XEM CLIP:

Ghi nhận VietNamNet thời gian gần đây, bình quân mỗi ngày có 2 dầm cầu được đúc tại Trạm trộn bê tông Công ty TNHH Hoà Hiệp, tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An) được cẩu lên các đầu xe tự chế . Những xe này di chuyển chậm, gây cản trở giao thông dọc đường và không cho các phương tiện chạy cùng chiều vượt lên.

Những dầm cầu này được di chuyển từ Nghệ An sang huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) để thi công cầu Hưng Đức vượt sông Lam trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Tìm hiểu được biết, mỗi dầm cầu dài hơn 38m, nặng gần 100 tấn được cẩu lên 2 đầu ô tô đầu kéo. Để chở được dầm cầu rất nặng này, đơn vị vận tải đã tự chế điểm nối giữa xe đẩy từ phía sau và xe kéo phía trước để tăng lực chở. Đầu xe đẩy phía sau còn được cẩu lên 2 khối đá để giữ thăng bằng, hỗ trợ xe phía trước kéo dầm cầu. Mỗi một đầu xe kéo trước hoặc đẩy sau đều có 2 tài xế. 

Xe chở dầm cầu nặng gần 100 tấn di chuyển trên QL46A. Ảnh: Quốc Huy

Hộ tống 2 xe tự chế di chuyển dọc quảng đường khoảng 15km từ trạm trộn bê tông ở Nghệ An đến địa điểm thi công cầu Hưng Đức ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), luôn có 2 xe bán tải đi trước và đi sau. Người ngồi trên ghế phụ xe bán tải này có nhiệm vụ dùng tay, gậy ra tín hiệu không cho bất kỳ phương tiện xe máy, ô tô đi cùng chiều vượt lên phía trước.

Cả đoạn đường dài từ QL46A đến QL1A đường tránh TP Vinh; tỉnh lộ 542C đến cầu Yên Xuân nối liền Nghệ An và Hà Tĩnh, tài xế cùng người ngồi trên xe bán tải mang BKS 37C-179.82 đều ra tín hiệu không được vượt lên 2 xe đang chở dầm cầu phía trước.

Xe bán tải đi phía sau khoá đuôi hỗ trợ giúp 2 xe phía trước di chuyển dầm cầm. Có ít nhất 2 người ngồi trong xe bán tải này liên tục dùng tay và gậy vẫy không cho các phương tiện nào có ý định vượt lên... Ảnh: Quốc Huy

Anh N.V.P. ở Hà Tĩnh chia sẻ: “Nhìn qua xe này là biết tự chế, có thể chưa có đơn vị nào kiểm định. Xe chở nặng, gây cản trở giao thông và không cho các phương tiện khác vượt lên thì cần phải xử lí. Ngoài ra việc cả 2 dầm cầu rất nặng di chuyển cùng lúc sẽ gây nguy hiểm cho cầu Yên Xuân và các phương tiện khác”.

Một nhân viên trạm xăng gần đó cho biết, trong 3 ngày qua, mỗi ngày đều có các xe tự chế chở 2 dầm cầu di chuyển từ Nghệ An qua cầu và dừng chân tại đây. Tất cả các lần đoàn xe này đều đi vào buổi trưa.

Chiều 7/3, trao đổi qua điện thoại, Giám đốc Công ty TNHH Hoà Hiệp Phạm Đình Hạnh cho biết, trước đây việc cấp phép vận chuyển cho xe hàng trăm tấn rất dễ dàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây “xin phép” cho xe chở dầm cầu gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi dùng đầu xe để kéo dầm chứ không phải xe chuyên dụng và tranh thủ đi buổi trưa. Lý do ở phía bên cầu ở Đức Thọ không có bãi đúc dầm. Đầu xe và rơ-mooc đã được đăng kiểm. Mỗi dầm cầu nặng 63 tấn” – ông Hạnh chia sẻ.

Thông tin từ Sở GTVT tỉnh Nghệ An, các loại xe quá khổ, siêu trọng khi lưu thông trên đường đều phải có giấy phép của Cục đường bộ (Bộ GTVT) cấp phép mới được lưu thông.

Hình ảnh do PV, CTV ghi lại:

Phần đầu chiếc xe kéo dầm cầu
Phía sau đầu máy của 2 chiếc xe tự chế kéo được bổ sung 2 khối đá để giữ cân bằng
Trục sắt móc nối để đẩy từ phía sau 
Hai xe tự chế "siêu trường siêu trọng"
Tài xế xe bán tải chặn ngang đường không cho phương tiện phía sau lưu thông khi gần đến cầu Yên Xuân
Dầm bê tông phục vụ xây dựng cầu Hưng Đức
Cả 2 xe tự chế di chuyển lên cầu Yên Xuân...
... và không một phương tiện nào được phép vượt qua 2 xe này
Khi sang địa phận Hà Tĩnh thì nhiều phương tiện phải chấp nhận di chuyển chậm phía sau 
Đoàn xe tự chế chở dầm cầu di chuyển trên địa phận huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Ảnh: Quốc Huy