đã phải liên tục giảm giá để kích cầu.
Xu hướng xe lắp ráp trong nước giảm doanh số trong khi lượng xe nhập khẩu tăng liên tục diễn ra từ đầu năm đến nay. Tính tổng 10 tháng đầu năm, trong tổng số 246.624 chiếc xe được tiêu thụ tại Việt Nam, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt tới con số 106.138, tăng 118% trong khi xe lắp ráp trong nước giảm 12% với 153.144 chiếc được tiêu thụ.
Khoảng cách doanh số giữa các dòng xe lắp ráp và xe nhập khẩu thường xuyên được rút ngắn. Các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe liên tục đưa về thị trường Việt Nam các sản phẩm mới và xe nhập khẩu vẫn là một trong những ưu tiên lựa chọn của khách hàng Việt Nam.
Cho đến thời điểm hiện tại, không chỉ các mẫu xe lắp ráp trong nước ở các phân khúc xe giá rẻ (A, B) bị cạnh tranh và phải liên tục hạ giá thành hoặc tung khuyến mãi để hút khách. Nhiều mẫu xe lắp ráp ở phân khúc SUV, CUV cũng phải “xuống nước” để có thể cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu cùng phân khúc.