Xe sang cũ sang chảnh nhưng rủi ro phí sửa chữa lớn

Là một người mê xe Đức, anh Nguyễn Văn Vương ở Tân Mai, Hà Nội cho đến giờ vẫn cảm thấy nuối tiếc vì quyết định mua chiếc xe BMW 525i đời 2003 cách đây 2 năm.

Chia sẻ với PV Xe VietNamNet, anh kể: “Vì sở thích đặc biệt đối với BMW nên năm 2017, tôi quyết định mua chiếc BMW 525i đời 2003 với giá chỉ 380 triệu đồng. Lúc mua, chiếc xe đã lăn bánh tổng cộng 150.000km, ngoại hình không đến nỗi tệ, chất lượng xe khi đó vẫn còn khá tốt"

"Lúc đó, nhiều người bạn can gián không nên mua vì xe đã "quá tuổi". Nhưng tôi vẫn quyết xuống tiền. Nhưng giờ thì lãnh đủ,đến nay là năm thứ 2 sử dụng, chiếc xe đã phát sinh khá nhiều phiền toái", anh Vương cho hay.

Theo anh cho biết, tính từ đầu năm đến nay, anh đã phải đưa xe vào garage 3 lần với chi phí mỗi lần không hề thấp. Lúc thì sửa điều hòa vì không mát hết 3 triệu đồng, lúc thì bị lỗi cần số và mới đây nhất nguy hiểm hơn khi phanh không ăn do vỡ buồng chứa dầu phanh, rời càng gá bánh trước bên phụ, sửa xong chi trả xấp xỉ 20 triệu đồng”.

Câu chuyện của anh Vương không phải trường hợp lạ đối với giới kinh doanh xe cũ. Anh Nguyễn Dũng, chủ một showroom chuyên bán ô tô sang đã qua sử dụng ở Hà Nội thừa nhận: "Xe cũ đời sâu thì sao tránh khỏi nhanh hỏng. Khách lựa chọn mua thì sẽ phải chấp nhận nhiều rủi ro. Đi những xe này chỉ cần sửa 2 lần là giá tiền có thể bay nguyên cả chiếc xe”.

Anh Dũng lý giải, trên thị trường, những mẫu xe sang BMW, Mercedes hay Lexus, Audi... đời sâu từ 12-15 năm tuổi đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc, chất lượng vốn rất tốt. Nhiều khách Việt có sở thích đặc biệt ưa chuộng thương hiệu xe sang của Đức, Mỹ nhưng túi tiền vừa phải nên thường săn mua xe sang cũ.

Tuy nhiên, dù xe tốt đến đâu, thương hiệu đẳng cấp đến đâu cũng có thời gian khấu hao tối đa lên tới 20 năm sử dụng. Xe 15 năm sử dụng thì giá trị còn lại sẽ không nhiều.

Theo anh Dũng, ngay cả giới buôn xe chuyên nghiệp cũng không hẳn mặn mà tìm kiếm lợi nhuận ở phân khúc này.

Tuần trước, anh cũng vừa giao cho khách một chiếc xe BMW 525i sản xuất 2004 với giá 320 triệu. Đây là chiếc xe sang đời sâu cuối cùng trong showroom của anh.

"Chỉ khi có người hỏi mua đại lý mới tìm hàng với điều kiện khách phải đặt cọc trước thì chúng tôi mới nhận. Kiểu xe này hiện nay khó bán nên các đại lý không ôm nhiều hàng", anh Dũng nói. 

{keywords}
Nhiều showroom xe sang cũ ở Hà Nội không có xe đời sâu từ 2004 để bán

Tại một cửa hàng ô tô cũ ở Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, dù chuyên bán xe sang đã qua sử dụng nhưng hiện tại cũng không có xe đời sâu từ năm 2004-2006. Theo anh Trần Tiến, chủ cửa hàng này, để tránh rủi ro ế ẩm thường đại lý chỉ dám “ôm” từ 1-2 chiếc xe cũ đời sâu, còn lại phần lớn là xe diện ký gửi. 

Anh Tiến kể, cách đây 1 tháng, anh nhận một chiếc xe ký gửi BMW 3 Series 318i đời 2002 rao bán giá 235 triệu đồng, chỉ hơn Kia Morning hay Hyundai i10 đời 2009-2011. 

