Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 2832/TCT-TTKT yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý thuế đối với xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phải thực hiện chuyển hồ sơ sang cơ quan công an hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền và quy định của pháp luật đối với các trường hợp nhập khẩu, tạm nhập khẩu, chuyển nhượng xe ô tô, xe gắn máy có nguồn gốc nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại nhưng thông báo giải thể, không thực hiện kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế hoặc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh.

Tổng cục Thuế yêu cầu siết quản lý thuế đối với xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu (Ảnh minh họa: Nam Khánh)

Khi các cục thuế thực hiện thu lệ phí trước bạ đối với các xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế quản lý các tổ chức, cá nhân chuyển nhượng xe có nguồn gốc nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại (các tổ chức, cá nhân bản lại xe) để xác định việc hoàn thành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo quy định.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu phải cử bộ phận đầu mối tại cục thuế thường xuyên trao đổi, phối hợp với cơ quan hải quan trên địa bàn và cơ quan hải quan đã chuyển thông tin về các các tổ chức, cá nhân nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại (chi tiết đến từng công văn do cơ quan hải quan chuyển sang, từng đối tượng và lượng xe) để có các biện pháp quản lý thuế kịp thời.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ký ban hành Thông tư 45/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015, quy định thủ tục hải quan và quản lý ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Thông tư số 45/2022 đã bãi bỏ giới hạn số lượng xe mỗi tổ chức, cá nhân được nhập trong năm là 1 xe ô tô và 1 xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng như quy định cũ trước đây. Thông tư số 45/2022 cũng bãi bỏ Điều 4 Thông tư số 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 về thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy.

Cháy hàng xe sang, nhà giàu kêu ca khó khăn nhưng tiền tiêu không phải nghĩ

Năm 2021 dù nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 nhưng giới nhà giàu vẫn mạnh tay chi tiền mua sắm xe sang. Thị trường xe sang không bị tác động nhiều.