Xe rung giật, đèn Check Engine sáng và đây là 6 lý do

Đột nhiên xe ô tô có hiện tượng rung giật, đèn báo Check Engine bật sáng, điều này có thể khiến bạn gặp lo lắng. May mắn thay, những trường hợp kiểu này không phải lúc nào cũng tồi tệ.

Đèn Check Engine bật sáng và trong trường hợp thế này, bạn sẽ thường nghĩ đến những tình huống sửa chữa tốn kém khi mang xe đến gara để kiểm tra. Nhưng thực tế, có khá nhiều vấn đề có thể dẫn tới hiện tượng kể trên và không phải tất cả đều nghiêm trọng.

Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng xe bị rung lắc, khiến đèn báo động cơ Check Engine sáng, cũng như cách giải quyết các vấn đề này.

Kiểm tra đèn Check Engine nhấp nháy hay đứng yên

Khi bạn thấy đèn Check Engine sáng, điều đầu tiên mà bạn nên làm đó là xem nó nhấp nháy liên tục hay đứng yên. Trong phần lớn các trường hợp, đèn Check Engine nhấp nháy là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng đang diễn ra. Còn đèn đứng yên thường cho biết rằng mã lỗi chẩn đoán đã được ghi lại và lưu trữ.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng xe bị rung lắc khi đèn Check Engine nhấp nháy

Khi đèn Check Engine nhấp nháy kèm theo sự rung lắc thì đây chắc chắn là dấu hiệu cho thấy động cơ đang bị bỏ máy. Thuật ngữ “bỏ máy” (Misfire Engine) có thể hiểu là một hoặc nhiều xi lanh bỏ qua chu trình đốt cháy hay nói cách khác là không hoạt động.

Trong khi chúng ta dễ dàng chẩn đoán triệu chứng bỏ máy là nguyên nhân gốc rễ của các hiện tượng kể trên thì việc xác định đâu là nguồn gốc của triệu chứng bỏ máy nói chung lại khó hơn nhiều.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra triệu chứng bỏ máy

1. Bugi bị lỗi/hư hỏng/bị mòn

Bugi là bộ phận có nhiệm vụ cung cấp tia lửa điện để tạo ra quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí và xăng trong mỗi xi lanh. Theo thời gian, bugi có thể bị bám cặn hoặc khoảng trống giữa 2 cực của bugi có thể không còn chính xác, khiến việc đánh lửa trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là không thể hoạt động. 

Điều này dẫn đến nguyên nhân bỏ máy và bạn có thể được sửa chữa thông qua việc bảo trì, bảo dưỡng thích hợp. Kiểm tra tình trạng của bugi (và thay chúng khi cần thiết) là một chặng đường dài để ngăn ngừa triệu chứng bỏ máy trong tương lai.

2. Bô-bin đánh lửa bị hỏng

Bô-bin là một bộ phận thuộc hệ thống đánh lửa của xe ô tô có nhiệm vụ sinh ra các dòng điện cao áp giúp bugi phóng tia lửa điện. Theo thời gian, do tiếp xúc nhiệt từ động cơ tạo ra, lớp vỏ cách điện bên ngoài của bô-bin có thể giòn và nứt. Điều này dẫn đến hệ thống đánh lửa không còn sự chính xác cần thiết.

3. Nắp bộ chia điện, dây bugi bị nứt/đứt

Một nguyên nhân khác có thể xảy ra của triệu chứng bỏ máy là sự cố liên quan đến nắp bộ chia điện khi bộ phận này bị nứt hoặc dây bugu bị ăn mòn và đứt.

4. Kim phun nhiên liệu

Một nguyên nhân phổ biến nữa có thể gây ra lỗi động cơ là một hoặc nhiều kim phun nhiên liệu bị lỗi. Kim phun nhiên liệu có thể bị hỏng về mặt cơ học hoặc về điện, dẫn tới nhiên liệu không được phun đủ tới các xi lanh.

