Xe tải lật đè chết 5 người ở Hải Dương, sao xe CSGT lại đậu giữa đường?

Đoạn clip ghi hình xe CSGT đỗ giữa quốc lộ 5 bảo vệ hiện trường tai nạn trước khi xe tải lật đè chết 5 người.

XEM CLIP:

Sau vụ xe tải đè 5 người tử vong ngày 23/7 trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, có ý kiến cho rằng, xe CSGT dừng giữa đường khiến tài xế xe tải “giật mình” dẫn đến lật.

Khai báo với cơ quan công an, người lái xe tải nói, bị giật mình khi thấy xe CSGT nên đã đạp phanh nhưng phanh không ăn, buộc phải đâm vào dải phân cách.

Theo clip do camera hành trình của 1 xe chạy ngược chiều ghi lại, chiếc xe CSGT màu trắng dừng đỗ tại làn đường dành cho xe cơ giới, tại Km 63+550. 

{keywords}
Xe CSGT màu trắng đỗ giữa quốc lộ 5 để bảo vệ hiện trường tai nạn xảy ra trước đó

Lẽ ra phải phân luồng, giảm tốc độ từ xa

Trưởng phòng CSGT tỉnh Hải Dương, Thượng tá Hoàng Tiến Nam giải thích với VietNamNet: Chiếc xe CSGT đỗ trên quốc lộ 5 là để bảo vệ hiện trường vụ tai nạn xảy ra lúc 4h30.

Ông khẳng định: "Vị trí xe đỗ đúng quy định. Quốc lộ 5 có 3 làn, làn ngoài cùng dành cho xe thô sơ, làn giữa và làn trong dành cho xe cơ giới. Thi thể người đi xe đạp tử vong nằm ở làn giữa. Xe của CSGT phải đậu trước vị trí vụ tai nạn để bảo vệ hiện trường".

{keywords}
Chiếc xe tải lật, gây ra tai nạn thảm khốc

“Tại hiện trường có rất đông chiến sỹ CSGT điều tiết giao thông, hướng dẫn các ô tô khác đi vào làn trong cùng. Chiếc xe tải do anh Hoàng điều khiển mất phanh nên không thể giảm tốc độ. Đó là lý do xảy ra tai nạn thảm khốc.

Bản tường trình của lái xe với cơ quan Công an cũng nói rõ nội dung đó. Tôi đã đọc rất nhiều bình luận, cho rằng xe của đơn vị chúng tôi đậu sai. Tôi rất buồn. Họ không hiểu được, một vụ tai nạn xảy ra anh em giao thông phải vất vả bảo vệ hiện trường khi lực lượng khám nghiệm pháp y chưa hoàn tất công việc”, ông Nam nói.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, nguyên Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội, quy định bảo vệ hiện trường với những vụ tai nạn, CSGT phải có trách nhiệm ngay từ ban đầu.

"Phải phối hợp với công an các tỉnh, huyện giáp ranh tổ chức phân luồng từ xa hạn chế ùn tắc, tổ chức cấp cứu người bị nạn vì tính mạng con người là trên hết, đánh dấu hiện trường, phối hợp với cơ quan điều tra, viện kiểm sát để giải quyết vụ tai nạn", ông Thắng nói.

Như vụ tai nạn trên quốc lộ 5, kinh nghiệm của ông Thắng là lực lượng CSGT phải nhanh chóng phân luồng từ xa hạn chế ùn tắc, tổ chức cấp cứu người bị nạn, thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng như VOV giao thông, đường dây nóng để các phương tiện phải giảm tốc độ từ xa.

"Quy trình xử lý tai nạn là như vậy nhưng họ không 'thuộc bài'. Tôi rất buồn vì tai nạn xảy ra liên tục trên 1 đoạn đường ngắn như vừa rồi", ông Thắng chia sẻ.

Hạn chế tốc độ là kéo lùi phát triển giao thông

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, nguyên nhân của tai nạn vừa qua trên quốc lộ 5 không phải do tốc độ.

"Thời điểm trước khi gây tai nạn, xe tải chạy tốc độ 65km/h nên không vượt quá tốc độ cho phép", ông phân tích.

Với đề nghị của Tổng cục Đường bộ VN cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ, ông Thanh cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng tới thời gian vận chuyển hàng hoá, kéo lùi sự phát triển của giao thông.

Theo ông, quốc lộ 5 có đủ bề rộng để làm đường cao tốc. Việc cắm biển hạn chế tốc độ chỉ được coi là giải pháp tạm thời.

Các vụ tai nạn gần đây có nhiều nguyên nhân như: Biển báo không đủ, mặt đường xuống cấp, ý thức người dân và cũng không thể bỏ qua trách nhiệm của người lái xe.

Ông phân tích thêm: "Cụ thể trong vụ tai nạn vừa qua, lỗi ở lái xe nhưng không phải do tốc độ. Nguyên nhân có thể do phanh xe gặp vấn đề, không kịp phanh nên đánh lái để tránh và xảy ra tai nạn".