"Dù vậy cũng không phải rẻ là dễ bán! Xe đời sâu thường có số km đi quá lớn, máy móc đã hết khấu hao và đồ thay khó. Người mua xe lại luôn đặt nặng vấn đề chất lượng, chỉ số an toàn", anh Tiến cho hay.

{keywords}
Chiếc BMW 525i sản xuất 2004 với giá 320 triệu.

Giá 200-400 triệu, chợ xe sang cũ online sôi động

Trên thực tế, các dòng xe sang đời cũ lại được giao dịch nhộn nhịp trên các chợ online hơn là tại các showroom.

Ghi nhận của Xe VietNamNet, nhiều kênh bán xe cũ online tràn ngập thông tin rao bán xe sang 12-15 năm tuổi với giá siêu rẻ, phổ biến từ 200-400 triệu đồng. Trong đó, BMW được xem là hãng xe có những mẫu xe đời cũ giá giảm mạnh nhất. 

Trên kênh chợ xe bonbanh.com không hiếm thấy những chiếc xe BMW chỉ có giá từ 100 đến hơn 200 triệu đồng được rao bán như BMW 3 Series 318i AT đời 2004 giá 210 triệu đồng, BMW 3 Series 325i sản xuất năm 2003 giá 235 triệu đồng, BMW 3 Series 2000 lăn bánh 150.000km giá 137 triệu đồng...

{keywords}
Xe BMW cũng được rao bán khá nhiều.

Số lượng xe Toyota Camry cũ sản xuất 2002-2004 cũng được rao bán nhiều không kém với mức giá dao động chỉ từ 200-350 triệu đồng/chiếc, Mercedes cũ sản xuất năm 2002-2004 với nhiều mẫu Mercedes-Benz E240; Mercedes C200, C230; Mercedes-Benz S500... cũng có giá bán chỉ từ 200-400 triệu đồng.

{keywords}
Thông tin rao bán Mercedes đời 2004 với giá trên dưới 250 triệu đồng tràn lan trên sàn ô tô cũ online.

“Giá trị xe cũ không chỉ phụ thuộc vào đời xe mà còn dựa trên số km lăn bánh, ngoại nội thất xe mới hay cũ. Hiện tại, với những chiếc xe đời 2006 trở xuống, người bán đi đều bị đại lý ép giá rất mạnh, khiến dòng xe này đang ở mức chỉ rẻ bằng xe cỏ, xe phổ thông đời cũ. Đó cũng là nguyên nhân khiến các chủ xe hiện nay theo xu hướng tự rao bán, tự giao dịch trên mạng  ”, anh Trần Tiến, chủ showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội nói.

Theo khuyến cáo của anh Nguyễn Dũng, nếu muốn mua một chiếc xe sang cũ đời sâu giá rẻ, bản thân người tiêu dùng cũng cần lường trước các chi phí phát sinh sửa chữa và bảo trì chiếc xe trong quá trình sử dụng để không phải "hối hận" khi xuống tiền.

{keywords}
Mua xe sang cũ đời sâu khách hàng phải chấp nhận nhiều rủi ro về an toàn

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên xe VietNamnet, kỹ sư ô  tô Lê Văn Tạch cho biết: “Chất lượng xe sẽ còn phụ thuộc vào thời gian, quảng đường xe vận hành, chế độ bảo dưỡng của các chủ xe trước đó có tốt hay không… Thời gian 12-15 năm là khá dài khiến các răng phớt, các chi tiết nhưa, cao su… xuống cấp, suy giảm chất lượng theo thời gian”.

“Thế nhưng, nhiều chủ xe cũ hay chủ quan. Vì xác định xe đã cũ, giá thành còn không đáng bao nhiêu, tiền linh kiện phụ tùng đắt... nên nhiều chủ xe thường ngại sửa chữa, bảo dưỡng, chấp nhận đi xe với tình trạng kỹ thuật rất kém. Do đó, không ít người đi xe cũ nhưng hường xuyên gặp phải những rủi ro không đáng có”, kỹ sư Tạch nói thêm.

Chi Bảo

Chạy 2-3 năm, xe sang cũ vẫn đẳng cấp giá cao chót vót

Chạy 2-3 năm, xe sang cũ vẫn đẳng cấp giá cao chót vót

Trong các mẫu xe sang chạy lướt đời từ 2-3 năm trở lại đây, Lexus, Camry, Mercedes, BMV X3  nổi tiếng là dòng xe giữ giá nhất.