Điều này khiến quá trình sinh công trên một xi lanh không đủ mạnh do thiếu chất xúc tác là nhiên liệu trong chu trình đốt cháy, dẫn đến hiện tượng động cơ rung lắc. Đáng chú ý là bạn có thể cảm nhận được điều này khá dễ dàng.

5. Mất áp suất nén

Tình trạng bỏ máy có thể đến từ lý do mất áp suất nén trên một hoặc nhiều xi lanh. Hiện tượng này hiếm khi xảy ra nhưng có xu hướng phổ biến hơn trong trường hợp động cơ có số kilomet lớn hoặc động cơ quá cũ.

Mất áp suất nén có thể phát sinh do vòng pít tông bị hỏng, pít tông bị hỏng hoặc các vấn đề liên quan đến van (xupap). Đệm nắp động cơ gặp vấn đề cũng có thể gây ra mất áp suất nén đột ngột.

6. Hệ thống kiểm soát khí thải bị lỗi

Các thiết bị kiểm soát khí thải bị lỗi hoặc bị tới hạn cũng có thể là nguyên nhân gây ra triệu chứng bỏ máy liên tục trên một hoặc nhiều xi lanh của động cơ. Điều này thường xảy ra nhất trong trường hợp van tuần hoàn khí xả EGR bị kẹt ở vị trí mở.

Điều này cho phép các khí thải dư thừa được tuần hoàn vào ống nạp của động cơ để tái đốt cháy. Kết quả là, mức độ bão hòa oxy giảm xuống dưới mức cho phép, dẫn tới cản trở quá trình đốt cháy nhiên liệu hiệu quả. 

Triệu chứng bỏ máy kiểu này có nhiều khả năng xảy ra ngẫu nhiên trên các xi lanh khác nhau. Nguyên nhân là do khí thải dư thừa được tuần hoàn không theo quy định giữa mỗi xi-lanh của động cơ.

Gặp cảnh báo đèn Check Engine sáng, có nên tiếp tục lái xe hay không?

Nếu đèn báo Check Engine trên xe của bạn hiện đang nhấp nháy và kèm theo rung lắc ở đầu xe một cách rõ ràng, tốt nhất là bạn nên giảm tốc độ để lái xe ở tốc độ thấp để có thể đến điểm đến an toàn.

Như đã đề cập ở trên, các triệu chứng của đèn Check Engine báo sáng thường liên quan đến việc động cơ bị bỏ máy hoặc mất một phần / hoàn toàn quá trình đốt cháy trên một hoặc nhiều xi-lanh. 

Đây không chỉ là một cảnh báo về việc động cơ mất hiệu suất, mà thường báo trước một số vấn đề liên quan có thể phát sinh trong tương lai nếu triệu chứng động cơ bỏ máy không được khắc phục.

Một ví dụ tương tự là hư hỏng bộ chuyển đổi xúc tác của xe có xu hướng xảy ra bất cứ khi nào nhiên liệu thừa được đưa vào cửa xả của động cơ, hay do thiếu tia lửa…

Trong mọi trường hợp, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng động cơ bỏ máy cần được chẩn đoán kỹ lưỡng và sửa chữa càng sớm càng tốt. Làm như vậy sẽ ngăn chặn các vấn đề phát sinh thêm, nhiều vấn đề trong số đó có thể sẽ khiến bạn bỏ ra nhiều chi phí để sửa chữa.

Nếu bạn cảm thấy không đủ tự tin trong việc tự chẩn đoán và khắc phục sự cố, hãy hẹn gặp thợ sửa chữa lành nghề hoặc trung tâm bảo hành của đại lý trong thời gian sớm nhất có thể.

Phớt lờ đèn check engine trên ô tô bật sáng tai nạn nguy hiểm dễ xảy ra

Trong khi khởi động và vận hành ô tô nếu đèn check engine bật sáng có nghĩa là xe đang gặp trục trặc ở hệ thống điều khiển. Nếu không xử lý ngay sẽ rất nguy hiểm.

tin nổi bật

6 loại mùi cực kỳ khó chịu trên ô tô và cách khắc phục

Điều hòa trong xe có mùi hôi khó chịu không chỉ thể hiện nội thất bên trong đang gặp vấn đề mà còn cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cháy nổ khi xe đang chạy.