Nói thêm về trách nhiệm trong vụ tai nạn đó, ông Thanh cho rằng không thể bỏ qua việc lực lượng chức năng đặt biển cảnh báo nguy hiểm quá gần hiện trường.

"Nếu đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở khoảng cách xa thì đã không xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên", ông Thanh nói. 

Bộ máy chuyên nghiệp, hẳn cuộc đời đỡ khổ hơn

Bộ máy chuyên nghiệp, hẳn cuộc đời đỡ khổ hơn

Giá như bộ máy mà người đại diện chuyên nghiệp hơn, trách nhiệm hơn thì rất nhiều thứ sẽ tốt hơn, cuộc đời đỡ khổ hơn.

Hoài Anh - Phạm Trần

tin nổi bật

Cảnh sát Hà Nội hóa trang xử lý xe khách chạy ‘rùa bò’

Bắt khách quanh bến Giáp Bát (Hà Nội), nhiều tài xế chỉ đi với vận tốc 15 – 18km/h gây ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT đã hóa trang, mật phục bắn tốc độ các xe này.

Hà Nội thu phí phương tiện để giảm ùn tắc vào thời điểm thích hợp

TP Hà Nội đang hoàn thiện đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và sẽ áp dụng vào thời điểm thích hợp.

Đi ôtô mất 45 phút mới thoát qua hầm chui Lê Văn Lương ngày thông xe

Sáng 5/10, các phương tiện từ hướng Tố Hữu vào trung tâm thủ đô được phép lưu thông qua hầm chui Lê Văn Lương (Hà Nội) nhưng cảnh ùn tắc vẫn diễn ra như khi công trình này chưa khánh thành.

Thông xe hầm chui 700 tỷ đồng qua nút giao ùn tắc nhất Hà Nội

Sáng 5/10, TP Hà Nội chính thức thông xe hầm chui Lê Văn Lương, sau 2 năm thi công. Sở GTVT cấm xe thô sơ, người đi bộ, phương tiện có chiều cao quá 4,75m đi qua hầm chui này.

Tài xế ô tô uống rượu gây tai nạn rồi kéo lê xe máy 2km

Sau khi uống rượu, Nhất điều khiển ô tô rồi gây tai nạn với hai thanh niên chở nhau trên xe máy. Khi hai nạn nhân ngã xuống đường, Nhất không dừng lại mà tiếp tục điều khiển ô tô kéo lê xe máy 2km.

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo 'nóng' về sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân và lên phương án khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

4 ngày sửa 'thần tốc', hầm chui 830 tỷ ở TP.HCM thoát nạn đình chỉ thi công

Giao thông qua khu vực dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã êm thuận, nên các bên thống nhất tiếp tục thi công bình thường.

Hiện trường xe container đâm xuyên qua 3 nhà dân ven quốc lộ

Xe container mất lái đâm liên tiếp vào 3 nhà dân bên đường quốc lộ 18 (Hải Dương), khiến phần trước của ngôi nhà bị sập, hư hỏng nặng.

Nhà sư tử vong dưới bánh xe container ở Thái Bình

Một người phụ nữ xuất gia đã không qua khỏi sau va chạm với container ở huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý phà ở TP.HCM bị đình chỉ công tác 15 ngày

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong TP.HCM vừa tạm đình chỉ công tác với Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà 15 ngày.

Dừng thanh toán hợp đồng nhà thầu gây đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Sở GTVT TP.HCM đề nghị rà soát, xem xét dừng thanh toán hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hạng mục dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh gây đứt cáp dự ứng lực cầu vượt.

Hàng loạt ô tô đi vào làn khẩn cấp trên Vành đai 3 bị CSGT ghi hình

Sau 1 tuần ghi hình ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp, dừng đỗ sai quy định trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 (Hà Nội), lực lượng CSGT đã xử lý hàng loạt xe vi phạm.

Ô tô khách tông vào đuôi xe bồn vừa cháy, tài xế cùng 8 người bị thương

Chiếc xe bồn sau khi được chữa cháy thì đậu tại hiện trường chờ xử lý, bất ngờ một xe khách lưu thông từ phía sau đâm trúng. Vụ việc khiến tài xế xe khách gãy chân, 8 hành khách bị thương.

Thanh niên 16 tuổi 'bốc đầu' xe máy giữa phố Hà Nội bị 141 bí mật ghi hình

Nam thanh niên chạy xe máy không biển số, không đội mũ bảo hiểm, liên tục lạng lách, bốc đầu xe trên đường Trần Quang Khải (Hà Nội) đã bị tổ Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ.

Thiếu tá CSGT chia sẻ việc 'quay clip làm chứng' khi chở người bị tai nạn

Thiếu tá Nguyễn Ninh Dương, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) chia sẻ, việc cứu người vừa là trách nhiệm vừa là một phần nhiệm vụ của lực lượng công an.