Xe thường có thể biến thành xe tự lái

Một công ty công nghệ của Israel tự tin sẽ giúp người dùng biến đổi ô tô thông thường thành xe tự lái bắt đầu từ năm 2025.

Công nghệ tự lái trên ô tô đang ngày càng có những tiến triển bởi những nhà sản xuất ô tô tiên phong như Tesla, Volvo, Ford hay “gã khổng lồ” công nghệ Google và Apple. Tuy nhiên, phần lớn đều là các dự án dài hơi vào đầu tư vào xe mới sản xuất. Nhưng với công ty công nghệ Mobileye lại có suy nghĩ ngược lại.

Mobileye là một công ty có trụ sở tại Jerusalem, Israel thành lập từ năm 1999, chuyên về các giải pháp công nghệ hỗ trợ thị giác ứng dụng trên ô tô nhằm cảnh báo va chạm sớm, tăng sự an toàn cho người lái xe. Mới đây tại Hội chợ Điện tử Tiêu dùng (CES) tổ chức ở Mỹ, Mobileye đã công bố kế hoạch gây chú ý, cung cấp công nghệ tự lái cho các ô tô cá nhân vào năm 2025.

{keywords}
Mobileye hiện là hãng công nghệ chuyên về các giải pháp hỗ trợ thị giác ứng dụng trên ô tô nhằm cảnh báo va chạm sớm

Rất ít đối thủ cạnh tranh tham gia về chủ đề này. Trước đó có hãng Waymo (Mỹ) thỏa thuận hợp tác với Fiat Chrysler Automobiles về công nghệ tự lái dành cho xe cá nhân, nhưng đó vẫn là "cơ hội lâu dài", theo lời đại diện của Waymo.

Các chuyên gia dự đoán xe tự lái sẽ bắt đầu đến tay người tiêu dùng dưới dạng phương tiện sở hữu cá nhân sớm nhất vào đầu những năm 2030, với 1 triệu chiếc được bán vào năm 2033 hoặc 2034. Trong đó, Hiệp hội kỹ sư Ô tô SAE phân tích rằng, các công nghệ và môi trường hoạt động phù hợp cho xe tự lái cấp độ 4 sẽ chỉ đến trong một thập kỷ nữa.

“Hoạt động tự lái cấp độ 4 sẽ khả dụng khi có bản đồ địa phương chi tiết và độ nét cao, nơi các điều kiện môi trường được cập nhật một cách rất thường xuyên”, Brian Collie lãnh đạo của công ty tư vấn Boston Consulting Group nhận định. Và đó chính xác là môi trường mà Mobileye tập trung đến. 

Trong 5 năm qua, Mobileye đã thu thập dữ liệu từ khoảng 1 triệu phương tiện lưu thông trên đường có chứa camera và hệ thống thị giác máy tính. Mỗi ngày, Mobileye thu thập hơn 8 triệu km dữ liệu lái xe để tạo ra bản đồ độ nét cao. 

Bằng cách khai thác đám đông, Mobileye có thể vượt qua những hạn chế về địa lý và xây dựng bản đồ từ bất kỳ con đường nào trên thế giới.

Như vậy, việc phát triển công nghệ tự lái cho xe cá nhân sẽ rất khả thi trong thời gian tới, nhưng chi phí cho việc chuyển đổi cũng sẽ là mối quan tâm của người dùng.

Brian Collie ước tính rằng một hệ thống tự lái sẽ có giá khoảng 9.000 USD cho mỗi chiếc xe, thậm chí là 15.000 USD khi mới thương mại. Nhưng Mobileye tin rằng họ có thể làm giá thấp hơn nhiều, bắt đầu với chi phí thiết bị khoảng 3.500 USD.

Hiện tại Mobileye bắt đầu phát triển các cảm biến của riêng mình để tiết kiệm chi phí, dự kiến sẽ sử dụng cho xe taxi tự lái ở Israel vào năm 2022. Nhưng đối với xe cá nhân, Mobileye sẽ sử dụng công nghệ của Intel trong việc sản xuất chip của riêng mình bắt đầu từ năm 2025.

Mặc dù hiện chưa có nhà sản xuất ô tô nào ký hợp đồng với Mobileye để lắp hệ thống tự lái. Nhưng vào mùa hè năm 2020, hãng Geely của Trung Quốc cho biết sẽ bổ sung hệ thống hỗ trợ người lái rảnh tay SuperVision của Mobileye. SuperVision là một hệ thống mà camera có khả năng hoạt động tự động cấp độ 4 để hỗ trợ người lái xe.

Khi Mobileye tiến hành công nghệ tự lái cấp độ 4 trên taxi, hãng dự định thêm phương pháp đo laze và radar trên hệ thống dự phòng thứ 2 để kiểm tra chéo các hoạt động của hệ thống chính chỉ có camera. Hai hệ thống hoạt động riêng biệt nhưng cùng chạy song song, sẽ tăng tính hiệu quả về độ an toàn.

Ngoài Tel Aviv và Jerusalem, Mobileye đã mở các đường thử nghiệm ở Munich và Detroit trong năm 2020. Đầu năm 2021, công ty cho biết sẽ bổ sung đường thử ở Thượng Hải, Paris và Tokyo. Ở mỗi địa điểm, Mobileye muốn thể hiện khả năng phát triển của hệ thống từ tính năng hỗ trợ người lái sang lái xe hoàn toàn tự động.

