Mới đây, một chiếc Toyota Corolla đã được phát hiện và khai quật sau hơn 20 năm bị chôn vùi dưới lòng đất. Được biết, chiếc Toyota Corolla này từng thuộc sở hữu của Mullah Muhammad Omar - thủ lĩnh của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan Taliban.

Chiếc Toyota Corolla được khai quật sau hơn 20 năm chôn vùi dưới đất (Ảnh: Drive)

Chiếc Toyota Corolla đã được thủ lĩnh Taliban sử dụng để chạy trốn trong giai đoạn khi Mỹ bắt đầu can thiệp quân sự vào Afghanistan. Sau cuộc tấn nước Mỹ vào ngày 11/9/2001, thủ lĩnh Taliban đã quyết định chôn chiếc Toyota Corolla của mình để che giấu tung tích.

Chiếc Toyota Corolla này đã được bọc bằng ni lông bên ngoài trước khi chôn ở một ngôi làng thuộc tỉnh Zabul, miền Nam Afghanistan. 

Chiếc xe này thuộc sở hữu của cựu thủ lĩnh Taliban (Ảnh: Drive)

Điều đáng ngạc nhiên là chiếc Toyota Corolla này còn khá nguyên vẹn dù bị chôn vùi hơn 20 năm dưới lòng đất. Khi được khai quật lên, chiếc xe của thủ lĩnh Taliban chỉ bị hư hỏng ở gương chiếu hậu. Chiếc xe được khai quật bằng những dụng cụ rất cơ bản như cuốc hay xẻng.

Chiếc xe được khai quật bằng những dụng cụ thô sơ (Ảnh: Drive)

Chiếc Toyota Corolla này đã được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia. Theo chính quyền Taliban, chiếc Toyota Corolla này là vật tưởng niệm của vị lãnh đạo tối cao và đã từng chứng kiến những sự kiện đáng kinh ngạc nhất trong lịch sử của nhà nước này.

Chiếc xe hiện được trưng bày tại Bảo tang Quốc gia (Ảnh: Drive)

Trong nhiều năm qua, những dòng xe Toyota là một trong những mẫu ô tô được các lực lượng phiến quân yêu thích. Thậm chí, vào năm 2015, Bộ Tài chính Mỹ còn tiến hành một cuộc điều tra về lí do tại sao lực lượng phiến quân lại mua nhiều xe Toyota như vậy. Cuộc điều tra này còn có sự góp sức của hãng xe Toyota. Ngoài ra, Toyota còn đưa ra thêm nhiều chính sách nhằm ngăn chặn ô tô của hãng rơi vào tay phiến quân hay bị chuyển sang mục đích quân sự bất hợp pháp.

Minh Nhật  (Theo Drive)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!