- Những chiếc xe quá tải không đi theo đường có trạm cân đang hoạt động (QL12C, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) mà trốn vào đường liên xã, nối thẳng ra QL1A. Tình trạng này diễn ra đã nhiều ngày nhưng lực lượng liên ngành đành bất lực?!

Tình trạng các xe quá tải “trốn” trạm kiểm tra trọng tải bằng việc chạy tắt, chạy vòng trên những tuyến đường liên huyện, liên xã diễn ra ngày càng rầm rộ.

Chính việc này đã làm cho những con đường xuống cấp trầm trọng khiến người dân hết sức bức xúc.

{keywords}

Khi trạm cân hoạt động tại đường 12C, nhiều xe quá tải chọn cách đi vòng vào tuyến đường Nhân Lý để tránh..

{keywords} 

Những chiếc xe này chạy ra Quốc lộ, vượt mặt trạm cân chở hàng chục tấn VLXD xuôi Vũng Áng.

Ngày 3/7, có mặt tại tuyến đường 12C - nơi lực lượng liên ngành làm việc để xử lý xe quá tải, theo quan sát của PV VietNamNet, tình trạng chở quá tải của những chiếc xe Hổ Vồ (Howo), Hyundai 3-4 chân đang chở VLXD từ mỏ đá ở xã Kỳ Tân về công trường Khu kinh tế Vũng Áng có phần "giảm nhiệt" hơn trước.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều tài xế thay vì chấp hành, lại cho xe chạy vòng vào tuyến đường Nhân Lý dài khoảng 2km thuộc khu phố 1, thị trấn Kỳ Anh (đường nối thị trấn Kỳ Anh với xã Kỳ Tân), cách trạm cân chừng 300 mét rồi chạy ra QL 1A.

Những chiếc xe quá tải này không nối đuôi nhau chạy liên tục mà phân thành các tốp nhỏ từ 3 đến 4 chiếc và di chuyển cách nhau 20 phút một tốp.

{keywords}

Đoạn đường liên xã bị băm nát bởi những chiếc xe quá tải.

Cả tuyến đường náo động bởi tiếng gầm rú phát ra từ động cơ của những xe quá tải.

Chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đếm được gần 15 xe quá tải chạy qua cung đường này.

Tới khoảng 18h30 cùng ngày, tận dụng 'thời cơ vàng' - khi lực lượng liên ngành đi ăn tối, hàng chục xe tải cơi nới thành thùng xe, chất đầy đá hộc, đá dăm không cần đi đường vòng mà phóng ầm ầm trên QL 12C.

{keywords}

Cả ngày cả đêm, những chiếc Hổ Vồ 3,4 chân vẫn vượt mặt trạm cân để chở quá tải bằng cách đi vào đường liên xã này.

{keywords}

Thậm chí có nhiều xe không cần đậy bạt khiến đá dăm rơi vãi xuống mặt đường.

{keywords}

 Xe quá tải ào ào vượt trạm cân trên đường QL12C khi lực lượng này đi ăn cơm tối.

{keywords}

Và khi lực lượng này trở lại làm việc, những chiếc xe quá tải lại trở vào cày nát đường liên thôn. Thực trạng là vậy nhưng ông Nguyễn Trần Toản, Phó CTT Sở GTVT lại khẳng định “hầu hết xe chở VLXD này không quá tải”?!

Đến khoảng 20h, khi lực lượng liên ngành trở lại làm việc, những chiếc xe quá tải lại nuối đuôi nhau tiếp tục chạy theo đường Nhân Lý để "né" trạm cân.

23h30 cùng ngày, xe quá tải vẫn "nhộn nhịp" trên con đường này.

Theo những người dân ở khu phố 1, thị trấn Kỳ Anh, khi trạm cân đặt tại đường 12C thì những chiếc xe quá tải đã tìm cách chạy vào đường Nhân Lý.

Việc này đã khiến cho con đường mỗi ngày phải "gồng mình" gánh những chiếc xe cả trăm tấn.

Hễ có xe chạy qua là y như rằng hai bên đường đầy đất, đá rơi vãi, bụi bay mù mịt, ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày càng nhiều.

Ngay cả trẻ con cũng không dám cho ra đường vì sợ xe quá tải.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Trần Toản - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT kiêm Trạm trưởng Kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh cho hay, sẽ kiểm tra thông tin xe quá tải "lách" trạm cân để chạy đường liên xã.

Và nếu có sự việc như vậy, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng để xử lý, chứ một mình trạm cân không thể làm hết được.

Ông Toản khẳng định, những xe chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá xã Kỳ Tân chạy về công trường Khu kinh tế Vũng Áng đã thực hiện kiểm tra rất nhiều lần, hầu hết những xe này không quá tải. Việc cân xe nào sẽ dựa vào quan sát, chỉ những xe nào có dấu hiệu quá tải mới đưa vào cân”?!

Văn Đức