{keywords}
Ông Amnon Shashua, giám đốc điều hành Mobileye

Giám đốc điều hành Mobileye, Amnon Shashua cho biết: “Việc có bản đồ độ phân giải cao ở khắp mọi nơi là rất quan trọng, bởi vì bạn không thể bán một hệ thống tự lái cho người tiêu dùng sẽ chỉ được kích hoạt ở một nơi nào đó phù hợp như San Francisco”. Vì vậy, trước mắt Mobileye sẽ tập trung sớm xây dụng bản đồ số độ phân giải cao ở quy mô lớn trong 3 hoặc 4 năm tới trước khi hoàn thiện hệ thống tự lái cho ô tô.

Đình Quý (theo Autonews)

Tin bài cộng tác xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Chuyên gia đánh giá thẳng thật về xe hơi tự lái "Apple Car"

Chuyên gia đánh giá thẳng thật về xe hơi tự lái "Apple Car"

Giám đốc điều hành của Volkswagen, Herbert Diess hoan nghênh dự án Project Titan của Apple như một đối thủ cạnh tranh trong thị trường xe hơi tự lái.

tin nổi bật

Ferrari 488 Spider độ Novitec độc nhất Việt Nam có gì đặc biệt?

Không chỉ sở hữu màu sơn độc nhất trên bản mui trần, chiếc Ferrari 488 Spider trị giá gần 10 tỷ đồng từng của đại gia Bình Phước còn được nâng cấp gói độ Novitec đắt tiền.

'Bạch mã hoàng tử' Honda Benly 50S 25 năm tuổi giá 168 triệu đồng

Chiếc xe máy cổ Honda Benly 50S đời năm 1998 nhưng đến nay mới chỉ lăn bánh 50 km, đang được chủ nhân rao bán với giá 168 triệu đồng.

Bộ ba siêu xe trên trăm tỷ của đại gia Hoàng Kim Khánh dạo phố Sài Gòn

Sau thời gian dài “ở ẩn”, chiếc McLaren Senna của đại gia ngành thẩm mỹ bất ngờ xuất hiện trở lại trên phố cùng cặp đôi siêu xe Ferrari, Lamborghini với giá trị lên đến trên trăm tỷ đồng.

Ô tô cỡ nhỏ Fiat 500 rao giá gần 2 tỷ, đắt hơn Mercedes GLC

Chiếc Fiat 500 Abarth 595 Esseesse 2019 hiện có giá đắt hơn một chiếc SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC 200 “đập hộp”, nhưng ít ai biết rằng mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn rất ít.

Khám phá chiếc xe tải 'quái vật' lớn nhất thế giới đầy đủ tiện nghi

Chiếc xe tải lớn nhất thế giới có tới bốn phòng ngủ đủ máy lạnh, một nhà bếp và một phòng tắm.

Đồng Nai: Mazda CX-5 2018 biển 'ngũ quý 5' sang tay giá 2,5 tỷ đồng

Chiếc xe Mazda CX-5 đời 2018 biển số ngũ quý 5 sau 4 năm sử dụng vẫn được chuyển nhượng lại với giá 2,5 tỷ đồng, đắt gấp gần 3 lần so với giá xe mới hiện nay.

Siêu xe Lamborghini Aventador từng của Tùng Vàng giờ ra sao?

Đại gia Tùng Vàng từng nổi tiếng với chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster độ Novitec hàng thửa, nhưng nay chiếc xe đã được sang tay chủ mới.

Số phận của siêu xe Ferrari 360 Spider đầu tiên về Việt Nam sau 16 năm

Chiếc Ferrari 360 Spider được ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua về cách đây không lâu chính là chiếc siêu xe đầu tiên của thương hiệu "ngựa chồm" nước Ý có mặt tại Việt Nam.

Điểm mặt những mẫu xe bán chạy nhất thế giới năm 2022

Trong khi tại thị trường ô tô Mỹ vẫn chứng kiến sự thống trị của các mẫu xe bán tải truyền thống thì ở Trung Quốc, xe điện đang cực kỳ được ưa chuộng.

Mercedes-AMG G63 từng của ca sĩ Tuấn Hưng rao bán 13 tỷ đồng

Chiếc SUV địa hình hạng sang Mercedes-AMG G63 sau gần một năm chia tay ca sĩ Tuấn Hưng hiện vẫn đang chờ khách tới mua với giá rao bán 13 tỷ đồng.

Các thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã biến động ra sao trong năm 2022?

Thị trường ô tô Trung Quốc và Mỹ vẫn ở vị trí số 1 và số 2, nhưng Ấn Độ đã vươn lên mạnh mẽ và vượt qua Nhật Bản để nắm giữ vị trí thứ 3 trong Top 10 thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Suzuki 'xì-po' 22 năm tuổi giá 1,2 tỷ đồng ở Đồng Nai

Anh Nguyễn Minh Trọng (Đồng Nai) đang rao bán chiếc Suzuki “xì-po” 22 năm tuổi gắn biển số "ngũ quý 8" với giá lên đến 1,2 tỷ đồng.

Lý do gương chiếu hậu kỹ thuật số trên ô tô chưa phổ biến

Hiện tại, gương chiếu hậu truyền thống dù còn những nhược điểm nhất định nhưng nó vẫn cung cấp khả năng quan sát chân thực hơn so với gương chiếu hậu kỹ thuật số.

Ngắm Ferrari 296 GTB hơn 23 tỷ của đại gia Hà Nội

Chiếc siêu xe Ferrari 296 GTB trị giá hơn 23 tỷ xuất hiện trên đường phố Hà Nội những ngày đầu năm mới thuộc sở hữu của một đại gia chơi xe có tiếng.

Nút nhỏ trên ô tô giúp bạn tiết kiệm tiền xăng không ngờ

Một trang bị khá phổ biến gần đây trên ô tô tưởng chừng chỉ mang tính thời trang, tiện dụng nhưng lại giúp chủ xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.