Có nên bỏ tiền triệu mua quây chống chuột cho ô tô?

Dù áp dụng gần như đủ mọi cách mà chiếc xe của tôi vẫn bị chuột vào cắn phá không thương tiếc. Tôi thấy trên mạng đang rao bán quây xe chống chuột với giá trên dưới 1 triệu, không biết có hiệu quả hay không?

Kinh nghiệm mua SUV phù hợp khách hàng không thể bỏ qua

Sở hữu nhiều ưu điểm, xe SUV ngày càng được lòng người tiêu dùng, “phá tan” định kiến là mẫu xe chuyên đi đường đèo, núi. Dòng xe này ngày càng xuất hiện phổ biến trên đường phố.

Cần chuẩn bị gì để bảo vệ xế cưng trước siêu bão Noru?

Nếu không thể có những nơi an toàn, kiên cố để đỗ xe trước khi siêu bão Noru đổ bộ, hãy cố gắng giảm thiểu rủi ro nhất có thể bằng cách đỗ ở những vị trí cao ráo và gia cố xe kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính bác đề nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Bộ Tài chính cho rằng bảo hiểm bắt buộc TNDS mô tô xe máy nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Phân vân không biết nên mua xe Subaru Forester hay Mazda CX-5?

Tôi đang muốn mua xe SUV và phân vân giữa mua xe hãng Subaru và Mazda CX-5.

Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tã mà tài xế nào cũng từng mắc phải

Đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt, khởi động xe rồi đi ngay hay rà phanh liên tục khi xuống dốc,… là những thói quen có thể khiến chiếc “xế cưng” nhanh phải làm bạn với gara thường xuyên hơn.

Mức phạt cho xe máy lao lên Vành đai 3 trên cao bất chấp nguy hiểm

Cùng với việc ô tô thản nhiên chiếm làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, nhiều xe máy trong đó có cánh 'xe ôm' cũng bất chấp nguy hiểm lao lên tuyến đường này.

Mưa nắng thất thường, có nên mua bạt phủ ô tô cho đỡ xót ruột?

Với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, có nên trang bị thêm một lớp bạt phủ bảo vệ cho xế cưng của mình khi xe thường xuyên phải đỗ ngoài trời hay không?

Cây đổ vào xe, chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?

Mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội khiến nhiều xe máy, ô tô bị hư hỏng do cây xanh, cột đèn, cột điện…đổ đè lên. Không ít chủ xe tỏ ra khá hoang mang về các chính sách mà bảo hiểm có thể bồi thường đối với trường hợp rủi ro này.

Mua Hyundai Grand i10 đời 2015 giá 250 triệu đắt hay rẻ?

Tôi được chào mua chiếc Hyundai Grand i10 đời 2015 với giá 250 triệu nhưng vẫn đang lưỡng lự vì không biết giá này đắt hay rẻ.

Các thông tin quan trọng về cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội tranh luận gay gắt về trường hợp cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp sau khi bị thu hồi.

Hỏng 1 lốp nhưng cần thay 2 lốp: Khuyến cáo từ chuyên gia ô tô

Việc thay thế lốp xe ô tô bị hỏng tưởng như đơn giản nhưng nếu thay không đúng cách sẽ khiến tuổi thọ của xe giảm, thậm chí còn gây mất an toàn cho người cầm lái.

Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô toàn diện tại xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh

Xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô từ trường hợp nhẹ đến hư hỏng nặng, thay thế phụ tùng chính hãng… với giá phù hợp.

Bị hỏng 1 lốp thì có nhất thiết phải tốn tiền thay cả 2 bên không?

Một bên lốp xe của tôi không may bị đâm vào vỉa và rách khá to, buộc phải thay lốp mới. Đúng ra nên thay cả 2 bên cho đều nhưng tôi lại chỉ thay 1 chiếc, như vậy liệu có an toàn không?